menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Mạnh Pro

Tiền và sự thịnh vượng

Vì tiền là công cụ mạnh nhất duy nhất mà con người có để điều hướng thế giới phức tạp mà con người đã tạo ra này, nên việc hiểu được nó là rất quan trọng. Nếu bạn chọn làm chủ nó, tiền bạc sẽ trở thành một người phục vụ tuyệt vời. Nếu bạn không làm vậy, nó chắc chắn sẽ làm chủ bạn.

Nhưng vấn đề mà nhiều người đặt ra trong xu hướng hiện đại – một xu hướng mà ai ai cũng mong đạt tự do tài chính đặt ra là: “Vẫn biết tiền là rất quan trọng. Nhưng tôi không muốn dành toàn thời gian để nghĩ về nó!”.

Tôi thích vấn đề này và đó cũng là thực tế. Hầu hết mọi người có những việc tốt hơn, cần thiết hơn để làm với thời gian quý báu của họ hơn là lúc nào cũng nghĩ về tiền bạc. Họ có những công trình phải xây, những hợp đồng phải thương lượng, những công nghệ mới được tạo lập, doanh nghiệp và những start-up được triển khai, …

Thật không may là việc bỏ bê tài chính một cách không chủ đích như vậy khiến mọi người dễ dàng tiếp cận với các “lang băm” trong thế giới tài chính – những người làm cho việc đầu tư trở nên phức tạp không ngừng; bởi vì nếu nó có thể trở nên phức tạp thì nó sẽ trở nên có lợi hơn cho họ, đắt hơn cho chúng ta, và chúng ta bị buộc phải ở trong vòng tay của họ. Như vậy mọi người sẽ khó có thể đi đến được sự thịnh vượng bền vững (wealth).

Dưới đây là một số nguyên tắc xây dựng tài chính cá nhân hiệu quả mọi người có thể tham khảo:

1. Tiêu ít hơn số tiền bạn kiếm được – đầu tư thặng dư – tránh nợ nần.

2. Làm được điều 1 thì bạn sẽ trở nên giàu có. Không chỉ ở tiền bạc.

3. Mang nợ cũng giống như bị đỉa bám: Nó hút máu từ từ rồi khiến bạn suy nhược khi mất quá nhiều máu.

4. Lấy con dao sắc bén nhất của bạn ra (tiền và tương đương tiền) và bắt đầu giết sạch những con đỉa đói.

5. Nếu bạn có suy nghĩ suốt đời rằng: “Lao động cả đời – hưởng lương – an phận tuổi già – chết” thì bạn đang mang suy nghĩ như một nô lệ của đồng tiền.

6. Hãy tránh những nhà cố vấn đầu tư không uy tín. Có nhiều người mang mác là cố vấn tài chính nhưng trong suy nghĩ của họ chỉ có lợi ích của cá nhân họ. Vào thời điểm bạn đã biết đủ để chọn một người cố vấn tốt, bạn đã biết đủ để tự xử lý tài chính của mình. Đó là tiền của bạn và sẽ không ai chăm sóc nó tốt hơn bạn.

7. Bạn sở hữu tất cả mọi thứ bạn có – bạn chọn sai – họ có những thứ bạn sở hữu và cả chính bạn.

8. Tiền có thể mua được nhiều thứ, nhưng không gì quý hơn sự tự do của bạn.

9. Những lựa chọn trong cuộc sống không phải lúc nào cũng liên quan đến tiền bạc, nhưng bạn phải luôn rõ ràng về tác động tài chính của những lựa chọn bạn đưa ra.

10. Đầu tư thật sự không quá phức tạp như mọi người vẫn nghĩ về nó.

11. Tiết kiệm một phần trên thu nhập bạn kiếm được, ít nhiều tùy vào lựa chọn của bạn miễn là bạn dành ra một khoản tiết kiệm.

12. Phần trăm bạn tiết kiệm từ thu nhập và đầu tư càng lớn, bạn càng sớm được xướng lên câu nói huyền thoại: “F- You Money!!”.

13. Hãy thử tiết kiệm và đầu tư 50% thu nhập của bạn khi đã trả hết nợ xấu. Điều này hoàn toàn có thể thực hiện được.

14. Lợi ích của tỷ lệ tiết kiệm cao đem lại giống như việc mua 1 được tặng 1 vậy: Bạn học được cách sống tiết kiệm hơn và có nhiều tiền hơn để đầu tư.

15. Thị trường chứng khoán là một công cụ tạo dựng sự giàu có mạnh mẽ và bạn nên đầu tư vào nó. Nhưng hãy chú ý rằng thị trường và giá trị cổ phiếu của bạn đôi khi sẽ sụt giảm nghiêm trọng. Điều này là hoàn toàn bình thường và đáng được mong đợi với những nhà đầu tư giá trị đang nắm giữ những cổ phiếu tốt. Khi nó xảy ra, hãy xem nó như những đợt giảm giá và mua thêm cổ phiếu.

16. Điều 15 sẽ khó hơn bạn nghĩ rất nhiều vì nó mang nặng yếu tố tâm lý. Mọi người xung quanh sẽ vô cùng hoảng sợ khi thị trường gãy và giá cổ phiếu giảm mạnh. Các phương tiện truyền thông và mọi người lúc đó sẽ đồng thanh la hét: Bán! Bán! Bán!.

17. Không ai có thể dự đoán trước được khi nào những đợt sụt giảm này sẽ xảy ra, mặc dù các phương tiện truyền thông tràn ngập những người cho rằng họ có thể làm được. HỌ ĐANG ẢO TƯỞNG, hoặc họ đang cố gắng bán cho bạn một cái gì đó hoặc cả hai.

18. Khi bạn có thể sống bằng 4% số tiền từ hoạt động đầu tư của bạn mỗi năm – bạn đã độc lập về tài chính.

Cảm ơn mọi người đã dành thời gian quan tâm. Chúc mọi người sức khỏe và công tác tốt!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đức Mạnh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
8 Yêu thích
1 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại