menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Tuấn

Tiền đổ về ETF

Trong 8 tháng đầu năm 2021, dòng tiền ETF vào Việt Nam vẫn tích cực khi hút ròng 593,1 triệu USD.

Các quỹ đầu tư hoán đổi danh mục (ETF) được cấu thành từ danh mục cổ phiếu mô phỏng danh mục cổ phiếu của chỉ số tham chiếu, khi nhà đầu tư nắm giữ chứng chỉ quỹ ETF cũng có nghĩa là họ đang nắm giữ một danh mục có tỉ trọng giống như chỉ số mà quỹ ETF đang mô phỏng.

Theo dữ liệu từ Morningstar, giới đầu tư đã đổ 705 tỉ USD vào các quỹ ETF trên toàn thế giới chỉ trong 7 tháng đầu năm 2021; con số này bằng cả năm 2020. Nhờ vậy, tổng tài sản ròng của các quỹ ETF toàn cầu đã tăng lên mức kỷ lục 9.100 tỉ USD. Còn tại Việt Nam, số liệu từ Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư SSI Research cho thấy, trong 8 tháng đầu năm, dòng tiền ETF vào Việt Nam vẫn tích cực khi hút ròng 593,1 triệu USD, trong đó riêng quỹ Fubon là khoảng 470 triệu USD.

Lý giải về sự “hút tiền” của các quỹ ETF, tại Talkshow Phố Tài chính, ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Ngân hàng BIDV (BSC), cho hay, quỹ ETF đã tồn tại cách đây khoảng 30 năm và liên tục thu hút một dòng tiền rất lớn. Đặc biệt là từ khi dịch COVID-19 bùng phát, lượng tiền nhà đầu tư đổ vào ETF cũng tăng lên rất nhanh.

Theo ông Long, nguyên do chính đến từ ưu điểm của quỹ ETF là rất dễ thu hút dòng tiền và rất dễ mua bán. Ngoài ra, cấu trúc của chính sản phẩm quỹ ETF là loại quỹ mà được đa dạng hóa và đầu tư vào một chỉ số, bao gồm rất nhiều cổ phiếu thành phần. Vì vậy, khi nhà đầu tư mua chứng chỉ quỹ ETF thì họ được nhận một lợi ích rất quan trọng là lợi ích được đa dạng hóa. Ông Long cho biết thêm, một quỹ ETF thông thường tối thiểu cũng phải đầu tư vào 14-15 cổ phiếu, thậm chí nhiều hơn.

Còn theo chia sẻ của ông Nguyễn Kỳ Minh, Trưởng phòng ETF, Công ty Quản lý Quỹ Mirae Asset Việt Nam, quỹ ETF có lợi thế của cả quỹ đóng và quỹ mở. Tức là nhà đầu tư muốn bỏ thêm bao nhiêu tiền vào cũng được, giá trị của một chứng chỉ quỹ rất sát so với danh mục đầu tư. Ngoài ra, nhà đầu tư có thể mua và bán liên tục trên thị trường.

Tiền đổ về ETF

Thêm vào đó, ông Minh đánh giá hiệu quả đầu tư dài hạn của các quỹ ETF là rất tốt. Hiện nay, có rất nhiều loại quỹ mà khi nhà đầu tư tham gia phải trả phí để gia nhập. Tuy nhiên, đối với các quỹ ETF, nhất là ở Việt Nam hiện nay, nhà đầu tư không phải trả một khoản phí gì cả. Nhà đầu tư muốn tham gia vào các quỹ ETF có thể mua chứng chỉ quỹ ETF trực tiếp trên thị trường giống như một loại cổ phiếu.

Trên thế giới có rất nhiều loại quỹ ETF, mỗi một ETF là đại diện cho một chiến lược khác nhau. “Thị trường Việt Nam đang trong giai đoạn sơ khai, nên tất cả các ETF hiện giờ đều là ETF về cổ phiếu và xoay xung quanh một vài chỉ số chính. Ví dụ, chỉ số VN30, có 3 ETF, có chỉ số của VN100, chỉ số Philip và chỉ số Diamond”, ông Minh chia sẻ.

Với diễn biến khả quan trong 6 tháng đầu năm nay, thị trường chứng khoán Việt Nam đã mang lại lợi nhuận tích cực cho nhiều quỹ ETF. Chẳng hạn, dù mới được thành lập nhưng quỹ ETF VinaCapital VN100 (mã chứng khoán FUEVN100) đang nắm giữ danh mục mô phỏng theo chỉ số tham chiếu VN100, bao gồm 100 mã cổ phiếu đầu ngành niêm yết tại HOSE.

Quỹ DCVFM VNDiamond ETF cũng tăng trưởng trong nửa đầu năm nay, với hiệu suất đầu tư lên tới gần 53%. Danh mục của DCVFM VNDiamond ETF có lượng lớn cổ phiếu ngân hàng, thường ở mức tối đa 40% danh mục, cùng với các cổ phiếu tăng trưởng mạnh từ đầu năm như FPT, MWG, PNJ đã giúp hiệu suất quỹ tăng trưởng vượt trội.

Vậy đâu là công thức tìm ra một quỹ ETF uy tín và hiệu quả cho nhà đầu tư? Trả lời câu hỏi này, ông Trần Thăng Long cho rằng, có 4 yếu tố quan trọng nhất. Thứ nhất là danh tiếng của các công ty quản lý quỹ đầu tư. Họ có là những công ty có quy mô lớn, tên tuổi lớn hay không là rất quan trọng. Ví dụ, ở thị trường Việt Nam, những công ty muốn phát hành chứng chỉ ETF có thể phải có quy mô quản lý tổng tài sản từ 400-500 triệu USD trở lên.

Tiền đổ về ETF

Yếu tố thứ 2 tùy theo khẩu vị của nhà đầu tư. Những nhà đầu tư thích an toàn nên lựa chọn các ETF có thiên hướng dựa trên các chỉ số chung như VN30 chẳng hạn. Còn những nhà đầu tư mạo hiểm hơn có thể lựa chọn các ETF dựa trên những chỉ số của ngành.

Yếu tố thứ 3 liên quan đến chi phí. Mặt bằng phí chung của ETF khá thấp.Phí quản lý hằng năm phù hợp là vào khoảng 0,6-0,8%.

Yếu tố cuối cùng và rất quan trọng đó là nhà đầu tư cần quan sát giao dịch của các chứng chỉ quỹ đó. Nó phải được giao dịch trên thị trường niêm yết như cổ phiếu và thanh khoản càng cao càng tốt.

Theo chia sẻ của ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Nghiên cứu Công ty Chứng khoán MB (MBS), quỹ ETF là một trong những kênh hút vốn nhất trên toàn cầu. Đối với thị trường Việt Nam, các thay đổi có thể sẽ sớm diễn ra trong thời gian tới khi nhà đầu tư không tập trung vào quá nhiều cổ phiếu riêng lẻ mà tập trung vào rổ chỉ số.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả