menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

Thụy Điển, Phần Lan phải làm những gì để được gia nhập NATO?

Phần Lan, Thụy Điển ngày 15/5 chính thức xác nhận nguyện vọng gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Dự kiến hai nước sẽ nộp đơn xin gia nhập liên minh trong vài ngày tới. Mặc dù không có khung thời gian nhất định, nhưng quá trình xét duyệt tư cách thành viên của Thụy Điển, Phần Lan có khả năng sẽ được đẩy nhanh hơn nhiều so với trước đó.

Dưới đây là những bước mà Helsinki và Stockholm cần thực hiện để trở thành thành viên NATO.

Chính thức bắt đầu quy trình đăng ký thành viên

Các quan chức NATO nói rằng tốt nhất là hai nước nên cùng nhau nộp đơn xin gia nhập, có thể bằng thư gửi đến trụ sở NATO, để đơn giản hóa các thủ tục

Những nước nào sẽ quyết định tư cách thành viên?

Tất cả các thành viên NATO phải đồng ý thì liên minh mới có thể kết nạp Thụy Điển và Phần Lan. Do đó, đại diện 30 nước thành viên sẽ gặp nhau tại Brussels (Bỉ) để thảo luận, hầu hết trong đó đều được cho là sẽ đồng ý.

Một số quốc gia ứng viên khác, ví dụ Ukraine và Georgia, đã được yêu cầu cải cách trước khi gia nhập NATO, nhưng Thụy Điển và Phần Lan gần như đã đáp ứng các tiêu chuẩn của khối

Quá trình đàm phán tư cách thành viên diễn ra như thế nào?

Đầu tiên, các quốc gia ứng viên sẽ phải đưa ra cam kết với NATO.

Các quan chức Helsinki và Stockholm sẽ được hỏi về việc liệu họ có đồng ý với cam kết phòng thủ của NATO hay không. Theo cam kết này, cuộc tấn công nhằm vào một nước thành viên sẽ kích hoạt hệ thống phòng thủ của cả khối.

Các cuộc đàm phán có thể sẽ diễn ra tại trụ sở của NATO ở Brussels, kéo dài ít nhất một ngày đối với mỗi quốc gia, tùy thuộc vào việc họ có chấp nhận các điều khoản của Hiệp ước thành lập khối hay không.

Cả Thụy Điển và Phần Lan đều đang cân nhắc “đóng góp vào an ninh của khu vực Bắc Đại Tây Dương", như hiệp ước yêu cầu.

Ngoài ra, hai nước cũng phải cam kết đóng góp vào ngân sách của NATO, tham gia kế hoạch phòng thủ của liên minh, và hứa bảo vệ thông tin mật của khối.

Phần Lan, Thụy Điển có lập tức trở thành thành viên NATO?

Trước khi chính thức trở thành thành viên, hai nước sẽ được trao tư cách quan sát viên trong các cuộc họp của liên minh. Lúc này hai nước chưa được bảo vệ theo điều khoản phòng vệ tập thể của NATO.

Chính phủ các quốc gia có thể đồng ý với tư cách thành viên của Phần Lan và Thụy Điển, nhưng quốc hội của các nước này cũng cần phải phê chuẩn quyết định của chính phủ. Tùy thuộc vào các cuộc bầu cử, các kỳ nghỉ hè và sự chậm trễ của cơ quan hành chính, quá trình này có thể mất từ 4 tháng đến 1 năm.

Cuối cùng, khi tất cả các nước thành viên đã đồng ý, Thụy Điển và Phần Lan sẽ phải gửi “văn kiện gia nhập khối” tới Bộ Ngoại giao Mỹ.

Sau đó hai nước sẽ chính thức trở thành thành viên NATO.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại