menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chàng Ngốc Già

Thuế bất động sản là thuế gì?

Giá nhà là do cung cầu quyết định, cung tăng cầu giảm thì giá sẽ giảm. Thuế liên quan đến nhà, không chỉ có thuế về giá trị của căn nhà (property tax), mà còn là thuế chênh lệch khi giá bán giá mua (capital gains), thuế thừa kế, cho tặng, và thuế thu nhập từ cho thuê bất động sản.

Nói thuế tài sản hay thuế capital gains KHÔNG hiệu quả là bởi vì các sắc thuế hiện tại dù ở đâu (Tây Tàu) cũng là muỗi đốt inox với người có nhiều nhà (bạn có tự hỏi những ai có nhiều nhà ).

Các sắc thuế hiện nay về bất động sản CÓ MÀ NHƯ KHÔNG, như nước màu, vì nhẹ quá nên sẽ chuyển qua (pass through) hết cho người thuê.

Thử hình dung, tất cả những benefits từ nhà đất bị tax 90% thì ai còn motivate để bỏ tiền vào lớp tài sản này ? tiền cho thuê nhà cũng tax riêng như vậy.

Trong paper mà Tuấn trích dẫn, là case của Thụy Điển, giảm thuế tài sản .... từ 1% xuống còn 0,75%.. Huhu thuế 1 năm cỡ 630euro so với giá trị căn nhà thì bỏ chua ....

Các nước Tư bản không hoàn toàn lung linh và tốt đẹp như nhiều bạn nghĩ đâu. Cái được là họ hài hòa, tìm được điểm cân bằng để giới chủ, giới giàu có tối ưu được lợi ích và số đông lao động ""hài lòng"" như con chuột chạy trên trái banh trong lồng.

Cho đến giờ, những người làm nghề vận động hành lang, giới giàu có, chính trị gia, là những người ban hành luật, và họ chính là những người có nhiều lợi ích gắn với bds nhất, ở đâu cũng.

Cho nên lái vào thuế tài sản, với mức thuế thấp, và cho rằng thuế KHÔNG có effect với giá bđs là chủ quan.

Nếu thật sự muốn điều chỉnh thị trường thì chính phủ có đủ công cụ, từ các loại thuế đến các thuế suất. Vấn đề là có làm hay không ?

Một cách tiếp cận xã nghĩa là như Đức, Pháp đang làm, một số bạn cũng đã chia sẻ.

Đó là khuyến khích người mua căn nhà đầu tiên, bằng cách tăng nguồn cung, trợ giá qua thưởng tiền, thuế VAT %, thuế trước bạ 0%, hỗ trợ chủ dự án...

Ở Paris Pháp còn quy định trần số tiền cho thuê, để tạo điều kiện cho người không có điều kiện, cái này cũng làm nản lòng 1 số đ/c muốn đầu tư nhà cho thuê ở Paris.

Túm váy lại, để điều chỉnh thị trường bđs, để cho người dân có thể tiếp cận nhà ở thì chính phủ phải tăng nguồn cung, đánh thuế vào việc đầu cơ, đầu tư bđs để lái dòng vốn vào tài sản khác.

Chính sách tạo điều kiện để 1 người có việc làm bình thường trong xã hội cũng có thể có được 1 căn hộ riêng. Ví dụ 1 bạn trẻ ra trường ở Pháp lương 50k thì có thể mua ngay 1 căn hộ tầm 250k.

Trong lúc chờ chính sách thay đổi để "dân nghèo có nhà" thì mình ráng cày để mua thêm 1 căn đây.

nhiều đại gia bđs trong friend list của mình, ở cả VN và Pháp không quạu nghen, mình có tag ai đâu.

PS. Các bài research hiện nay toàn caliate hay empirical trên dữ liệu quá khứ, mà dữ liệu quá khứ có cái tax nào đủ mạnh đâu ?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Chàng Ngốc Già

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
5 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại