menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
HƯNG TRẦN Pro

Thương cảm!

Đầu năm đã viết bài , dự báo 2022 đầy sóng gió. Nhưng gió thổi tới mức này có lẽ cuộc đời làm nghề chưa bao giờ chứng kiến trong một quãng thời gian ngắn như vậy.

Dậu đổ bìm leo. Trong nghề có nhiều người ăn bám theo thông tin bắt bớ để làm cho bản thân nổi bật. Cứ như mỗi mình là chuyên gia có thể phân tích hết những thông tin đó vậy …nó cũng là một dạng người đáng thương cảm. Vì bản thân mình và hầu hết dân pro trong nghề là hạn chế bình luận, tuyệt đối không lên hình, lên báo bình về vụ hình sự kia. Không phải vì không biết, ko hiểu , ko đủ kiến thức để phân tích nhưng cơ sự đã vậy, chẳng ai nỡ bêu ra để lấy danh cho mình…

Về nghề , nếu một người đã từng kinh qua thời gian làm Kiểm toán or kế toán, từng làm IB or Bond , sau đó làm Đầu tư hay tư vấn đầu tư thì thực sự rất may mắn vì đã được trải nghiệm đủ bài bản để vững tin làm nghề.

Hôm nay là chuyện BOND, thật sự dân làm BOND , tham gia từ A-Z , bao năm qua là một sự thay đổi chóng mặt trong chỉ vài năm gần đây.

Thuở trước dân dính tới bond hầu hết là dân thực sự chuyên. Để trực tiếp làm chuyên viên tư vấn bond không thôi, hay bên đầu tư, đại lý bán..đều là người có thể nói cả ngày về vĩ mô, lãi suất, trái phiếu chính phủ, Tp DN..vì đơn giản bên mua trước kia gần như tất cả là Bank, Công ty bảo hiểm, các tổ chức đầu tư chuyên nghiệp, tuyệt nhiên hiếm nđt cá nhân vì thời điểm đó thị trường bond chưa phát triển. Cung không nhiều và cầu cũng chưa rộng. Có lẽ do vậy nên chất lượng hàng hoá, nhân sự tham gia từ A-Z cơ bản là CHUYÊN.

Và chuyện gần đây. DN nào cũng có thể phát hành bond, ctck hay bank nào cũng có thể dựng sổ phát hành bond, dựng OC nhanh như chớp. Bên nào cũng có thể sale bond. Từ Broker ctck, chuyên viên giao dịch ngân hàng đến có lẽ là tất cả những ai làm việc ở ctck, bank đâu đó cũng từng đi sale bond cho bất kỳ ai ..

Không biết lãnh đạo bên tư vấn phát hành , có thời gian hay chuyên môn để đọc hết bản OC được các bạn dựng lên để tư vấn, thu xếp bán bond cho DN hay không ??

Chả biết các bạn sale bond có đọc kỹ tới mức thuộc tới chi tiết các nội dung cơ bản về Tài sản đảm bảo, bảo lãnh thanh toán, điều kiện mua lại, huỷ, hội nghị trái chủ ..

Có lẽ chưa chắc các bạn đi sale bond đã hiểu vai trò của hội nghị trái chủ và bao nhiêu % trái chủ cùng biểu quyết một vấn đề thì quyết định bắt buộc phải tuân thủ về lô bond đó..

Người bán không biết, thậm chí chưa từng đọc OC nhưng đi bán BOND rồi người mua bond khi là các ô bà, các cô bác, các mẹ …có lẽ hầu hết nđt cá nhân là chỉ nghe tư vấn và tham khảo thông tin vắn tắt về lãi suất, bên tư vấn phát hành , bên bảo lãnh or tài sản đảm bảo..đọc đến vậy cũng phải là NĐT cá nhân có nghề rồi. Chứ hầu hết là không đọc. Lỡ có hỏi thì các bạn Sale nhiều bạn cũng chả biết..

Các bank, CTCK ..giao KPI có bán bond cho các bạn nhân viên vô tình khiến các bạn làm hại chính nhừng người thân quen vì đâu dễ bán . Cứ người quen mà dụ cho nó nhanh..

Xâu chuỗi lại là các vụ đầy thương cảm liên quan tới TTCK gốc rễ chính là cơ quan quản lý nhà nước buông lỏng , tới các tổ chức tài chính chuyên nghiệp trực tiếp thực hiện các thương vụ hay hỗ trợ các thương vụ kia...

Rất đau thương. Với tôi những thông tin từ 2 tuần qua đó là nỗi buồn, buồn không thể tả. Đáng lẽ không nên nói gì, viết gì nhưng cũng có vài dòng nhắc tới các bạn : NHỮNG GÌ KHÔNG HIỂU BIẾT ĐỪNG LÀM. Còn hiểu biết mà dính chàm thì. Chỉ THƯƠNG chứ khó CẢM .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
HƯNG TRẦN Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại