menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hoàng Tuấn

Toan tính của Sơn Tùng MTP khi ra mắt mạng xã hội SkySocial và hợp tác với Luxstay?

Cho ra mắt mạng xã hội SkySocial và hợp tác đầu tư với Startup chia sẻ phòng trọ Luxstay, Sơn Tùng M-TP đang toan tính điều gì?

Ra mắt mạng xã hội SkySocial

Ngày 18/12/2019, chủ tịch Công ty M-TP Entertainment (nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP) đã có buổi họp báo ra mắt mạng xã hội riêng của mình mang tên SkySocial. Ngoài ra, nam ca sĩ “Em của ngày hôm qua” còn cho biết sẽ mở thêm thương hiệu thời trang PLUSEIGHTYFOUR và phát triển M-TP Entertainment thành một tập đoàn giải trí trong vòng 3 năm tới.

Như vậy với việc mạng xã hội SkySocial của Sơn Tùng M-TP sắp ra mắt, năm 2019 đánh dấu sự bùng bổ của lĩnh vực này tại Việt Nam. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến thời điểm hiện tại đã có 455 mạng xã hội trong nước được cấp phép hoạt động.

Đáng chú ý có thể kể đến mạng xã hội Halo với mục tiêu đạt 2 tỷ người dùng tại Việt Nam và quốc tế đến năm 2024 ra mắt hồi tháng 6/2019 hay mạng xã hội Gapo được quỹ đầu tư G-Capital đầu tư 500 tỷ đồng đi vào hoạt động vào tháng 7/2019 và gần đây nhất là lễ ra mặt mạng xã hội Lotus của VCCorp với số tiền đầu tư 1.200 tỷ đồng. Điều đáng nói ở đây là chỉ sau một thời gian ra mắt, cả 3 mạng xã hội trên đều bị người dùng Việt Nam “ngó lơ” và không thể nào cạnh tranh nổi với Facebook hay Instagram. Vậy tại sao Sơn Tùng MTP vẫn đầu tư vào thị trường này?

Toan tính của Sơn Tùng MTP khi ra mắt mạng xã hội SkySocial và hợp tác với Luxstay?

Theo số liệu thống kế của WeareSocial và HootsuiteNăm 2019, dân số Việt Nam đạt mốc xấp xỉ 97 triệu dân, với tỷ lệ dân thành thị là 36%. Cùng trong năm nay, có 64 triệu người sử dụng Internet, tăng đến 28% so với năm 2017. Trong đó, có tới 58 triệu người dùng mạng xã hội trên thiết bị di động tính đến đầu năm 2019, con số này tăng đến 8 triệu người dùng so với năm 2018. Như vậy, đây thực sự là một miếng bánh quá béo bở mà M-TP Entertainment khó lòng bỏ qua.

Bắt đầu sự nghiệp ca hát từ năm 2012, đến nay Sơn Tùng M-TP đã trở thành ngôi sao hàng đầu Việt Nam với lượng fan hùng hậu và trung thành bậc nhất Showbiz Việt. Vì vậy, nếu như SkySocial ra mắt, mạng xã hội này sẽ nhận được sự hậu thuẫn của những “Sky” này nên khả năng sống sót của mạng này sẽ cao hơn các mạng xã hội khác.

Bên cạnh đó, SkySocial sẽ góp phần hỗ trợ M-TP Entertainment tìm kiếm và kết nối những tài năng trẻ cũng như phục vụ cho tham vọng trở thành tập đoàn giải trí hàng đầu Việt Nam của công ty này. Vị chủ tịch 25 tuổi cho biết khi tham gia mạng xã hội này, người dùng sẽ dễ dàng tìm thấy những người bạn có chung đặc điểm về độ tuổi, sở thích và họ sẽ đóng vai trò chính trên mạng xã hội chứ không phải những người nổi tiếng hiện hữu.

Hợp tác với Luxstay

Trước đó, ngày 29/11/2019, sự kiện ký kết đầu tư giữa Luxstay với Intracom Group của Shark Nguyễn Thanh Việt, Shark Phạm Thanh Hưng và M-TP Entertainment đã chính thức diễn ra, mang đến những kỳ vọng về một thương vụ thành công, góp phần thúc đẩy thị trường du lịch Việt Nam và nâng tầm startup Việt ra thế giới.

Thương vụ trên nhận được rất nhiều người quan tâm kèm theo những thắc mắc về việc tại sao một công ty giải trí như M-TP Entertainment lại đầu tư vào nền tảng home-sharing của Luxstay. Câu trả lời cho điều này đến từ những lợi ích và giá trị mà hai bên mang lại cho nhau trong lần hợp tác này.

Lợi ích của Luxstay khi hợp tác với Sơn Tùng M-TP

Luxstay được ông Nguyễn Văn Dũng sáng lập vào cuối năm 2016 với mục tiêu xây dựng một nền tảng trực tuyến kết nối chủ nhà với người có nhu cầu thuê nhà lưu trú ngắn hạn. Là người đi tiên phong trong lĩnh vực home-sharing tại Việt Nam, hiện tại Luxstay đang tập trung phát triển thị trường này với việc thiết lập một mạng lưới với gần 20.000 chỗ ở, phủ sóng trên 48 tỉnh thành khắp cả nước với hơn 1 triệu người dùng.

Luxstay cũng được chú ý khi sở hữu thương vụ gọi vốn thành công nhất trong chương trình “Thương vụ bạc tỷ” mùa 3 với việc huy động được 6 triệu USD từ các nhà đầu tư Nguyễn Thanh Việt, Phạm Thanh Hưng và Nguyễn Ngọc Thủy. Trước đó, Luxstay đã nhận được số vốn đầu tư 168 tỷ đồng đến từ 3 nhà đầu tư khác.

Toan tính của Sơn Tùng MTP khi ra mắt mạng xã hội SkySocial và hợp tác với Luxstay?

Theo báo cáo “Homesharing Vietnam Insights” của Outbox Consulting công bố cuối tháng 5 vừa qua, tính từ năm 2015 đến 2019, số lượng phòng Airbnb ở Việt Nam đã lên đến 40.804 cơ sở, trong khi số chỗ ở của Luxsaty mới xấp xỉ 20.000. Cái tên Luxstay vẫn còn khá xa lạ với nhiều chủ nhà và người có nhu cầu thuê so với Airbnb, Booking hay Agoda. Phát triển mạnh mẽ và nhận được nhiều hỗ trợ về tài chính như vậy nhưng Luxstay vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn. Bên cạnh việc liên tục báo lỗ qua các năm thì “con cưng” của ông Nguyễn Văn Dũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt đến từ các đối thủ nước ngoài có tiềm lực tài chính và kinh nghiệm trong lĩnh vực home-sharing như Airbnb (Mỹ), OYO (Ấn Độ) hay RedDoorz (Singapore).

Qua việc xuất hiện trên truyền hình và với mức độ nổi tiếng của Sơn Tùng M-TP, Luxstay sẽ có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn so với các đối thủ khác trong việc tác động đến khả năng nhận diện thương hiệu và quyết định hành vi tiêu dùng. Đại diện của Luxstay còn cho biết M-TP Entertainment là doanh nghiệp truyền thông giải trí có khả năng tạo ra sức ảnh hưởng và khả năng lan truyền cảm hứng đến giới trẻ, đây là tệp khách hàng trọng yếu và tiềm năng mà công ty này đang hướng đến.

Cả Luxstay và M-TP Entertainment đều không tiết lộ khoản tiền đầu tư vào startup công nghệ này nhưng từ những phát biểu của đại diện hai bên, có thể thấy bên cạnh sự hỗ trợ về vốn, Luxstay sẽ nhận được sự trợ giúp của Sơn Tùng M-TP nhiều hơn ở mảng truyền thông, đặc biệt là khi nam ca sĩ này trở thành đại sứ thương hiệu của Luxstay.

Với việc nhận được đầu tư của các Shark và M-TP Entertaiment, Luxstay dự kiến sẽ mở rộng thêm các cơ sở liên kết, không chỉ tập trung ở trung tâm, thành thị, khu du lịch nổi tiếng mà còn ở những vùng nông thôn, có cảnh quan đẹp nhưng chưa phát triển về du lịch nhằm tạo sự mới mẻ cho người dùng cũng như thu nhập cho người bản địa. Về mặt tài chính, Luxstay dự kiến năm 2022 sẽ hoàn vốn và năm 2023 sẽ bắt đầu có lãi.

Tại sao M-TP Entertainment lại đầu tư vào Luxstay

Chia sẻ về việc đầu tư vào Luxstay, CEO của M-TP Entertainment cho biết rằng “Luxstay là một nền tảng tiên phong trong lĩnh vực home-sharing, là sản phẩm trí tuệ của một startup Việt Nam. Điều này hoàn toàn phù hợp với một trong những tiêu chí và định hướng hoạt động của M-TP Entertainment. Lần hợp tác này, cả hai bên đều có thể tận dụng thế mạnh của mình để cộng hưởng và làm nên những thay đổi rõ rệt cho thị trường du lịch Việt Nam’.

Bên cạnh đó, việc đầu tư này cũng sẽ mang đến nhiều lợi ích khác cho M-TP Entertainment. Mặc dù đầu tư vào công nghệ sẽ mang đến nhiều rủi ro nhưng đổi lại tỷ suất sinh lợi mà các nhà đầu tư nhận được sẽ lớn hơn. Lĩnh vực home-sharing là một cơ hội đầu tư tiềm năng của M-TP Entertainment.

Theo nghiên cứu của Luxstay, quy mô doanh thu home -sharing tại Việt Nam hiện nay chỉ khoảng 174 triệu USD chiếm chưa tới 2% chi tiêu thị trường lưu trú (khoảng gần 8 tỷ USD). Trong khi đó tại các thị trường phát triển, thị phần của lĩnh vực này chiếm từ 10-20%, vì vậy Luxstay dự báo quy mô thị trường home-sharing đến năm 2023 sẽ đạt mức 1,5 tỷ USD.

Ngoài ra, hợp tác với các công ty startup phần nào sẽ giúp những người nổi tiếng tiếp cận với khán giả một cách sâu rộng cũng như hình ảnh của họ trong mắt công chúng sẽ trở nên thân thiện hơn. Đây cũng là cơ hội giúp các ngôi sao thực hiện được những mục tiêu liên quan đến cộng đồng, xã hội mà họ đang theo đuổi.

Trào lưu mới

Thực tế việc hợp tác giữa người nổi tiếng và các công ty công nghệ đang là một xu hướng thịnh hành ở thế giới và Việt Nam thời gian gần đây.

Theo thống kê gần đây của Forbes, tổng giá trị đầu tư của các ngôi sao làng giải trí vào lĩnh vực công nghệ đã chạm mốc 2 tỷ USD. Đơn cử như nam diễn viên Leonardo di Caprio đã rót khá nhiều tiền vào các startup liên quan đến môi trường và chống biến đổi khí hậu hay ngôi sao 41 tuổi Ashton Kutcher là một cái tên quen thuộc trong danh sách cổ đông của các startup công nghệ đình đám như Uber, Airbnb, Spotify hay Foursquare.

Tại Việt Nam, năm 2017, ông Vũ Khắc Tiệp - CEO công ty giải trí Sao Kim cho biết đã mua lại ứng dụng gọi xe Facecar (sau này đựợc bán lại cho Phương Trang và đổi tên thành Vato). Tháng 6/2019, sàn thương mại điện tử Tiki.vn cũng công bố chương trình hợp tác phát triển video âm nhạc với các ca sĩ Việt Nam. Mới đây, hoa hậu Mai Phương Thuý đã thực hiện đầu tư 10 tỉ đồng mua trái phiếu của đơn vị cầm đồ trực tuyến F88.

Những sự hợp tác trên đều mang lại những lợi ích và giá trị cho đôi bên. Đây là xu hướng phù hợp với sự phát triển của cuộc cách mạng truyền thông và sự trỗi dậy của các công ty khởi nghiệp trong và ngoài nước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại