menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Dũng

Tin thế giới 28/10: Nga được nhận định có ‘sức mạnh vượt trội’; Mỹ bí mật do thám Trung Quốc ‘như cơm bữa’; Ấn Độ thử nghiệm vũ khí hạt nhân

Nga có ‘sức mạnh vượt trội’; Mỹ bí mật thực hiện 2.000 cuộc do thám Trung Quốc; Pháp bắt giữ tàu cá Anh... là những sự kiện thế giới nổi bật 24h qua.

Tin thế giới 28/10: Nga được nhận định có ‘sức mạnh vượt trội’; Mỹ bí mật do thám Trung Quốc ‘như cơm bữa’; Ấn Độ thử nghiệm vũ khí hạt nhân
Nga được báo Mỹ gọi tên là quốc gia có sức mạnh hạt nhân vượt trội. (Nguồn: USNI)

Báo Mỹ nhận định Nga có tiềm lực hạt nhân tham vọng nhất thế giới

Trang tin 19FortyFive của Mỹ nhận định Nga hiện có tiềm lực hạt nhân lớn nhất thế giới và nước này đang sở hữu lượng vũ khí hạt nhân có khả năng cướp đi sinh mạng của hàng tỷ người.

Bài viết ghi rõ, Mỹ và Nga là những nước dẫn đầu không thể tranh cãi trong lĩnh vực hạt nhân, với việc sở hữu lần lượt khoảng 5.800 và 6.400 đầu đạn hạt nhân.

Theo bài viết, "vũ khí hạt nhân vẫn là trung tâm trong chiến lược quân sự của Moscow”, cho phép "Điện Kremlin theo đuổi các mục tiêu khu vực và mở rộng phạm vi ảnh hưởng của mình mà không sợ Mỹ hoặc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bắt đầu một cuộc xung đột tổng lực".

19FortyFive nhấn mạnh Nga có bộ ba hạt nhân bao gồm các thành phần trên bộ, trên biển và trên không. Bài báo nêu cụ thể tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Nga có thể mang tới 1.189 đầu đạn hạt nhân, còn tàu ngầm hạt nhân của Nga có khoảng 624 đầu đạn hạt nhân. (Sputnik)

Nga ngăn chặn âm mưu tấn công khủng bố vào cơ sở quân sự

Trung tâm Quan hệ Công chúng của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 28/10 cho biết cơ quan này đã tiêu diệt một kẻ ủng hộ vũ trang cho tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở vùng Murmansk khi kẻ này đang chuẩn bị tấn công vào một cơ sở quân sự.

Thông báo nêu rõ: “FSB ở vùng Murmansk đã trấn áp hoạt động của một kẻ ủng hộ tích cực cho tổ chức khủng bố quốc tế Nhà nước Hồi giáo. Đây là một cư dân địa phương, kẻ đã lên kế hoạch theo chỉ thị từ nước ngoài, thực hiện các hành động tấn công khủng bố vào các cơ sở quân sự trong khu vực”.

Theo FSB, đối tượng này đã bị tiêu diệt sau khi cố gắng chống trả lại lực lượng chức năng bằng vũ khí. Không có thương vong trong dân thường và các nhân viên thực thi pháp luật. Trong quá trình khám xét nơi ở của kẻ khủng bố, FSB thu được một thiết bị nổ tự chế và các linh kiện khác để chế tạo, súng, đạn và các phương tiện thông tin liên lạc bí mật. (TASS)

Bất đồng về thị thực, Đại sứ quán Mỹ tại Nga sẽ ngưng hoạt động?

Một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 27/10 cảnh báo, Đại sứ quán nước này tại Moscow có thể phải ngừng hầu hết các hoạt động vào năm tới nếu không đạt được tiến triển với Nga về việc tăng số lượng thị thực cấp cho các nhà ngoại giao.

Trong tháng này, Mỹ đã dừng xử lý hồ sơ xin visa tại Moscow khiến những công dân Nga có nhu cầu phải sang Đại sứ quán Mỹ tại Ba Lan nộp hồ sơ. Hiện Mỹ đang thiếu nhân viên cho các công việc cơ bản như đóng, mở cổng đại sứ quán, bảo đảm an ninh cho các cuộc điện thoại và vận hành thang máy.

Đầu tháng 8 vừa qua, Nga đã cấm đại sứ quán các nước tại Moscow thuê người Nga hoặc người nước thứ ba, buộc Mỹ phải cho nghỉ hơn 200 nhân viên địa phương tại các cơ quan đại diện của Washington trên lãnh thổ Nga. Mỹ cáo buộc Nga không tôn trọng nguyên tắc có đi có lại trong ngoại giao khi tính cả số nhân viên địa phương vào danh sách các nhà ngoại giao Mỹ, trong khi Washington chỉ tính số công dân Nga trong danh sách hạn chế.

Mỹ hiện có khoảng 120 nhân viên ngoại giao tại các cơ quan đại diện ở Nga, giảm mạnh so với con số 1.200 vào năm 2017, trong khi Nga có khoảng 230 người tại Mỹ, không bao gồm số nhân viên phái đoàn Nga tại Liên hợp quốc ở New York. (AFP)

Mỹ tiến hành 2.000 nhiệm vụ do thám Trung Quốc trong năm 2021

Ông Cao Yanzhong, nhà nghiên cứu thuộc Học viện Nghiên cứu Quân sự của Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) Trung Quốc, nhận định các tàu chiến và máy bay của Mỹ đã tiến hành hơn 2.000 hoạt động do thám gần đối với Trung Quốc trong năm 2021.

Phát biểu tại Diễn đàn Hương Sơn lần thứ 10 theo hình thức trực tuyến trong tuần này, ông Cao cho biết mục tiêu do thám bao gồm các đảo và bãi đá do Trung Quốc kiểm soát trên Biển Đông, cũng như các khu vực duyên hải của Trung Quốc Đại lục.

Ông nói: "Nhiệm vụ cấp bách nhất hiện nay là Mỹ chấm dứt ngay lập tức việc thường quyền do thám gần để tránh nguy cơ xảy ra tình huống đạn lạc".

Nhà nghiên cứu Trung Quốc lưu ý rằng trong khi có thể giảm thiểu rủi ro trên bằng các hoạt động trao đổi thông tin hiệu quả hơn và các quy tắc ứng xử an toàn giữa hai bên, nhưng về lâu dài Mỹ vẫn nên điều chỉnh căn bản chính sách Trung Quốc và chấm dứt việc coi Bắc Kinh là một đối đe dọa. (SCMP)

Hàn-Mỹ hội đàm về an ninh Bán đảo Triều Tiên

Ngày 28/10, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông Bộ trưởng Quốc phòng nước này Suh Wook đã hội đàm với Bộ trưởng Hải quân Mỹ Carlos Del Toro tại Seoul để thảo luận về an ninh Bán đảo Triều Tiên, liên minh song phương và các vấn đề khác.

Trong khuôn khổ cuộc gặp, Bộ trưởng Del Toro bày tỏ hy vọng Mỹ và Hàn Quốc sẽ hợp tác chặt chẽ để đảm bảo ổn định và thịnh vượng tại Đông Bắc Á cũng như duy trì trật tự quốc tế ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ông cũng hy vọng sự hợp tác chặt chẽ giữa Hải quân và Lính thủy đánh bộ hai nước sẽ giúp tăng cường phát triển liên minh.

Cùng ngày, Nhà Xanh ra tuyên bố khẳng định Hàn Quốc và Mỹ có thể có "một vài đánh giá khác nhau" về vấn đề tuyên bố chính thức khép lại cuộc Chiến tranh Triều Tiên. Tuy nhiên, tuyên bố nhấn mạnh không nên cho rằng thuật ngữ "đánh giá" ở đây là "sự bất đồng trong quan điểm".

Động thái mới nhất này đã bác bỏ đồn đoán rằng Washington không sẵn sàng ủng hộ quan điểm của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về tuyên bố kết thúc chiến tranh, vốn sẽ khởi động tiến trình đàm phán hòa bình với Triều Tiên. (Yonhap)

Triều Tiên chỉ trích phương Tây ‘tiêu chuẩn kép’ trong vấn đề nhân quyền

Trong một lưu ý được đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao, Triều Tiên chỉ trích Mỹ, Anh và các nước khác vì không tham dự một hội nghị cấp cao của Đại hội đồng LHQ hồi tháng trước để kỷ niệm 20 năm ngày ta Tuyên bố Durban và Chương trình Hành động, trong đó kêu gọi bình đẳng sắc tộc.

Triều Tiên tố cáo các quốc gia đó có "lịch sử đen tối nhất" về phân biệt chủng tộc" và "dội nước lạnh" vào các nỗ lực bảo vệ và cải thiện nhân quyền, trong khi tự cho mình là "các quốc gia tiến bộ" và hành động như "quan tòa" trong những vấn đề đó.

Nội dung đăng tải khuyến cáo: "Trước khi các nước phương Tây tranh luận về 'các vấn đề nhân quyền' không tồn tại của nước khác, họ nên tập trung vào các vấn đề nội bộ của chính họ, như phân biệt chủng tộc có hệ thống và vi phạm nhân quyền". (Yonhap)

Lãnh đạo Đài Loan xác nhận sự hiện diện của quân đội Mỹ, Trung Quốc phản đối

Trả lời phỏng vấn CNN ngày 27/10, bà Thái Anh Văn xác nhận Mỹ đang có lực lượng ở Đài Loan (Trung Quốc), và hòn đảo “có nhiều lĩnh vực hợp tác với Mỹ nhằm tăng cường năng lực phòng thủ cho chúng tôi”.

Xác nhận thông tin mà báo chí Mỹ nêu đầu tháng này, bà Thái Anh Văn cho biết lực lượng Mỹ đang huấn luyện cho binh lính Đài Loan (Trung Quốc), nhưng không cho biết bao nhiêu lính Mỹ đang hiện diện. Con số “không nhiều như mọi người nghĩ”, bà nói.

Trong cuộc trả lời CNN, bà Thái bày tỏ sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Khác với những người tiền nhiệm, bà Thái chưa từng có cuộc gặp nào với ông Tập từ khi bà lên lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc). Bà cho rằng tăng cường trao đổi sẽ giúp ích cho những nỗ lực giảm hiểu nhầm và “đạt được những thỏa thuận để chúng tôi có thể cùng tồn tại một cách hòa bình”.

Ngày 28/10, Trung Quốc tuyên bố phản đối quan hệ quân sự giữa Washington và Đài Bắc, sau khi Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn xác nhận số lượng nhỏ lính Mỹ hiện diện trên hòn đảo này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nhấn mạnh: "Chúng tôi kiên quyết phản đối bất kỳ hình thức trao đổi chính thức và tiếp xúc quân sự nào giữa Mỹ và Đài Loan, phản đối sự can thiệp của Washington vào công việc nội bộ của Trung Quốc cũng như các nỗ lực khiêu khích và gây rối". (CNN/AFP)

Ấn Độ thử thành công tên lửa hạt nhân

Truyền thông Ấn Độ đưa tin, ngày 27/10, nước này đã phóng thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng hạt nhân với tầm bắn 5000km từ một hòn đảo ngoài khơi bờ biển phía đông.

Một tuyên bố của chính phủ cho biết, vụ phóng thành công hôm 27/10 phù hợp với "chính sách của Ấn Độ nhằm đạt được khả năng răn đe tối thiểu đáng tin cậy làm cơ sở cho cam kết không sử dụng vũ khí hạt nhân trước". (AP)

Pháp từ chối ủng hộ AUKUS

Trả lời phỏng vấn hãng tin Kyodo, Đặc phái viên Pháp về Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương Christophe Penot cho biết Paris sẽ không ủng hộ đối tác an ninh ba bên Australia, Anh và Mỹ (AUKUS), đồng thời bày tỏ quan ngại liên minh này có thể làm leo thang căng thẳng trong khu vực vào thời điểm quan hệ Trung-Mỹ leo thang căng thẳng.

Đề cập tới việc AUKUS sẽ giúp Australia trang bị các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, ông Penot nói: "Cách tiếp cận đó là không phù hợp với chúng tôi".

Bày tỏ hoài nghi về khuôn khổ 3 bên, Đặc phái viên Pháp nhấn mạnh rằng vấn đề đó sẽ buộc các nước trong khu vực lựa chọn giữa Trung Quốc và Mỹ, và dẫn tới leo thang căng thẳng hơn là giải quyết vấn đề.

Khi nói tới việc AUKUS có thể khiến các nước khác bắt đầu trang bị tàu ngầm hạt nhân riêng, ông Penot nhận định: "AUKUS cũng đặt ra những nghi vấn về tàu ngầm hạt nhân và chế độ không phổ biến hạt nhân quốc tế".

Tuy nhiên, ông khẳng định Pháp sẽ không yêu cầu Mỹ hủy thỏa thuận này, và với tầm ảnh hưởng gia tăng của Trung Quốc, chính quyền của Tổng thống Emmanuel Macron nay sẽ tìm cách tăng cường hơn nữa quan hệ với các quốc gia khác ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. (Kyodo)

Pháp bắt tàu Anh đánh bắt cá trái phép

Ngày 28/10, Chính phủ Pháp cho biết nước này đã phát đi cảnh báo đối với hai tàu của Anh đang đánh bắt cá ngoài khơi cảng Le Havre, trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai nước láng giềng liên quan tới các thỏa thuận hậu Brexit.

Bộ Hàng hải Pháp cho biết đêm qua họ đã cảnh cáo hai tàu, trong đó có 1 tàu đã bị đưa tới cảng Le Havre của Pháp. Thuyền trưởng tàu này sẽ phải đối diện với hành động pháp lý và bị tịch thu những thứ đánh bắt được.

Cùng ngày, Chính phủ Anh đã hối thúc Pháp xoa dịu cuộc tranh cãi ngày càng tồi tệ về quyền đánh bắt cá hậu Brexit, sau khi Paris đe dọa sẽ trả đũa mạnh tay.

Bộ trưởng Môi trường, Lương thực và Nông thôn Anh George Eustice đã thông báo với quốc hội rằng ông đã có cuộc thảo luận với Ủy viên châu Âu phụ trách Môi trường, Đại dương và Ngư nghiệp Virginijus Sinkevicius và nhấn mạnh: "Điều quan trọng là chúng ta phải bình tĩnh, giảm leo thang tranh cãi". (AFP)

New Zealand công bố thời điểm đăng cai hội nghị thượng đỉnh APEC

Ngày 28/10, Chính phủ New Zealand thông báo, nước này sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) theo hình thức trực tuyến vào ngày 12/11.

Cuộc họp của các nhà lãnh đạo của 21 nền kinh tế trong khu vực Vành đai Thái Bình Dương sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến lần thứ hai do đại dịch Covid-19 đang diễn ra. Dự kiến, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về các chủ đề như các biện pháp kinh tế sau đại dịch và đưa ra một tuyên bố chung sau hội nghị.

Theo Ban thư ký APEC, các cuộc họp cấp bộ trưởng sẽ được tổ chức trực tuyến vào ngày 8 và 9/11 để thảo luận về việc tăng cường dòng chảy vaccine, tạo điều kiện thuận lợi về thương mại kỹ thuật số và giảm trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch cùng các vấn đề khác. (Kyodo)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại