menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Anh Tài

Tổng cục Hải quan lên tiếng về đường dây nhập siêu xe biếu, tặng rồi bán qua showroom?

Để thông tin về đường dây nhập siêu xe biếu, tặng rồi được bán qua showroom, Tổng cục Hải quan đã tổ chức họp báo vào chiều 25/5, để giải thích thỏa đáng hơn về vụ việc này.

Trong buổi họp báo về Công tác quản lý Nhà nước về hải quan đối với việc nhập khẩu xe ô tô dưới dạng quà biếu, tặng vào chiều 25/5, đại diện Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính đã nêu rõ quan điểm sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm liên quan đến đường dây nhập siêu xe biếu, tặng được bán qua showroom.

Còn nói về vấn đề mà báo chí nêu, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có chỉ đạo quyết liệt.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chỉ đạo giao Bộ Tài chính, Bộ Công an theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra và xác minh thông tin báo chí nêu, trường hợp phát hiện vi phạm xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có chỉ đạo yêu cầu Tổng cục Hải quan khẩn trương chỉ đạo tổ chức thanh tra, kiểm tra nội dung phản ánh tại bài viết, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có phát hiện sai phạm và báo cáo kết quả về Bộ Tài chính trước ngày 2/6.

Về việc có hay không đường dây nhập siêu xe biếu, tặng để kinh doanh, quan điểm của Tổng cục Hải quan nếu phát hiện sai phạm trong việc cấp phép nhập khẩu và thực hiện thủ tục hải quan đối với xe ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng thì sẽ xử lý nghiêm, không bao che.

Trả lời báo chí về việc có các thông tin như một địa chỉ có nhiều doanh nghiệp nhận xe là quà biếu tặng, hoặc xe sau khi thông quan đã đưa ra cửa hàng để bán, Tổng cục Hải quan thấy rằng cơ quan hải quan thực hiện việc cấp giấy phép trên cơ sở hồ sơ hợp lệ theo quy định tại Thông tư 143/2015/TT-BTC do người nhận quà biếu tặng nộp (trong đó có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh).

Theo đó, việc một địa chỉ có nhiều doanh nghiệp hoạt động (được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh) là theo quy định của pháp luật về quản lý doanh nghiệp. Trường hợp đây là những địa chỉ ma dùng để khai báo gian dối, cơ quan hải quan sẽ phối hợp với cơ quan chức năng xem xét và xử lý đúng quy định.

Đại diện Tổng cục Hải quan cũng cho biết, theo quy định tại tiểu mục 3 Bộ Luật dân sự (quy định về quyền định đoạt) thì quyền định đoạt là quyền chuyển giao quyền sở hữu tài sản, từ bỏ quyền sở hữu, tiêu dùng hoặc tiêu hủy; chủ sở hữu có quyền bán, trao đổi, tặng cho, cho vay, từ bỏ quyền sở hữu, tiêu dùng...

Vì vậy, để chứng minh việc tặng cho, phải xác minh được quan hệ giữa hai chủ thể “cho” và “nhận”, trường hợp cá nhân thì xác định dựa trên căn cứ có mối quan hệ họ hàng, huyết thống... Trường hợp là doanh nghiệp, tổ chức thì cần phải xác minh mối quan hệ giữa hai bên dựa trên các hợp đồng dân sự. Trường hợp như báo chí nêu, các cơ quan nghiệp vụ của Tổng cục Hải quan sẽ tiếp tục xác minh, xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm.

Cũng theo Tổng cục Hải quan, số liệu thống kê cho thấy từ năm 2016 - 22/5/2022, tổng số nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 468.162 chiếc. Trong đó, số xe nhập khẩu với mục đích kinh doanh là 464.183 chiếc, xe nhập khẩu dưới hình thức biếu, tặng là 3.979 chiếc. Tính riêng từ đầu năm 2022 - 22/5/2022, số lượng xe nhập khẩu dưới hình thức biếu, tặng là 166 chiếc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại