menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đức Giang

Thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam - Ghana

Ghana là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Tây Phi. Dù cách xa về địa lý nhưng quan hệ hai nước không ngừng được củng cố, nhất là trong thương mại và đầu tư.

Ghana hiện là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Tây Phi. Mặc dù cách xa về địa lý nhưng Việt Nam và Ghana có mối quan hệ tốt đẹp và không ngừng được củng cố, nhất là trong lĩnh vực thương mại và đầu tư.

Thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam - Ghana

Ông Đỗ Quốc Hưng-Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á-châu Phi (Bộ Công Thương). Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Ông Đỗ Quốc Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á-châu Phi (Bộ Công Thương) đã nhận định như vậy tại hội thảo kinh doanh Việt Nam-Ghana do Vụ Thị trường châu Á-châu Phi tổ chức sáng 28/11 tại Hà Nội nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Thứ trưởng Bộ Công Thương Ghana Robert Ahomka-Lindsay nhằm tăng cường quan hệ thương mại song phương và tạo điều kiện cho doanh nghiệp trao đổi hợp tác.

Theo ông Đỗ Quốc Hưng, sau hơn 3 thập kỷ đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng trong quá trình công nghiệp hoá và hiện đại hoá, khẳng định vị thế trên trường khu vực và quốc tế. Điều này được minh chứng qua việc năm 2018 GDP của Việt Nam đạt 240 tỷ USD, tăng 7,08% theo giá hiện hành. Ngoài ra, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 482 tỷ USD; trong đó, Việt Nam xuất khẩu khoảng 243 tỷ USD, nhập khẩu khoảng 238 tỷ USD.

Với những thành tựu này, Việt Nam đã khẳng định vai trò quan trọng trong thương mại quốc tế và trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Đặc biệt, thông qua hội thảo, các nhà hoạch định chính sách và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam-Ghana sẽ có nhiều thông tin hơn về sự phát triển kinh tế mỗi nước. Hơn nữa, qua đây hai bên sẽ phát hiện thêm các lĩnh vực hợp tác tiềm năng, cơ hội mới để tận dụng tốt hơn nữa thế mạnh của mỗi bên góp phần thúc đẩy quan hệ kinh doanh- đầu tư phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam-Ghana.

Không những thế, tới đây cần có sự cam kết chặt chẽ của các cơ quan chức năng nhằm tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư song phương để thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu cho xứng với tiềm năng hợp tác giữa hai nước.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Công Thương bày tỏ vui mừng khi lần đầu tiên đến thăm và làm việc tại Việt Nam và nhấn mạnh quan hệ tốt đẹp giữa hai nước nhất là về lĩnh vực thương mại.

Thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam - Ghana

Thứ trưởng Bộ Công Thương Ghana Robert Ahomka-Lindsay. Ảnh:Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Theo Thứ trưởng Robert Ahomka-Lindsay, Việt Nam hiện là đối tác thương mại của Ghana tại châu Á, trao đổi thương mại song phương trong những năm gần đây có sự tăng trưởng tích cực.

Thứ trưởng Robert Ahomka-Lindsay cũng cho biết, Ghanna hiện đang trong quá trình công nghiệp hoá, chú trọng phát triển môi trường kinh doanh lành mạnh và kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài. Trong thời gian tới, với lợi thế và tiềm năng mỗi nước, Ghana và Việt Nam có nhiều triển vọng đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực như thương mại, công nghiệp, nông nghiệp và đầu tư.

Thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam - Ghana

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Chia sẻ về quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Ghana, bà Nguyễn Minh Phương, đại diện Vụ Thị trường châu Á-châu Phi cho hay, Ghana là một trong những nền kinh tế phát triển tại khu vực Tây Phi với thu nhập bình quân đầu người hơn 2.316 USD/năm.

Đặc biệt, kinh tế Ghana phát triển dựa trên nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú như vàng, dầu khí, kim cương...và được đánh giá là thị trường kinh doanh lành mạnh và quá trình giảm nghèo ổn định.

Cũng theo bà Nguyễn Minh Phương, thống kê cho thấy, năm 2018 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ghana đạt 278,3 triệu USD, tăng 4,5% và kim ngạch nhập khẩu từ thị trường này đạt 294,6 triệu USD, giảm 8,1% so với năm 2017.

Riêng trong 10 tháng năm 2019, Việt Nam xuất khẩu sang Ghana đạt 224 triệu USD và nhập khẩu từ thị trường này đạt 287 triệu USD.

Về cơ cấu hàng hoá, các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Ghana bao gồm gạo, đồ gia dụng, clinker, sắt thép các loại, sản phẩm dệt may, điện thoại di động và linh kiện…

Ngược lại, Ghana là thị trường cung cấp các loại nguyên vật liệu đầu vào quan trọng phục vụ cho sản xuất của Việt Nam, chủ yếu là điều thô, chiếm 88% kim ngạch nhập khẩu từ Ghanna và gỗ các loại.

Đáng chú ý, Ghana hiện là nước nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi. Năm 2018, sản lượng gạo của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này đạt 371,181 tấn, tương đương 214,1 triệu USD, chiếm 76% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ghana và 48% kim ngạch xuất khẩu sang toàn châu Phi./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại