menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
My Lăng

Tiềm năng tăng giá đối với cổ phiếu nhóm BĐS khu công nghiệp?

 Chứng khoán Bản Việt (VCSC, Mã CK: VCI) vừa có báo cáo đánh giá về triển vọng cổ phiếu nhóm bất động sản trong  đó nhấn  mạnh  đợt bùng phát Covid-19 lần thứ 4 có thể ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản công nghiệp.

Dịch Covid-19 và các biện pháp giãn cách xã hội sẽ phần nào ngăn cản những người thuê tiềm năng đến Việt Nam để đàm phán - bên cạnh đó là quan điểm thận trọng của khách thuê về việc kiểm soát Covid-19 của Việt Nam trong ngắn hạn.

Trong khi đó, từ đầu năm đến giữa tháng 6/2021, tổng diện tích mặt bằng của các dự án khu công nghiệp mới được phê duyệt là khoảng 6.500 ha so với chỉ xấp xỉ 1.700 ha trong cả năm 2020. Các dự án khu công nghiệp được phê duyệt chủ yếu ở miền Bắc, trong khi các dự án khu công nghiệp mới được phê duyệt ở miền Nam còn hạn chế.

Tuy nhiên, về dài hạn, VCSC vẫn đánh giá triển vọng tích cực đối với mảng khu công nghiệp của Việt Nam do Việt Nam là nước hưởng lợi chính từ sự chuyển dịch cơ cấu của các hoạt động sản xuất toàn cầu được thúc đẩy bởi căng thẳng thương mại Trung Quốc - Mỹ và nhu cầu đa dạng hóa cơ sở sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã ban hành dự thảo Nghị định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế thay thế Nghị định số 82/2018/NĐ-CP hiện hành. Dự thảo này đang được công bố lấy ý kiến và dự kiến MPI sẽ trình Chính phủ thời gian sắp tới. Đối với các doanh nghiệp niêm yết, nghị định sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các chủ đầu tư khu công nghiệp bao gồm Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc, CTCP Cao su Phước Hòa và CTCP Sonadezi Châu Đức. Trên thực tế, dù Nghị định đang được dự thảo nhưng cổ phiếu khu công nghiệp đã diến biến rất tích cực trong tháng 6.

GVR hưởng lợi nhiều nhất từ dự thảo Nghị định vì công ty có quỹ đất lớn và các dự án khu công nghiệp trong tương lai ở nhiều tỉnh/thành. Các khung thời gian phát triển sẽ được đẩy nhanh đối với các dự án khu công nghiệp của GVR vốn đã được Chính phủ phê duyệt đưa vào quy hoạch tổng thể của các tỉnh/thành. Một số dự án khu công nghiệp trong tương lai của GVR đã được đưa vào quy hoạch tổng thể, bao gồm dự án khu công nghiệp Nam Đồng Phú mở rộng, Bắc Đồng Phú mở rộng, Minh Hưng III giai đoạn 2, Rạch Bắp mở rộng và Nam Tân Uyên 2 mở rộng với tổng diện tích khoảng 2.100 ha.

Đối với khu công nghiệp Nam Sơn Hạp Lĩnh của KBC đã chờ phê duyệt trong nhiều năm từ Thủ tướng Chính phủ để chấp thuận điều chỉnh giảm tổng diện tích mặt bằng khu công nghiệp này. Việc điều chỉnh giảm là do quy hoạch chung của tỉnh bị trùng lắp giữa diện tích khu công nghiệp và khu dân cư. Theo dự thảo nghị định (Điều 11), UBND cấp tỉnh/thành có thẩm quyền phê duyệt giảm quy mô diện tích khu công nghiệp mà không phải trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, điều này đã có thể thúc đẩy quá trình phát triển khu công nghiệp Nam Sơn Hạp Lĩnh của KBC.

Phần lớn các khu công nghiệp trong tương lai của PHR vẫn đang chờ phê duyệt để đưa vào quy hoạch chung của tỉnh Bình Dương và cần được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ. PHR có kế hoạch phát triển các khu trong tương lai theo mô hình chuyên sâu như Tân Lập và mô hình Khu công nghiệp - Khu đô thị - dịch vụ như dự án Hội Nghĩa, Bình Mỹ và Tân Thành.

Còn SZC thì tác động tích cực thấp nhất vì công ty này không có kế hoạch cho các dự án mở rộng khu công nghiệp và khu công nghiệp mới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại