menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đoan Trang

Tin thế giới 21/10: Vấn đề lớn nhất ngăn cản Nga-NATO bình thường hóa; Ukraine bị cáo buộc vi phạm lệnh ngừng bắn; Trung Quốc ‘chê’ AUKUS

Ukraine tấn công Donetsk; căng thẳng Nga-NATO; tình hình Afghanistan; lùm xùm xung quanh AUKUS... là những sự kiện thế giới nổi bật 24h qua.

Quân đội Ukraine vi phạm lệnh ngừng bắn, tấn công vào Donetsk

Hãng thông tấn TASS đưa tin, Lực lượng vũ trang Ukraine đã vi phạm lệnh ngừng bắn hai lần trong 24 giờ qua khi tấn công vào khu vực nước cộng hòa tự xưng Donetsk.

Cụ thể, hai ngôi làng Staromikhailovka và Vasylivka gần Donetsk đã bị các lực lượng Ukraine bắn 50 phát đạn súng cối 120mm và 82mm và súng phóng lựu. Vụ tấn công đã làm cháy hai tòa nhà dân cư tư nhân. (TASS)

Nga lên tiếng cảnh báo NATO

Ngày 21/10, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko cho biết Moscow đã cảnh báo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) rằng bất kỳ động thái nào liên quan tới tư cách thành viên NATO của Ukraine sẽ đều phải trả giá. (Reuters)

NATO khẳng định muốn đối thoại với Nga

Ngày 20/10, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh này vẫn cần phải đối thoại với Nga sau khi Moscow đình chỉ hoạt động của phái bộ ngoại giao nước này tại NATO.

Tổng Thư ký Stoltenberg nêu rõ mối quan hệ giữa NATO và Nga "hiện đang ở mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh". Ông nêu rõ NATO lấy làm rất tiếc về quyết định trên của Nga và cho rằng khi căng thẳng lên cao, điều quan trọng là hai bên phải đối thoại. Ông cho biết thêm chính sách của NATO đối với Nga vẫn nhất quán và vẫn để ngỏ khả năng đối thoại, bao gồm cả đối thoại thông qua Hội đồng Nga - NATO.

Theo một nguồn tin ngoại giao, cuộc đối thoại trên sẽ được tiến hành dựa vào "đường dây nóng" giữa các nhà lãnh đạo Nga như Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Liên bang Nga Valery Gerasimov, Tư lệnh tối cao Lực lượng đồng minh của NATO ở châu Âu Tod Wolters, cũng như các cuộc gặp giữa Tổng Thư ký NATO Stoltenberg và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. (AFP)

Nga phản đối EU trao giải nhân quyền cho chính trị gia đối lập Navalny

Ngày 21/10, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố, Nga không thể bị cưỡng ép để tôn trọng quyết định của Nghị viện châu Âu liên quan tới việc trao giải thưởng nhân quyền hàng năm cho chính trị gia đối lập Alexei Navalny, người đã bị Nga tuyên phạt 3,5 năm tù giam hồi đầu năm nay.

Phát biểu họp báo, ông Peskov khẳng định quyết định trên được đưa ra mà không hề dựa trên dữ liệu đáng tin cậy. (Reuters)

Căn cứ quân sự Mỹ ở Syria bị tấn công

Căn cứ của Mỹ tại Al-Tanf, thuộc tỉnh Homs, miền nam Syria, được cho là đã bị tấn công bằng tên lửa hoặc máy bay không người lái.

Các báo cáo về vụ tấn công đã xuất hiện trực tuyến vào khoảng 10 giờ tối thứ ngày 20/10 (theo giờ địa phương), ban đầu đề cập đến một "máy bay không người lái tự sát" và nhiều máy bay. Một quan chức quân sự của Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) nói với Sky News Arabia rằng căn cứ này là mục tiêu của "các cuộc tấn công tên lửa" và không có thương vong.

“Các đánh giá ban đầu nghi ngờ lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn”, nhưng một cuộc điều tra vẫn đang diễn ra, quan chức này nói thêm.

Trong khi đó, quân đội Israel đã bật trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao nhất, do lo ngại rằng các cuộc không kích và tấn công bằng tên lửa có thể nhắm vào lãnh thổ của mình và cao nguyên Golan do quân đội Israel chiếm đóng.

Theo nguồn tin mà Avia.pro có được, tình báo Mỹ và Israel có thông tin về vụ tấn công căn cứ Al-Tanf của Mỹ, tuy nhiên họ dự đoán cuộc tấn công sẽ xảy ra từ mặt đất – trái với thực tế đây là một cuộc không kích. (Sky News/Avia.pro)

Đại sứ Trung Quốc tại Singapore không hoan nghênh AUKUS

Ngày 21/10, Đại sứ Trung Quốc tại Singapore Hồng Tiểu Dũng đã có bài viết cho rằng, thỏa thuận an ninh Australia-Anh-Mỹ (AUKUS) áp dụng các “tiêu chuẩn kép”, đi ngược lại nguyện vọng của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về hòa bình và sẽ không mang lại sự thịnh vượng hay ổn định cho khu vực.

Đại sứ Trung Quốc khẳng định, Chính quyền Biden đã nói rằng sẽ không hướng tới một cuộc Chiến tranh Lạnh với Trung Quốc, tuy nhiên những gì Mỹ đã làm hầu như không đáng tin cậy hoặc thuyết phục. Từ liên minh chia sẻ thông tin tình báo Ngũ Nhãn (Five Eyes) cho tới Đối thoại An ninh Tứ giác (Bộ tứ) và đến AUKUS hiện tại, Mỹ đã hình thành ngày càng nhiều "vòng tròn nhỏ", trong đó đối đầu được cảm nhận ngày càng mạnh mẽ hơn. Những cơ chế này, dù được ngụy trang như thế nào, đều đang nhắm vào Trung Quốc.

Trong bài viết, ông Hồng cũng thể hiện quan điểm rằng, vai trò trung tâm của ASEAN đang bị chính AUKUS làm “lung lay”. (Strait Times)

Anh: Tranh cãi về AUKUS là "quá mức"

Ngày 21/10, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Anh James Heappey cho rằng hiện nay tồn tại tranh cãi "quá mức" liên quan tới hiệp ước an ninh ba bên mới giữa Australia, Mỹ và Anh (AUKUS).

Ông Heappey cho biết thỏa thuận AUKUS, theo đó Australia sẽ có được công nghệ tàu ngầm hạt nhân từ Mỹ, đơn thuần chỉ là cơ hội chia sẻ công nghệ quốc phòng và không gây ra thách thức cho các quốc gia Đông Nam Á. (Reuters)

New Zealand và Anh ký FTA

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 21/10 thông báo nước này và Anh đã nhất trí về một thỏa thuận thương mại tự do (FTA), theo đó giảm thuế một loạt mặt hàng của hai bên.

Thỏa thuận trên nguyên tắc đã được nhất trí trong một cuộc hội đàm trực tuyến giữa Thủ tướng Ardern và người đồng cấp Anh Boris Johnson tối 20/10 sau 16 tháng đàm phán. Văn bản thỏa thuận toàn diện sẽ được hoàn tất trong thời gian tới, theo đó sẽ xóa bỏ toàn bộ thuế đối với hàng hóa xuất khẩu giữa hai bên.

Như vậy, New Zealand là quốc gia thứ hai có FTA mới với nước Anh hậu Brexit, sau thỏa thuận tương tự Anh ký với Australia hồi tháng 6 vừa qua, trong bối cảnh London tìm cách giảm sự phụ thuộc vào thương mại với Liên minh châu Âu (EU). (AFP)

Pháp cảnh báo áp đặt trừng phạt Ba Lan

Ngày 21/10, kênh truyền hình LCI đưa tin Bộ trưởng các vấn đề châu Âu của Pháp Clement Beaune tái khẳng định rằng các biện pháp trừng phạt tài chính có thể được áp đặt chống Ba Lan nếu đối thoại với nước này về vấn đề thượng tôn pháp luật của châu Âu không được tiến hành.

Các nhà lãnh đạo EU sẽ nhóm họp tại Brussels trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh kéo dài 2 ngày, trong đó chương trình nghị sự chính bao gồm tình hình Ba Lan và khủng hoảng năng lượng. (Reuters)

Australia chỉ trích chính sách thương mại của Trung Quốc tại WTO

Trong một tuyên bố mạnh mẽ tới Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đăng tải trên trang Twitter cá nhân tối 20/10, Đại sứ Australia tại WTO George Mina cáo buộc Trung Quốc đang ngày càng thách thức nhiều hơn các quy tắc thương mại toàn cầu.

Ông Mina cho biết, trong 18 tháng qua, Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp thương mại "gây rối" cho Australia. Có những báo cáo đáng tin cậy cho thấy các nhà chức trách Trung Quốc đã chỉ đạo các nhà nhập khẩu không mua một số sản phẩm của Australia, trái với các quy định của WTO.

Ông Mina nêu rõ: “Những ảnh hưởng của hành động của Trung Quốc vượt ra ngoài tác động đối với các nhà xuất khẩu Australia, chúng làm tăng rủi ro và bất ổn của thị trường Trung Quốc đối với cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu. Bằng cách phá hoại các quy tắc thương mại đã thỏa thuận, Trung Quốc cũng phá hoại hệ thống thương mại đa phương mà tất cả các thành viên WTO áp dụng.

Trung Quốc nói rằng những hành động của mình phản ánh những lo ngại chính đáng; nhưng ngày càng có nhiều thông tin chứng tỏ hành động của Trung Quốc được thúc đẩy bởi những tính toán chính trị". (AP)

Ngoại trưởng Pakistan công du Afghanistan, đàm phán với Taliban

Ngày 21/10, Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi đã đến thủ đô Kabul của Afghanistan để đàm phán với chính quyền Taliban, trong bối cảnh lực lượng này đang tìm cách thoát khỏi sự cô lập quốc tế.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết: "Các cuộc đàm phán giữa hai bên sẽ bao trùm toàn bộ quan hệ song phương và tập trung vào các cách thức và biện pháp nhằm tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực".

Ông Qureshi là ngoại trưởng thứ ba, sau những người đồng cấp Qatar và Uzbekistan, thăm Afghanistan kể từ khi Taliban giành quyền kiểm soát nước này hồi giữa tháng 8 vừa qua. (NDTV)

Hàn Quốc: Triều Tiên có ý định đối thoại ​

Ngày 21/10, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young cho rằng, việc Triều Tiên trì hoãn thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) chứng tỏ ý định của nước này trong việc thăm dò các cơ hội đối thoại.

Phát biểu trên được ông Lee đưa ra tại phiên kiểm toán quốc hội, giữa lúc dấy lên hoài nghi về nỗ lực của Seoul thúc đẩy đàm phán với Bình Nhưỡng, nhất là sau khi Triều Tiên tiến hành vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) ngày 19/10 vừa qua.

Ông Lee nêu rõ: "Mặc dù tiếp tục phóng tên lửa song Triều Tiên không tiến hành các hoạt động chiến lược như thử hạt nhân hay phóng thử ICBM. Do đó (Bộ Thống nhất Hàn Quốc) nhận định đây là ý định thăm dò các cơ hội đối thoại". (Yonhap)

Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa trục xuất các đại sứ phương Tây

Ngày 21/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã lên tiếng đe dọa trục xuất các đại sứ của Mỹ, Đức và 8 quốc gia phương Tây khác sau khi những quan chức này chỉ trích việc bắt giữ một thủ lĩnh xã hội dân sự.

Phát biểu với báo giới, Tổng thống Erdogan nêu rõ: "Tôi đã nói với Ngoại trưởng của chúng tôi rằng chúng tôi không có đủ sự xa xỉ để tiếp đón họ tại đất nước này". (AFP)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại