menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bình Minh

Thương chiến Mỹ - Trung có thể “giết chết” iPhone 11 như thế nào?

Chiếc iPhone 11 rất được chờ đợi của Apple dự kiến ​​sẽ ra mắt vào khoảng tháng 9 năm nay và nhiều người sẽ lại xếp hàng tại các cửa hàng gần nơi ở của họ nhất để mua thiết bị mới và tuyệt vời nhất của “Cupertino”. Tuy nhiên, những hàng người đó có thể ngắn hơn trong năm nay vì iPhone 11 có thể có giá “chát” hơn do hậu quả của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Theo kế hoạch, các quan chức của Chính phủ Mỹ sẽ gặp những người đồng cấp đến từ Trung Quốc tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản, vào cuối tháng Sáu. Apple đang hy vọng hai bên sẽ có được cách giải quyết êm đẹp vì doanh số chiếc iPhone 11 sắp tới của họ có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu cuộc chiến này vẫn tiếp tục.

“Họa vô đơn chí”của Apple

Cuộc chiến thương mại sẽ buộc Apple tăng giá iPhone 11. Blue Silk Consulting, một công ty tư vấn chuỗi cung ứng toàn cầu, ước tính giá iPhone 11 có thể đắt hơn ít nhất 375 USD so với thế hệ iPhone hiện tại.

Công ty tư vấn này ước tính rằng chi phí sản xuất của Apple có thể tăng tới 30% nếu họ quyết định chuyển việc sản xuất iPhone khỏi Trung Quốc để phù hợp với lập trường hiện tại của chính quyền ông Trump và tránh các loại thuế mà họ sẽ phải trả cho hàng hóa đến từ Trung Quốc.

Apple hiện có chuỗi cung ứng tích hợp hoàn hảo tại Trung Quốc, nơi họ sản xuất hầu hết những chiếc iPhone, kể cả bộ phận lắp ráp cuối cùng rất quan trọng do nhà thầu Foxconn đảm nhiệm. Điều này cho phép Apple kiểm soát chi phí, một lợi thế mà họ sẽ bị mất đi trong trường hợp di chuyển khỏi nước này.

Vì vậy, mặc dù Foxconn tuyên bố họ có khả năng chuyển toàn bộ quy trình sản xuất của iPhone ra khỏi Trung Quốc nếu cần, nhưng động thái này sẽ mang đến một loạt thách thức mới cho Apple, đặc biệt là chuyện tăng chi phí.

Vấn đề là nếu Apple tiếp tục sản xuất iPhone ở Trung Quốc, việc chính quyền ông Trump áp thuế có thể cao hơn đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc cũng sẽ làm cho giá iPhone tăng vọt. Điều này nghĩa là iPhone 11 sẽ bị rơi vào tình trạng “họa vô đơn chí” vì Apple sẽ phải đẩy “quả bóng” tăng chi phí cho khách hàng. Nếu không làm điều đó, lợi nhuận của Apple và giá cổ phiếu sẽ bị ảnh hưởng.

Bloomberg đưa tin cho rằng lợi nhuận của Apple có thể giảm từ 6 - 7% nếu họ quyết định duy trì việc sản xuất tại Trung Quốc, chấp nhận chịu thuế và không chuyển chúng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, mức thuế cao hơn sẽ làm giảm thêm lợi nhuận của công ty này và họ sẽ buộc phải tăng giá.

Bản tin của Bloomberg tiếp tục bổ sung rằng giá iPhone có thể tăng từ 9 - 16% nếu Apple quyết định không chịu thuế. Nếu vậy, nhu cầu iPhone 11 có thể giảm từ 10 - 40%.

iPhone 11 có thể “chết” khi vừa xuất hiện

iPhone XS thế hệ hiện tại có giá khởi điểm 999 USD ở Mỹ, trong khi XS Max bắt đầu ở mức 1,099 USD. Biến thể iPhone XS Max đắt nhất được bán lẻ với giá 1,449 USD tại Mỹ. Giả sử chi phí của Apple tăng 30%, giá của dòng điện thoại này có thể tăng lên ít nhất 1,300 USD, trong đó chiếc “xịn” nhất sẽ có giá gần 1,900 USD - nếu Apple quyết định đẩy thuế sang cho khách hàng.

Đây là tin xấu đối với Apple, vốn đang phải vật lộn với nhu cầu iPhone yếu do sự trỗi dậy của các đối thủ mạnh như Huawei. Tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn nếu họ bị “kẹt” trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và khiến iPhone 11 trở nên đắt đỏ đến mức không thể bán chạy được.

Chuyên gia phân tích Tường Nguyễn của Gartner tin rằng mọi người không còn nâng cấp điện thoại thông minh thường xuyên như trước đây vì hầu hết người dùng có "nhiều điện thoại hơn so với nhu cầu của họ”. Vì vậy, khi người dùng đã mua một chiếc đắt tiền, họ sẽ không cần phải mua thiết bị thế hệ tiếp theo, với những nâng cấp liên tục, và bỏ ra thêm một “đống” tiền nữa.

Apple đang cảm nhận được sức ép của xu hướng này: Số lượng iPhone bán ra được báo cáo đã giảm từ 23 - 30% trong quý đầu năm nay, theo những ước tính của bên thứ ba. Công ty này đã ngừng cung cấp những con số chính thức. Do đó, đừng ngạc nhiên khi thấy iPhone 11 có hiệu suất bán hàng đáng thất vọng vì khả năng giá cao hơn do cuộc chiến thương mại có thể khiến thiết bị này “bỏ mạng” khi vừa xuất hiện.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại