menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vy Lam

Tin thế giới 1/12: Nga nói Mỹ đã lộ rõ sự yếu kém; Lời mời gọi đáng lo ngại của Belarus; WHO nói gì về biến thể Omicron?

Nga-Mỹ 'lời qua tiếng lại', Nga-Ukraine tranh cãi căng thẳng, quan hệ Nga-Belarus, căng thẳng Mỹ-Trung... là những sự kiện thế giới nổi bật 24h qua.

Tin thế giới 1/12: Nga nói Mỹ đã lộ rõ sự yếu kém; Lời mời gọi đáng lo ngại của Belarus; WHO nói gì về biến thể Omicron?
Nga-Mỹ lại tiếp tục căng thẳng. (Nguồn: Strait Times)

Nga nói Mỹ lộ sự yếu kém trong lập trường

Ngày 1/12, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với kênh YouTube Soloviev Live rằng việc Mỹ sử dụng các biện pháp trừng phạt để gây áp lực lên Moscow là một dấu hiệu cho thấy sự yếu kém trong lập trường của Washington.

Bà Zakharova tập trung vào tuyên bố mà Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đưa ra trước đó một hôm, khẳng định rằng Mỹ "luôn chuẩn bị cho bất kỳ hành động nào" sau khi tham vấn với các đối tác châu Âu về các biện pháp trừng phạt dành cho Nga liên quan đến tình hình biên giới với Ukraine.

"Chúng tôi đã sẵn sàng cho điều đó. Chúng tôi hoàn toàn biết rõ điều gì ẩn sau kiểu tiếp cận này, đó là việc không thể sử dụng các phương pháp pháp lý để duy trì một cuộc cạnh tranh lành mạnh như chúng ta vẫn gọi.

Chúng tôi hiểu rằng đó là một trong những công cụ họ sử dụng để thực hiện chính sách đối ngoại của họ. Chúng tôi nhận ra rằng điều đó cho thấy điểm yếu của chính họ và họ cũng cần nhận ra điều đó”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh. (TASS)

Nga sẽ tiếp tục có phản ứng cứng rắn với NATO

Ngày 1/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, nước này sẽ tiếp tục phản ứng gay gắt trước bất kỳ động thái không thân thiện của NATO.

Phát biểu trước Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, ông Lavrov nhấn mạnh: "Chúng ta sẽ tiếp tục phản ứng gay gắt với bất kỳ bước đi không thân thiện nào, tránh mọi thiệt hại cho lợi ích quốc gia của chúng ta".

Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh rằng Nga không áp đặt bất cứ ai, không dạy ai bất cứ điều gì, luôn sẵn sàng phát triển đối thoại giữa các quốc gia bình đẳng dựa trên cơ sở vững chắc của luật pháp quốc tế cũng như nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc, nhưng đồng thời về cơ bản, Nga ngăn chặn mọi nỗ lực đối thoại với giọng điệu kèm cặp, kiêu ngạo, và thậm chí hơn thế nữa là tống tiền, can thiệp vào công việc nội bộ.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga còn cho rằng, NATO đang cố gắng lôi kéo Ukraine vào quỹ đạo của mình, biến nước này thành quốc gia "chống Nga". Khi thảo luận về các biện pháp trừng phạt nhằm vào Ukraine do nước này không thực thi đầy đủ thỏa thuận hòa bình Minsk, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh, Nga luôn phản đối các hành động đơn phương. (Sputnik)

Nga tập trận gần Ukraine, cáo buộc Kiev đưa quân tới Donbass

Ngày 1/12, Bộ Quốc phòng Nga thông báo nước này đã bắt đầu cuộc tập trận mùa Đông thường kỳ ở Quân khu miền Nam, khu vực giáp với Ukraine, đồng thời nhấn mạnh 10.000 quân đã được tái bố trí tới các bãi huấn luyện trên khắp khu vực rộng lớn.

Thông báo của Bộ Quốc phòng cho biết thêm, cuộc tập trận cũng sẽ diễn ra ở Bán đảo Crimea và tại một khu vực của Nga giáp với Donbass. Cuộc tập trận có sự tham gia của các đơn vị bộ binh cơ giới và được tiến hành tại hơn 30 bãi huấn luyện ở ít nhất sáu khu vực khác nhau.

Cùng ngày, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Ukraine đang kéo quân tới khu vực xung đột ở Donbass, với việc 125.000 quân, tương đương một nửa tổng số quân Ukraine, đã có mặt ở đó.

Cũng trong buổi họp báo, bà Zakharova nhấn mạnh, Moskva bác bỏ cáo buộc của Kiev rằng người Ukraine đang bị áp bức tại Nga và các tổ chức do người Ukraine lập ra đang bị đóng cửa, đồng thời xem đây là lời nói dối mang tính đạo đức giả và giễu cợt. (Reuters/Sputnik)

Ukraine kêu gọi đàm phán trực tiếp với Nga

Ngày 1/12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết nước này cần có các cuộc đàm phán trực tiếp với Nga để kết thúc cuộc chiến tranh chống lại các lực lượng do Nga hậu thuẫn ở khu vực phía Đông Donbass.

Tại Quốc hội, ông Zelensky phát biểu: “Chúng ta phải nhìn nhận sự thật rằng chúng ta không thể chấm dứt chiến tranh nếu không có các cuộc đàm phán trực tiếp với Nga. Hiện nay, vấn đề này đã được tất cả các đối tác nước ngoài công nhận”. (Reuters)

Belarus mời Nga đưa vũ khí hạt nhân sang

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với RIA Novosti hôm 30/11, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết sẽ tăng cường điều động vũ khí ra tiền tuyến nếu vũ khí hạt nhân do Mỹ sản xuất tiến sâu hơn vào Đông Âu.

“Tôi đề nghị Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa vũ khí hạt nhân trở lại Belarus”, Tổng thống Lukashenko nói. Trước đó, Nga từng rút vũ khí hạt nhân ở Belarus về nước sau khi Liên Xô sụp đổ năm 1991.

Theo ông Lukashenko, việc khôi phục lực lượng răn đe hạt nhân từ thời Liên Xô trên lãnh thổ Belarus “sẽ là biện pháp hiệu quả nhất trong trường hợp này”.

“Tôi không nói suông”, ông Lukashenko nhấn mạnh, nhưng không nói rõ ông muốn Moscow triển khai loại vũ khí nào, và tuyên bố rằng việc này sẽ được thực hiện với sự đồng ý của cả hai bên. (RT)

Mỹ nói Trung Quốc muốn 'phá vỡ' Australia

Trong một bài phát biểu tại Viện Lowy, Viện nghiên cứu chính sách đối ngoại hàng đầu của Australia, ngày 1/12, Điều phối viên của Nhà Trắng về khu vực Ấn Độ Dương Kurt Campbell nói rằng Trung Quốc đang tiến hành "chiến tranh kinh tế đáng chú ý" chống lại Australia đồng thời tìm cách "phá vỡ" đồng minh của Mỹ, góp phần làm gia tăng quan ngại về Bắc Kinh ở khu vực.

Ông Campbell nhấn mạnh rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nêu việc Bắc Kinh trả đũa thương mại Australia trong cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình như một ví dụ về cách hành xử phản tác dụng vì các cố vấn của ông Tập không đưa ra phản hồi hiệu quả.

Điều phối viên Nhà Trắng nói: "Ưu tiên của Trung Quốc sẽ là phá vỡ Australia. Khiến Australia phải quỳ gối". Ông nêu bật cam kết của Mỹ đối với các đồng minh an ninh và kinh tế mới ở Ấn Độ Dương, bao gồm thỏa thuận quốc phòng với Australia và Anh, AUKUS, cùng với Nhóm Bộ Tứ. Các nhóm này cũng sẽ tập trung vào hợp tác công nghệ, giáo dục, môi trường và đại dịch, để cho thấy Mỹ đang mang lại những giá trị cho khu vực châu Á. (Reuters)

Tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc bất ngờ nổi lên giữa eo biển Đài Loan

Theo nhà phân tích quốc phòng từ Viện Hải quân Mỹ, H.I. Sutton, một số hình ảnh vệ tinh từ Cơ quan Không gian châu Âu cho thấy hoạt động của tàu ngầm năng lượng hạt nhân mang tên lửa đạn đạo Trung Quốc tại eo biển Đài Loan, với một tàu khác đi theo.

Chuyên gia này cũng nhận định tàu ngầm này đang từ bờ biển phía Nam đảo Hải Nam, trên Biển Đông, đi về căn cứ ở phía Bắc của quân đội Trung Quốc. Theo nhà phân tích, tàu có khả năng lớn đang trở về căn cứ chính ở biển Bột Hải để “sửa chữa và kiểm tra lại”.

Nhà phân tích Collin Koh từ Singapore cho rằng chuyến đi của tàu ngầm Trung Quốc “có thể được hiểu, dù đúng hay sai, là một tín hiệu răn đe gửi đến Mỹ liên quan đến Đài Loan”. Ông Koh cũng cho rằng Mỹ có thể đã theo dõi rất sát sao động thái này. (SCMP)

WHO đưa ra khuyến cáo mới về biến chủng Omicron

Ngày 30/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra cảnh báo rằng: “Người chưa tiêm chủng đầy đủ hoặc chưa có bằng chứng từng nhiễm SARS-CoV-2 trước đó mà thuộc nhóm có rủi ro mắc bệnh nặng và tử vong, bao gồm người từ 60 tuổi trở lên hoặc người có bệnh nền, nên được khuyến cáo hoãn đi lại tới khu vực có lây nhiễm cộng đồng.”

WHO đưa ra khuyến cáo trên trong bối cảnh nhiều quốc gia cấm đi lại đối với công dân tới từ các nước ghi nhận ca nhiễm Omicron để ngăn chặn biến chủng này xâm nhập. Nguyên nhân là nỗi lo ngại Omicron có thể nguy hiểm hơn chủng Delta do chứa lượng lớn đột biến.

Theo WHO, những lệnh cấm di chuyển tuyệt đối “sẽ không ngăn chặn sự phát tán quốc tế (của Omicron), cũng như gây ra áp lực nặng nề đối với cuộc sống và sinh kế”.

Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi phản ứng toàn cầu cần phải “bình tĩnh, phối hợp và rõ ràng” trong khi các nước có “các biện pháp giảm thiểu rủi ro hợp lý và tương xứng”. (Guardian)

Một số tin quốc tế nổi bật khác:

Phái đoàn Mỹ gặp đại diện Taliban: Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, một phái đoàn của Washington do đại diện đặc biệt về Afghanistan Thomas West dẫn đầu đã tiến hành thảo luận với các đại diện của chính quyền do Taliban lập nên ở quốc gia Tây Nam Á trong 2 ngày 29-30/11 tại Qatar.
Nga ra lệnh “tiễn” các nhà ngoại giao Mỹ: Ngày 1/12, hãng thông tấn RIA đưa tin, Bộ Ngoại giao Nga ra lệnh cho các nhân viên đại sứ quán Mỹ, vốn có mặt ở Moscow hơn ba năm qua, phải rời Nga muộn nhất vào ngày 31/1 năm sau.
Nga-ASEAN khởi động tập trận chung: Ngày 1/12, phái bộ thường trực của Nga tại ASEAN thông báo, cuộc tập trận quân sự chung đầu tiên giữa Nga và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã bắt đầu tại Indonesia.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại