menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Mạnh

Tổng cục Đường bộ yêu cầu VETC giải trình hơn 300 xe dán thẻ ePass không qua được làn thu phí tự động

328 xe ô tô dán thẻ ePass do VDTC cung cấp không qua được làn thu phí tự động sử dụng hạ tầng của VETC trên hai tuyến cao tốc, khiến nhiều chủ phương tiện bức xúc. Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu VETC giải trình...

Thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị này đã yêu cầu Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Thu phí tự động VETC báo cáo nguyên nhân và giải pháp khắc phục sự cố hơn 300 xe dán thẻ ePass không qua được làn thu phí tự động trên 2 tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Hà Nội - Hải Phòng.

Đáng lo ngại, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là tuyến cao tốc được Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam lựa chọn để thí điểm tổ chức thu phí tự động không dừng (ETC) hoàn toàn từ 5/5 tới đây.

"Các nhà cung cấp dịch vụ ETC có biện pháp ngăn ngừa sự cố, các lỗi có thể xảy ra đối với hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm trên toàn quốc. Đặc biệt, vào dịp Tết Nguyên đán, lưu lượng phương tiện tăng cao, các nhà cung cấp dịch vụ phải tổ chức lực lượng kỹ thuật ứng trực tại trạm thu phí và xử lý nhanh lỗi hệ thống trong dịp Tết", Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị VETC khẩn trương rà soát, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ nguyên nhân sự cố, báo cáo bằng văn bản về nguyên nhân và giải pháp khắc phục, báo cáo Tổng cục Đường bộ để có phương án xử lý.

Lỗi liên thông giữa hệ thống của VETC và Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) khiến phương tiện ùn ứ một thời gian. Đây là sự cố chưa có tiền lệ.

Trước đó, VDTC có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam phản ánh về việc 328 phương tiện dán thẻ thu phí không dừng ePass của doanh nghiệp này không thể đi qua các trạm thu phí ETC trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, gây tắc nghẽn.

Điều đáng nói, chỉ những xe dán thẻ ePass của VDTC gặp sự cố, các xe dán thẻ Etag của VETC vẫn lưu thông bình thường.

Chủ xe sử dụng dịch vụ thu phí không dừng không đi qua được trạm thu phí ở làn ETC bức xúc và đưa ra những phản ánh tiêu cực.

Báo cáo của VDTC khẳng định sự cố này là do hệ thống lưu trữ dữ liệu phục vụ hoạt động thu phí ETC (Back-End) của VETC. Hệ thống không lưu được dữ liệu đầu vào của xe dán thẻ ePass, dẫn đến đầu ra không có dữ liệu để tính phí.

Sự cố ảnh hưởng lớn đến thương hiệu và chất lượng dịch vụ của VDTC với chủ phương tiện. Nhân viên tại các trạm thu phí không kịp nắm nguyên nhân nên cung cấp sai thông tin cho tài xế rằng sự cố là do lỗi của VDTC.

Qua sự cố này, VDTC đề xuất VETC báo cáo lại nguyên nhân, các hành động khắc phục sự cố nêu trên và biện pháp ngăn ngừa sự cố tương tự tái diễn, đồng thời cử lực lượng ứng trực xử lý lỗi trong dịp Tết Nhâm Dần 2022.

VDTC cũng kiến nghị Tổng cục Đường bộ bổ sung quy định, chế tài về việc giám sát, xử lý sự cố trên hệ thống và báo cáo đến các đơn vị liên quan khi có sự cố xảy ra với hệ thống Back-End và Front-End trên toàn quốc.

Hệ thống thu phí điện tử không dừng trên các tuyến đường bộ, cao tốc tại Việt Nam hiện do 2 doanh nghiệp là Công ty Cổ phần giao thông số Việt Nam (VDTC) - công ty thành viên của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel và Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Thu phí tự động VETC cung ứng dịch vụ.

Khi dán thẻ thu phí không dừng lên ôtô, tài xế có thể lựa chọn thẻ Etag của VETC hoặc thẻ ePass của VDTC. Hai doanh nghiệp liên thông công nghệ với nhau để đảm bảo xe dán thẻ ETC của bên nào cũng có thể lưu thông qua tất cả các làn ETC. Mỗi xe khi đi qua trạm chỉ được dán 1 thẻ, tránh trường hợp bị trừ tiền 2 lần và các lỗi không đáng có.

Tổng số các trạm thu phí có ETC trên toàn quốc bao gồm 79 trạm của VETC và 35 trạm của VDTC.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại