menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Tích sản là gì?

Trên TTCK chúng ta thường nghe câu nói "tôi đầu tư tích sản, sợ gì những cú nhảy lambada của Index", "tôi mua tích sản dài hạn, nó giảm rồi sẽ lại tăng lại thôi", "nếu còn tiền, tôi sẽ tiếp tục mua với mục tiêu tích sản cho con cháu tôi đời sau". Có lẽ những lập luận này không sai, nhưng có thể hơi thiếu tính thực tiễn.

TTCK VN sau giai đoạn giảm sốc do nhiều nguyên do khác nhau, có thể sắp tới sẽ tìm được điểm cân bằng quanh 1220-1250. Chính những lúc tâm lý đã bình ổn trở lại, chúng ta nên thử tìm hiểu sâu một phương pháp đầu tư. Hôm nay tôi xin giới thiệu phương pháp đầu tư do 1 bạn Chuyên gia của chúng tôi đưa ra. Cũng xin nói thêm là S-Talk dựa trên nền tảng công nghệ Stockvn.vn có nhiều trường phái đầu tư khác nhau. Việc chọn trường phái nào là tùy khẩu vị và tính cách NĐT, kể cả đã chọn rồi chúng ta vẫn có quyền thay đổi Chuyên gia.

CHỌN MỤC TIÊU

Để tích sản việc quan trọng nhất là chọn mục tiêu tích sản.

Thứ nhất: hãy chọn những doanh nghiệp tử tế, đàng hoàng, có lịch sử và minh bạch. Hãy tránh xa những mã có vết như lãnh đạo mua bán cổ phiếu liên tục, có vấn đề dính dáng pháp luật hay thuế, ...

Thứ hai: chọn doanh nghiệp không quá cô đặc về cổ đông, có nghĩa là ông chủ chỉ nắm tối đa 50%, lý tưởng nhất là nắm khoảng 35% số lượng cổ phiếu lưu hành.

Thứ ba: về định lượng hãy chọn doanh nghiệp có KQKD ổn định trong vòng ít nhất 5 năm, có nghĩa là nên lập bảng theo dõi nếu ROE 10% trong liên tục 5 năm gần nhất, các chỉ số khác như P/E, P/B cũng phải lọt vào top 5 doanh nghiệp đầu ngành.

Thứ tư: về mặt thị trường phải là cổ phiếu tương đối đại chúng, không có sự biến động quá sốc về thị giá.

ĐỊNH GIÁ TÍCH SẢN

Sau khi chọn mục tiêu, chúng ta phải định giá tích sản chứ không thể vì doanh nghiệp tốt mà mua với bất kỳ giá nào.

Thứ nhất: hãy định giá theo Index, có nghĩa là bỏ qua các yếu tố thao túng nhất thời, chúng ta coi Index là sự phản ánh chính xác bản chất vĩ mô của thị trường trong một giai đoạn. Giả định Index 1500 thì định giá của doanh nghiệp A là có giá X1, nhưng khi Index ở vùng 1300 thì có nghĩa là vĩ mô đã biến đổi, cần phải định giá lại, lúc đó A sẽ có giá X2. Thông thường nên định giá lại mỗi khi Index thay đổi 10% hoặc giá cổ phiếu của dòng, hay bản thân cổ phiếu đó biến động 20%.

Thứ hai: hãy dùng nhiều phương pháp định giá khác nhau để làm Bảng định giá. Những phương pháp phổ thông nhất hay dùng là P/E, chiết khấu dòng tiền, dividend yeild.

Thứ ba: khi tính toán giá hãy so sánh với những chỉ số cơ bản của toàn thị trường chung tại thời điểm đó. Nhưng quan trọng nhất là hãy so sánh cùng ngành nghề.

Thứ tư: những nhóm ngành có tính chu kỳ cao, thường sẽ được chiết khấu lớn hơn so với định giá thông thường.

Thứ năm: phải lập Bảng dự báo cho tương lai 1 năm của nhóm ngành và doanh nghiệp đó về tiềm năng ngành, triển vọng phát triển hay giữ vững kinh doanh, ...

HÀNH ĐỘNG TÍCH SẢN

Thứ nhất: chỉ tích sản bằng vốn thực có, không dùng vốn vay.

Thứ hai: hãy bắt đầu tích sản khi giá thị trường < 15% so với vùng định giá.

Thứ ba: chia hành động tích sản thành nhiều lần, với nguyên lý thấp mua nhiều hơn, ngang giá mua vừa, cao hơn thì dừng không mua.

Thứ tư: khi đã hoàn thành mục tiêu tích sản, bình tĩnh chờ đợi, không nôn nóng đẩy thêm vốn.

CẮT LỖ TÍCH SẢN

Đừng nên quan niệm là tích sản có nghĩa là không cắt lỗ. Phải xây dựng nguyên tắc cắt lỗ của riêng mình.

Thứ nhất: nếu mua tích sản được với giá vốn thấp, sau đó cổ phiếu tăng cao, thì dù giá cổ phiếu có rớt từ vùng đỉnh xuống dưới giá mua, nhưng không quá 10%, vẫn không cần cắt lỗ.

Thứ hai: phải xác định ngưỡng cắt lỗ và ngưỡng chịu đựng. Giả sử chúng ta xây dựng ngưỡng cắt lỗ là 7%-10% so với giá vốn, nhưng nếu thị trường biến động bất ngờ, giảm sốc vượt ngưỡng cắt lỗ rất nhanh, thì chúng ta nên xác định ngưỡng chịu đựng tối đa là bao nhiêu, có thể là 20% chẳng hạn.

Thứ ba: thị trường bình ổn, nhưng mã tích sản vì lý do nào đó biến động giảm bất ngờ. Lúc này cần phải tìm hiểu xem có thông tin gì liên quan đến hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp hay không. Nếu có những vấn đề xấu xuất hiện, cần cắt lỗ.

CHỐT LỜI TÍCH SẢN

Thứ nhất: chạm thời hạn chúng ta đã dự định đầu tư tích sản cho cổ phiếu đó, ví dụ 3 năm hay 5 năm.

Thứ hai: khi Index tăng 10% so với vùng giá tích sản, hoặc thị giá tăng 20% so với giá vốn, cần thực hiện các bước định giá lại. Sau khi định giá lại, nếu thấy giá hiện tại vẫn chưa 15% so với giá mục tiêu, thì vẫn tiếp tục nắm giữ, chưa cần chốt lời.

Thứ ba: chốt lời khi xuất hiện mục tiêu tích sản mới hấp dẫn hơn, tiềm năng cao hơn.

Thứ tư: chốt lời khi đạt tỷ suất lợi nhuận 500%/ năm so với lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 1 năm.

Thứ năm: chốt lời từng phần nếu có nhua cầu riêng bên ngoài như mua nhà, mua xe.

PHÂN BỔ VỐN TÍCH SẢN

Thứ nhất: hãy dùng đồng vốn không chịu áp lực thu hồi trong vòng 3-5 năm để đầu tư tích sản.

Thứ hai: chia dòng vốn đầu tư vào CK thành 2 phần, nếu coi trọng tích sản thì dùng 70% là tối đa, còn 30% hãy giao dịch theo sóng thị trường. Ví dụ có 1 tỷ dành cho đầu tư CK, hãy lấy 700 triệu để mục tiêu tích sản. Phần này không bao giờ dùng MR. Còn lại 300 triệu kia có thể mua bán theo các tín hiệu dòng tiền, sóng ngành, hoặc TA. Phần 300 triệu đó nên dùng MR tối đa để có cảm giác.

Thứ ba: không xâm phạm vốn lẫn nhau giữa các phần tích sản hay giao dịch theo thị trường.

Trên đây là những nguyên tắc để xây dựng cho mình phương pháp tích sản. Tất nhiên sẽ có những cách áp dụng hay kỹ năng riêng của từng cá nhân. Và ngay cả phương pháp tích sản cũng sẽ có nhiều phương pháp khác nhau. Việc chọn lựa gì là phụ thuộc vào mỗi NĐT. Tôi chỉ giới thiệu một phương pháp của Chuyên gia S-Talk, không đồng nghĩa với việc cổ vũ mọi người làm theo. Đầu tư là phải trân trọng đồng tiền của mình, những kiến thức hay giá trị mình nhận được từ muôn vàn nguồn trên MXH là rất quý giá, nhưng vẫn chỉ là mang tính tham khảo. Còn thực thi phải cần có tư vấn chuyên sâu hơn, chi tiết và hành động cụ thể hơn. Hy vọng NĐT nhận biết thị trường đang ở đâu, đối với người này là rủi ro, nhưng đối với người khác dùng một cách thức riêng biệt lại là cơ hội. Đó là sự kỳ diệu của chứng khoán.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

31 Yêu thích
3 Bình luận 28 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại