menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lâm Bảo Bình Pro

Thuốc kích thích tinh thần!

Seagames 31 đã kết thúc gần 1 tuần. Trong gần 2 tuần, các phương tiện truyền thông chính thức lẫn không chính thức đã háo hức, hồ hởi tới tấp đưa tin chiến thắng của đoàn thể thao Việt Nam. Niềm tự hào dân tộc tăng cao đến đỉnh điểm sau trận chung kết bóng đá ở cấp độ U23, khi Việt Nam lần đâu tiên thắng Thái Lan sau 12 lần chạm trán tại seagames. Rất nhiều mỹ từ được dành tặng cho những chàng trai cô gái của chúng ta. Và cũng rất nhiều lời hằn học, châm biếm dành cho đối thủ.

Là người Việt Nam, tất nhiên tôi rất vui với thành công của các vận động viên. Tuy nhiên, tôi lại thấy lo lắng với cái cách mà hàng triệu người trong chúng ta ăn mừng như thể chúng ta là 1 đất nước ưu việt so với các nước láng giềng,. Thể thao chỉ là 1 phần của cuộc sống, bóng đá chỉ là 1 trò chơi, chỉ là 1 trận đấu. Chúng ta vui mừng với những chiến thắng ấy nhưng đừng quên rằng trong cuộc sống còn có những trận đấu quan trọng hơn, có giá trị hơn.

Một trong những trận đấu ấy là trận đấu về kinh tế, về sự sung túc, giàu có của người dân.

Tại seagames 31 chúng ta đã vượt qua người Thái, vậy trong trận đấu kinh tế thì như thế nào?

Tôi vào trung tâm dữ liệu trong website của Ngân Hàng Thế Giới và so sánh GDP theo đầu người của Việt Nam và Thái Lan từ năm 1985 đến 2020.

Dữ liệu cho thấy rằng năm 1985, GDP theo đầu người của Việt Nam là 231,5 USD, trong khi đó Thái Lan là 747,7 USD . Chênh lệch là 516 USD nghiêng về phía Thái Lan.

Đến năm 2020, Việt Nam đạt 2785,7 USD trong khi đó Thái Lan đạt 7186.9 USD. Chênh lệch nay đã tăng lên 4401.8 USD. Nói 1 cách khác, người Thái gia tăng khoảng cách hơn 8 lần trong 35 năm.

Các phương tiện truyền thông của chúng ta hay tự huyễn hoặc rằng chúng ta phát triển mạnh mẽ vượt bậc nhưng khi nhìn ra thế giới mới thấy sự chênh lệch ngày càng lớn, chúng ta đi chậm hơn thế giới rất nhiều. Sự thật là sự tiến bộ của chúng ta nhờ vào sự tiến bộ của thế giới, nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ như vũ bão của công nghệ và khoa học trong 50 năm qua. Sự thật là sự tiến bộ của chúng ta chậm hơn sự tiến bộ của các nước láng giềng chứ chưa đừng nói là so với các nước phát triển.

Chúng ta vui mừng trong 2 tuần qua nhưng hãy đừng quên trở lại mặt đất, để bớt tự huyễn hoặc mình, để dũng cảm nhìn vào sự thật mà cố gắng làm việc chăm chỉ hơn, thông minh hơn để có thể ngẩng đầu đi cùng với thiên hạ. Hãy sáng suốt đừng lạm dụng những liều thuốc kích thích tinh thần ngắn hạn! Chúng không giúp cho chúng ta trong đường dài mà chỉ khiến chúng ta bạc nhược mà thôi!

Link dữ liệu https://data.worldbank.org/indicator/NY.GDP.PCAP.CD...

Thuốc kích thích tinh thần!
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lâm Bảo Bình Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại