menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
An Nhiên

Tổng Giám đốc VN Pharma khai gì về quan hệ với ông Trương Quốc Cường?

Khai nhận tại phiên tòa, cựu Tổng Giám đốc Công ty VN Pharma Nguyễn Minh Hùng cho biết, mình được người quen đưa đến giới thiệu với cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường…

Trả lời HĐXX về mối quan hệ của mình với cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường, bị cáo Nguyễn Minh Hùng - nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty VN Pharma cho biết, mình quen biết Trương Quốc Cường và Nguyễn Việt Hùng vào năm 2012 trong quá trình tham dự hội thảo.

Tổng Giám đốc VN Pharma khai gì về quan hệ với ông Trương Quốc Cường?
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng tại phiên toà.

Theo lời khai của Nguyễn Minh Hùng, bị cáo được người quen đưa đến giới thiệu với cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường. Ngoài ra, bị cáo Hùng cũng thừa nhận việc nâng khống giá thuốc, làm giả chứng từ thay đổi nguồn gốc xuất xứ thuốc.

Cáo buộc cho rằng, bị cáo Nguyễn Minh Hùng còn hợp thức chứng từ thanh toán để thông quan, nhập khẩu các thuốc, với tổng số lượng là 838.100 hộp, trị giá hàng chục tỷ đồng. Số thuốc giả nêu trên đã được Công ty VN Pharma bán cho các doanh nghiệp, bệnh viện, nhà thuốc tổng cộng 623.819 hộp, thu lợi bất chính hơn 31 tỷ đồng.

Tiếp đó, trả lời câu hỏi của HĐXX về việc nghĩ sao khi những người bệnh mua phải thuốc giả lại chính là người nhà của mình? Bị cáo Nguyễn Minh Hùng thừa nhận hành vi của mình là sai. “Bị cáo nhận thức rất rõ việc làm sai của mình, bị cáo xin chịu trách nhiệm trước pháp luật” - Bị cáo Nguyễn Minh Hùng nói.

Theo cáo trạng truy tố, lợi dụng những sơ hở trong công tác quản lý Dược và Hải quan, trong các năm 2008 - 2010, Nguyễn Lê Xuân Khang (người Việt Nam định cư tại Canada và có quốc tịch Canada) đã bàn bạc, thống nhất với Nguyễn Minh Hùng và ông Lê Văn Sơn lập hồ sơ các thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada để Công ty Cudupha, Công ty Vimedimex đứng tên xin cấp số đăng ký.

Thực tế, các hồ sơ thuốc đều là giả nhưng do một số cán bộ của Cục Quản lý Dược thiếu trách nhiệm hoặc có động cơ cá nhân đã làm trái công vụ trong quá trình thẩm định, xét duyệt nên 7 loại thuốc (Extrafovir; Kaderox-250; Kafotax-1000; MGP Axinex-1000, MGP Mosinase-625, H2K Levofloxacin và H2K Ciprofloxacin) mang nhãn mác Health 2000 Canada đã được cấp số đăng ký.

Sau khi các thuốc trên được cấp số đăng ký, Nguyễn Minh Hùng đã cấu kết với Nguyễn Lê Xuân Khang, Võ Mạnh Cường cùng các nhân viên Công ty VN Pharma, Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C và một số đối tượng khác thực hiện các thủ đoạn để buôn bán, nhập khẩu, thông quan một số lượng lớn thuốc giả nguồn gốc, xuất xứ vào Việt Nam để tiêu thụ trong nước, gây thiệt hại về kinh tế và sức khỏe cho người bệnh.

Tổng Giám đốc VN Pharma khai gì về quan hệ với ông Trương Quốc Cường?
Quang cảnh phiên toà.

Theo cáo buộc, trong vụ án này, cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường, với vai trò là Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Phó Chủ tịch Thường trực, được Chủ tịch ủy quyền điều hành Hội đồng xét duyệt thuốc đã thực hiện không đúng, không đầy đủ trách nhiệm được giao.

Bị cáo Cường đã thiếu giám sát, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định và bộ phận thường trực đăng ký thuốc, đồng ý xét duyệt cấp số đăng ký thuốc trong khi hồ sơ không đủ điều kiện cấp dẫn đến hậu quả 6/7 loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 được nhập khẩu và tiêu thụ tại Việt Nam, với trị giá hơn 148 tỷ đồng.

Mặc dù nhận được nhiều thông tin về thuốc Health 2000 Canada là không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhưng cựu Thứ Trưởng Bộ Y Tế Trương Quốc Cường không chỉ đạo đình chỉ lưu hành, thu hồi, tiêu hủy thuốc, dẫn đến hậu quả các cơ sở y tế trong nước tiếp tục sử dụng các loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 Canada, không rõ nguồn gốc xuất xứ để điều trị cho người bệnh.

Cũng theo cáo trạng truy tố, bị cáo Nguyễn Việt Hùng, với vai trò là Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Phó Chủ tịch Hội đồng xét duyệt thuốc Bộ Y tế, đã không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ được giao, không kiểm tra, rà soát biên bản thẩm định và hồ sơ thuốc nên không phát hiện và ngăn chặn các sai phạm trong quá trình thẩm định, kết luận biên bản của nhân viên cấp dưới.

Khi tham gia họp Hội đồng, bị cáo Nguyễn Việt Hùng đã đồng ý cấp số đăng ký cho 7 loại thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada trong khi hồ sơ không đủ điều kiện cấp dẫn đến hậu quả 6/7 loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 được nhập khẩu và tiêu thụ tại Việt Nam, với tổng trị giá hơn 148 tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại