menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Sang

Tổng thống Putin: "Nền kinh tế Nga sẽ thích ứng với tình hình mới, Châu Âu tự sát kinh tế vì lệnh trừng phạt"

Tổng thống Vladimir Putin cho biết nền kinh tế Nga chắc chắn sẽ thích ứng với tình hình mới và tuyên bố châu Âu sẽ tự sát 'kinh tế' vì các lệnh trừng phạt đối với Moscow.

Châu Âu sẽ tự sát "kinh tế" vì các lệnh trừng phạt với Moscow

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ 17/5 cho biết, lĩnh vực dầu mỏ đang trải qua một "sự thay đổi mang tính kiến tạo", nhưng tuyên bố châu Âu sẽ tự sát "kinh tế" vì các lệnh trừng phạt đối với Moscow. Tổng thống Putin nói, bằng cách tìm cách loại bỏ dần nguồn cung cấp năng lượng của Nga, châu Âu sẽ chỉ tự làm hại mình, đồng thời kêu gọi các quan chức nhà nước hãy sử dụng các động thái "thiếu suy nghĩ" của phương Tây để có lợi cho đất nước Nga.

Tổng thống Putin: "Nền kinh tế Nga sẽ thích ứng với tình hình mới, Châu Âu tự sát kinh tế vì lệnh trừng phạt"
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, phương Tây đã gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, và làn sóng lạm phát tàn khốc bằng cách áp đặt lên Nga các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhất trong lịch sử gần đây đối với cuộc xung đột ở Ukraine. Ảnh: @AFP.

Tổng thống Nga cho biết, việc cấm nhập khẩu dầu từ đất nước của ông sẽ là bất khả thi đối với một số quốc gia châu Âu phụ thuộc, sau khi EU không đạt được đồng thuận để áp đặt biện pháp này.

Ông nói trong một cuộc họp năng lượng tại Nga mới đây rằng, châu Âu sẽ chứng kiến giá năng lượng cao hơn, và lạm phát cao hơn do các hành động của mình. "Tất nhiên, một vụ tự sát kinh tế như vậy là chuyện đương nhiên ở các nước châu Âu". Putin khẳng định.

Vốn dĩ, sau khi Điện Kremlin đưa quân tới Ukraine vào ngày 24/2, phương Tây đã đưa ra các biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với Nga. Các nước phương Tây đã thể hiện sự phối hợp chặt chẽ trong các thông báo về các hình phạt của họ, nhưng đã không đi cùng tốc độ khi nói đến việc loại bỏ dầu khí của Nga. Putin đang hy vọng chuyển hướng cung cấp đến các quốc gia "thân thiện", khi các quốc gia châu Âu đang tìm cách cắt giảm nguồn năng lượng của Nga.

Tổng thống Putin: "Nền kinh tế Nga sẽ thích ứng với tình hình mới, Châu Âu tự sát kinh tế vì lệnh trừng phạt"
Ở một góc độ khác, chiến sự Nga-Ukraine để lại một bỏ ngỏ, bởi các biện pháp trừng phạt kinh tế chưa bao giờ chiến thắng trong cuộc chiến nào cả. Ảnh: @AFP.

Những thay đổi trên thị trường dầu là bản chất kiến tạo và hoạt động kinh doanh như bình thường theo mô hình cũ dường như khó xảy ra

"Rõ ràng, một số quốc gia EU, trong đó sự cân bằng năng lượng mà tỷ trọng hydrocacbon của Nga đặc biệt cao, sẽ không thể làm điều này trong một thời gian dài, khi ngừng khai thác dầu của chúng tôi", ông Putin nói trong một bài phát biểu trên truyền hình.

Ông Putin cho biết, "những hành động hỗn loạn" của châu Âu không chỉ gây tổn hại cho nền kinh tế của chính các nước này, mà còn dẫn đến việc gia tăng nguồn thu từ dầu khí cho Nga. Ông nói: "Những thay đổi trên thị trường dầu là bản chất kiến tạo và hoạt động kinh doanh như bình thường theo mô hình cũ dường như khó xảy ra. Trong điều kiện mới, điều quan trọng không chỉ là chiết xuất dầu mà còn phải xây dựng toàn bộ chuỗi cung ứng dọc linh hoạt đến người tiêu dùng cuối cùng". Vì thế, Putin cho biết chính phủ sẽ giúp các công ty năng lượng Nga thay đổi mô hình kinh doanh của họ.

Thậm chí, người đứng đầu Điện Kremlin cho biết, nhà nước sẽ giúp cải thiện hậu cần, cũng như quá trình chế biến sâu hydrocacbon và đảm bảo thanh toán bằng tiền tệ quốc gia.

Biện pháp trừng phạt của phương Tây đang thúc đẩy khủng hoảng toàn cầu, tấn công Liên minh châu Âu, và gây ra nạn đói cho một số quốc gia nghèo nhất thế giới

Ngày 24/2, lệnh của Putin về một "hoạt động quân sự đặc biệt" ở Ukraine đã khiến Hoa Kỳ, và các đồng minh của họ áp đặt các biện pháp trừng phạt sâu rộng đối với Nga và giới tinh hoa Nga, bước mà người đứng đầu Điện Kremlin coi như một lời tuyên chiến kinh tế.

Ông Putin nói, các biện pháp trừng phạt của phương Tây đang thúc đẩy một cuộc khủng hoảng toàn cầu tấn công Liên minh châu Âu, và gây ra nạn đói cho một số quốc gia nghèo nhất thế giới.

Tổng thống Putin: "Nền kinh tế Nga sẽ thích ứng với tình hình mới, Châu Âu tự sát kinh tế vì lệnh trừng phạt"
Nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập Nga về mặt kinh tế đã đẩy nền kinh tế toàn cầu vào "vùng biển" giá lương thực và năng lượng tăng vọt.

"Nguyên nhân cho điều này hoàn toàn nằm ở giới tinh hoa của các nước phương Tây, những người sẵn sàng hy sinh phần còn lại của thế giới để duy trì sự thống trị toàn cầu của họ", ông Putin nói tại một cuộc họp chính phủ trên truyền hình về kinh tế. Tuy nhiên, ông Putin cho biết, Nga cũng đang phải đương đầu với áp lực.

"Nga đang tự tin đối phó với các thách thức bên ngoài nhờ vào cả các chính sách kinh tế vĩ mô có trách nhiệm trong những năm gần đây, và các quyết định mang tính hệ thống nhằm tăng cường chủ quyền kinh tế, công nghệ và an ninh lương thực. Nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập về kinh tế đối với Nga - một trong những nhà sản xuất tài nguyên thiên nhiên lớn nhất thế giới - đã đẩy nền kinh tế toàn cầu vào vùng biển giá lương thực và năng lượng tăng vọt".

Putin nói nền kinh tế Nga sẽ thích ứng với tình hình mới

Nền kinh tế Nga chắc chắn sẽ quen với tình hình mới trong điều kiện bị trừng phạt, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko. "Nền kinh tế chắc chắn sẽ thích ứng với tình hình mới. Đây là điều tất yếu", người đứng đầu nhà nước nói.

Tổng thống Putin: "Nền kinh tế Nga sẽ thích ứng với tình hình mới, Châu Âu tự sát kinh tế vì lệnh trừng phạt"
Liên minh châu Âu muốn áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ của Nga trong vòng trừng phạt mới nhất nhắm vào Moscow, nước hiện đang tìm cách bán nhiều hơn cho những nước tương tự như Trung Quốc. Ảnh: @AFP.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết, Moscow và Minsk đã hoàn thành hơn một phần ba kế hoạch hội nhập dự kiến cho đến cuối năm 2023, lấy ví dụ về lĩnh vực ngân hàng, nơi "các phương pháp tiếp cận được xác định để hình thành chính sách tiền tệ chung, quy định tiền tệ và hội nhập của hệ thống thanh toán quốc gia".

"Thỏa thuận về hài hòa hóa luật hải quan đã được ký kết. Các vấn đề được coi là khởi động một trung tâm quản lý rủi ro tài chính giữa các tiểu bang; các hệ thống tích hợp quản lý thuế gián thu đang được tạo ra", ông Putin nói thêm.

Putin ký sắc lệnh áp đặt các biện pháp kinh tế trả đũa chống lại các quốc gia thù địch

Khi các nước phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt đối với Liên bang Nga trong bối cảnh chiến tranh đang diễn ra, Tổng thống Nga, Vladimir Putin hôm 3/5 đã ký sắc lệnh áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế trả đũa nhằm đáp trả "các hoạt động không thân thiện của một số quốc gia nước ngoài và tổ chức quốc tế", như Điện Kremlin gợi ý. Tài liệu liên quan có sẵn trên cổng thông tin pháp lý chính thức của quốc gia Nga.

Các cơ quan chức năng, công ty và cá nhân đều được thông báo rằng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực, các biện pháp trừng phạt kinh tế đặc biệt sẽ được áp dụng đối với một số pháp nhân, cá nhân và tổ chức nước ngoài do Nga quản lý. Nghị định có hiệu lực kể từ ngày được công bố chính thức và có hiệu lực thi hành cho đến khi các biện pháp kinh tế đặc biệt mà Nghị định thiết lập được bãi bỏ.

Tổng thống Putin: "Nền kinh tế Nga sẽ thích ứng với tình hình mới, Châu Âu tự sát kinh tế vì lệnh trừng phạt"
Nền kinh tế Nga phải đối mặt là sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng và lượng nhập khẩu giảm đáng kể. Ảnh: @AFP.

Nghị định cũng chống lại các giao dịch với những người bị xử phạt. Nó cũng gợi ý rằng chính quyền nhà nước các cấp sở tại, cũng như các tổ chức và cá nhân thuộc quyền tài phán của Liên bang Nga bị trừng phạt, sẽ bị cấm thực hiện các giao dịch kinh doanh với các pháp nhân, cá nhân và tổ chức ở Nga dưới sự kiểm soát của nhà nước, theo TASS. Nghị định cũng chống lại các giao dịch tài chính với những người bị Nga xử phạt. Hơn nữa, Chính phủ Liên bang Nga đã có 10 ngày để phê duyệt danh sách các cá nhân bị trừng phạt, và đưa ra các tiêu chí mới để xác định các giao dịch kinh doanh bị đưa vào tròng, theo TASS. Đồng thời, Bộ Tài chính và Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga sẽ được cấp quyền cung cấp thông tin làm rõ chính thức về việc áp dụng sắc lệnh.

Tổng thống Putin: "Nền kinh tế Nga sẽ thích ứng với tình hình mới, Châu Âu tự sát kinh tế vì lệnh trừng phạt"
Chiến tranh Nga-Ukraine: 'Các biện pháp trừng phạt kinh tế chưa bao giờ chiến thắng trong cuộc chiến nào'. Ảnh: @AFP.

Chiến sự Nga - Ukraine: 'Các biện pháp trừng phạt kinh tế chưa bao giờ chiến thắng trong cuộc chiến nào'

Ruben Segal thành lập công ty luật mang họ của mình vào năm 1960. Là giáo sư tại UBA, tác giả của nhiều cuốn sách, ông được coi là một trong những chuyên gia vĩ đại nhất về luật kinh doanh. Ông hiện đang sống ở Geneva, nơi ông ấy cố vấn cho một số công ty đa quốc gia và từ vị trí thuận lợi đó, ông cảnh báo về sự xuất hiện của các công ty "thây ma", như một bộ mặt khác của cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Ông nói: "Đại dịch và chiến tranh Nga-Ukraine đã giao nhau và xảy ra trong gần tròn ba tháng, nhưng chúng đã gây ra một cơn đau tim cho nền kinh tế thế giới, và thách thức việc áp dụng các biện pháp ổn định rất khó xử".

Theo ông, các biện pháp kinh tế chưa bao giờ chiến thắng trong bất kỳ cuộc chiến nào, nhưng người ta đã tưởng tượng rằng việc áp dụng các biện pháp trừng phạt này sẽ cô lập Nga khỏi hệ thống tài chính quốc tế, và sẽ kéo theo một chi phí kinh tế khổng lồ. Nói một cách chính xác, họ đã không gây ra những khó khăn lớn ngoài tác động tức thời của hiệu ứng tương đối như đồng rúp mất giá, giá trái phiếu giảm và việc Western Funds bán cổ phần của họ, cũng như rút việc tham gia vào các công ty Nga.

Tổng thống Putin: "Nền kinh tế Nga sẽ thích ứng với tình hình mới, Châu Âu tự sát kinh tế vì lệnh trừng phạt"
Nhà lãnh đạo Nga cho biết, Moscow và Minsk đã hoàn thành hơn một phần ba kế hoạch tích hợp dự kiến cho đến cuối năm 2023.

Từ "trừng phạt" đã trở thành một ý nghĩa khá ẩn dụ. Việc đóng băng, chiếm giữ, tịch thu hoặc tịch thu quỹ, tài sản, bất động sản, du thuyền, tài khoản, cổ phiếu và loại trừ Nga khỏi hệ thống Swift bằng cách chặn các khoản thanh toán, và trao đổi tài chính của Nga là không đủ hiệu quả cao.

Về phần mình, Nga đã ra lệnh đối phó hiệu quả. Tổng thống Putin đã buộc các quốc gia mà ông ấy coi là không thân thiện trả tiền cho nước mình để mua dầu và khí đốt bằng vàng hoặc đồng rúp theo tỷ giá hối đoái do ngân hàng của họ quy định. Biện pháp được dàn xếp này vi phạm các hợp đồng đã ký, đã gây ra sự phản đối lớn từ các nước nhập khẩu. Tuy nhiên, một số trong số các công ty năng lượng Châu Âu đã thực hiện các khoản thanh toán theo yêu cầu lặng lẽ.

Thu nhập của các nhà xuất khẩu năng lượng Nga đã tăng lên đáng kể. Đây chính xác là những gì Putin mong đợi. Vì thế mà EU đã tự bắn vào chân mình

EU và các hãng khác cân nhắc rằng để làm giảm tiến độ của các cuộc xung đột, họ nên gia tăng các biện pháp trừng phạt. Một gói trừng phạt thứ sáu đã được lên kế hoạch với mục tiêu dần dần cấm mua dầu từ Nga, một biện pháp vẫn không thể thực hiện được khi Hungary phản kháng, vì nước này hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cung cấp nói trên.

Tổng thống Putin: "Nền kinh tế Nga sẽ thích ứng với tình hình mới, Châu Âu tự sát kinh tế vì lệnh trừng phạt"
Trên thế giới, sự nghiêm trọng của tình hình hiện nay đã xóa bỏ các lạc quan về kinh tế. Ảnh: @AFP.

Nhưng nó đang tạo ra một tác dụng hiệu ứng ngược. Các nghiên cứu gần đây của các chuyên gia Đức chỉ ra rằng, doanh thu từ dầu khí của Nga đã đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 4. Nào ngờ, trò chơi của các biện pháp trừng phạt từ phương Tây và các biện pháp đối phó của Nga đã đưa giá dầu lên mức cao nhất trong một thập kỷ. Thu nhập của các nhà xuất khẩu năng lượng Nga đã tăng lên đáng kể. Đây chính xác là những gì Putin mong đợi. Vì thế mà EU đã tự bắn vào chân mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
6 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại