menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn An

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật tăng cường hỗ trợ quân sự cho Đài Loan (Trung Quốc)

Ngày 14/9, Thượng viện Mỹ thông qua dự luật sẽ dẫn đến việc tăng cường đáng kể hỗ trợ quân sự của Mỹ dành cho Đài Loan (Trung Quốc), bao gồm điều khoản về hỗ trợ an ninh bổ sung trị giá hàng tỷ đô la.

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ thông qua Đạo luật chính sách Đài Loan 2022 với số phiếu 17-5, bất chấp chính quyền của Tổng thống Joe Biden lo ngại dự luật có thể chọc giận Bắc Kinh hơn nữa.

Sự ủng hộ mạnh mẽ của cả hai chính đảng Mỹ là dấu hiệu rõ ràng thể hiện sự nhất trí về thay đổi chính sách của Mỹ đối với Đài Loan (Trung Quốc), như coi hòn đảo này là một đồng minh ngoài Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Những người bảo trợ cho rằng dự luật là sự tái cấu trúc toàn diện nhất chính sách của Mỹ đối với hòn đảo từ khi Đạo luật quan hệ Đài Loan ra đời năm 1979.

“Chúng ta cần nhìn rõ về những gì chúng ta đang đối mặt”, Thượng nghị sĩ Bob Menendez, chủ tịch uỷ ban, nói. Ông nhấn mạnh rằng Mỹ không tìm kiếm chiến tranh hay muốn gia tăng căng thẳng với Bắc Kinh.

“Nếu chúng ta muốn bảo đảm Đài Loan (Trung Quốc) có cơ hội chiến đấu, chúng ta phải hành động ngay bây giờ”, Thượng nghị sĩ Jim Risch, thành viên hàng đầu của đảng Cộng hoà trong uỷ ban, nói. Ông cho rằng bất kỳ thay đổi nguyên trạng nào đối với Đài Loan (Trung Quốc) sẽ gây “tác động tai hại” đối với kinh tế và an ninh quốc gia của Mỹ.

Dự luật cho phép chi 4,5 tỷ USD bảo đảm an ninh cho Đài Loan (Trung Quốc) trong 4 năm, hỗ trợ chính quyền hòn đảo này tham gia các tổ chức quốc tế.

Khi dự luật này được trình lên hồi tháng 6, Trung Quốc tuyên bố sẽ “buộc phải có biện pháp đáp trả kiên quyết” nếu Washington có những hành động đe doạ lợi ích của Trung Quốc.

Ngày 13/9, Nhà Trắng cho biết đang bàn bạc với các thành viên Quốc hội về đạo luật để bảo đảm không thay đổi chính sách lâu nay của Mỹ đối với Đài Loan (Trung Quốc) nếu dự luật được thông qua.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại