menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Hiệp Stock Pro

Tin đồn - đôi lời tâm sự...

Tin đồn là điều khó tránh của thị trường chứng khoán.

Xét về cơ cấu nhà đầu tư ở Việt Nam có điểm khác biệt khi nhà đầu tư cá nhân chiếm tới 80-90% giao dịch trên thị trường. Trong khi tỉ lệ này ở những quốc gia phát triển chỉ khoảng 40 - 50%. Theo thống kê, nhà đầu tư cá nhân cũng chiếm tỉ trọng khá lớn, nắm giữ 33% lượng trái phiếu doanh nghiệp tại Việt Nam, trong khi ở Ấn Độ là 5%, Hàn Quốc là 1%...

→ Đám đông và tâm lý bầy đàn, kỳ vọng và và thất vọng sẽ tác động đến quyết định mua - bán một CP và nhìn chung và tổng thể toàn thị trường. Bất kỳ thông tin thị trường không chính xác nào cũng có thể gây ra sự hoảng loạn, tác động trực tiếp đến danh mục tài sản của NĐT.

Thức tế thì thị trường nào cũng có tin đồn. Cũng phải nhấn mạnh những thông tin đó chỉ có tác động trong ngắn hạn. Chúng ta cần bình tĩnh xem xét những thông tin đó ở nhiều góc độ khác nhau như nhà đầu tư, người tham gia thị trường, chủ doanh nghiệp... Và nhiều khi những tin đồn đấy lại mở ra những cơ hội mới để sở hữu cổ phiếu ở giá hợp lý.

Tin đồn có tin tốt và tin xấu. Tin đồn có tin đúng và tin sai. Chứng khoán là phản ánh sự kỳ vọng - thất vọng trước tương lai. Sẽ có đôi lúc tham gia TTCK, đặc biệt với NĐT F0 những ngày tháng đầu, sẽ có những cái chưa mấy tích cực về sự bất cân xứng thông tin này.

Mua tin đồn - Bán tin thật. Và ngược lại, đôi khi là Bán tin đồn - Mua tin thật. Có 2 câu hỏi mà mình nghĩ quan trọng hơn cả:

1. Tin này đã được chiết khấu vào thị trường hay chưa?

2. Phương pháp và Nguyên tắc đầu tư của bạn là gì?

Công nghệ thông tin ngày càng hiện đại, việc tiếp cận thông tin cũng không quá khó. Trong thời đại mà mọi thứ đều nhanh, cảm xúc của chúng ta cũng mạnh. Thứ để giúp chúng ta giữ vững tâm lý và lý trí: sự kỷ luật và nhất quán trong đầu tư từ việc quản trị vốn + quản trị rủi ro.

Những sự kiện nhiễu rồi sẽ qua đi. Những sự kiện trọng yếu thì vẫn còn đó. Chú trọng vào vĩ mô hơn là vi mô sẽ giúp NĐT bớt hoang mang với những biến động trong ngắn hạn. Và đừng nhầm lẫn giữa công cụ và kiến thức, giữa tin tức và nguyên tắc đầu tư.

Một giai đoạn với quá nhiều tin đồn, chúc NĐT chúng ta tâm an hơn. Vì đầu tư là để ngủ ngon.

Ngọc Hiệp

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
3 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại