menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Yến Chi Pro

Tiêu chí gom cổ phiếu ngành chứng khoán?

Một công ty chứng khoán có thể có 1 hoặc hơn 1 trong 4 loại hình kinh doanh bao gồm: Môi giới chứng khoán, cho vay ký quỹ, tự doanh và ngân hàng đầu tư. Khi phân tích, đánh giá một công ty chứng khoán nhà đầu tư cần thiết tìm hiểu xem công ty đó kinh doanh những loại hình nào, các loại hình đó mang lại tỷ trọng kết quả kinh doanh ra sao. Nên chú ý tới các công ty có hoạt động tăng vốn.

- Một công ty mạnh trong mảng môi giới và margin sẽ được hưởng lợi lớn khi thị trường chứng khoán sôi động với thanh khoản cao, ngược lại công ty đó sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực nếu thị trường chứng khoán trầm lắng với thanh khoản thấp.

- Một công ty chứng khoán thiên về hoạt động tự doanh sẽ lãi lớn khi các cổ phiếu đầu tư trong danh mục của họ cũng như thị trường chứng khoán nói chung tăng giá mạnh, ngược lại công ty đó sẽ bị lỗ nếu các cổ phiếu trong danh mục của họ đi xuống.

- Một công ty chứng khoán chủ lực về mảng ngân hàng đầu tư có kết quả kinh doanh tốt trong điều kiện có nhiều các thương vụ thoái vốn, M&A mạnh mẽ, ngược lại họ sẽ có kết quả kinh doanh kém khi thị trường vắng bóng các thương vị thoái vốn và m&A.

Rủi ro khi mua cổ phiếu của các công ty chứng khoán

Dù là ngành nào thì khi đầu tư cũng sẽ có những rủi ro tiềm ẩn, bạn cần chấp nhận những rủi ro đó để đảm bảo không bị áp lực tâm lý và bế tắc khi khó khăn xảy ra. Dưới đây là một số những rủi ro cho nhà đầu tư khi đầu tư cổ phiếu của các công ty chứng khoán:

Rủi ro từ nền kinh tế Nếu nền kinh tế xảy ra khủng hoảng hay suy thoái thì sẽ dẫn đến giá cổ phiếu, trái phiếu bị giảm mạnh và nhu cầu đầu tư ngày càng ít lại. Như vậy theo tình hình chung, các hoạt động của công ty chứng khoán sẽ gặp các vấn đề toàn diện từ tài sản tài chính, cho vay hay dịch vụ môi giới. Một khi công ty hoạt động không tốt thì giá cổ phiếu sẽ giảm vì vậy rủi ro này cũng khá cao.
Rủi ro từ thị trường chứng khoán chung Việc lên xuống của thị trường chứng khoán là điều hiển nhiên, tuy nhiên nếu thị trường có dấu hiệu ảm đạm và không có sự khởi sắc thì nhà đầu tư chứng khoán sẽ phải tìm đến những kênh đầu tư mới mà mang lại sự an toàn và lợi nhuận tốt hơn. Thị trường chứng khoán chung có những thời điểm mà các nhà đầu tư không dám mua vào, không dám giữ thậm chí bán tháo để thu hồi vốn. Vì vậy sự tác động từ thị trường chung sẽ khiến giá cổ phiếu của các công ty chứng khoán bị ảnh hưởng ngay lập tức, đó cũng là rủi ro mà nhà đầu tư cần quan tâm.
Rủi ro từ các công ty chứng khoán Một công ty chứng khoán hay bất cứ công ty nào về bản chất để có thể giữ được vị thế của mình trên sàn giao dịch chứng khoán thì hoạt động kinh doanh của họ phải có sự tăng trưởng mạnh mẽ cũng như vấn đề tài chính phải minh bạch. Vì nguyên nhân không đạt các yêu cầu hoặc vướng vào các vấn đề tài chính, pháp luật mà nhiều công ty chứng khoán ở Việt Nam đã phải giải thể, gỡ niêm yết hoặc bị buộc ngừng hoạt động.

Do đặc thù là ngành có tính chất chu kỳ và phụ thuộc vào sự biến động của thị trường chứng khoán rất cao, ngoài ra đây là ngành tài chính (một ngành kinh doanh tiền). Chính vì thế người ta thường định giá theo phương pháp kết hợp giữa P/B và P/E

- Dùng P/E để định giá mảng kinh doanh môi giới, ngân hàng đầu tư

- Dùng P/B định giá cho mảng kinh doanh nguồn vốn, tự doanh, cho vay ký quỹ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Yến Chi Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
34 Yêu thích
10 Bình luận 14 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại