menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Adsplus.vn

Thuật toán Facebook 2022 đã thay đổi và hoạt động như thế nào?

Thuật toán Facebook là yếu tố để mạng xã hội xác định nội dung nào sẽ phân phối cho người dùng. Nhưng thuật toán Facebook năm 2022 đã có những thay đổi nào?

Thuật toán Facebook sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cách phân bổ cũng như sự ảnh hưởng của nội dung lên người dùng. Do đó, bạn nên hiểu rõ thuật toán Facebook 2022 để có thể tạo các chiến lược hiệu quả.

Thuật toán Facebook 2022. Cho dù bạn yêu thích hay ghét nó, nhưng bạn vẫn phải tìm hiểu nó một cách kỹ lưỡng. Vì đây là yếu tố để bạn có thể thành công trong việc Marketing doanh nghiệp của bạn trên mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Bài đăng trên Trang Facebook không phải trả tiền trung bình chỉ thấy 0,07% tương tác. Để nâng cao điều đó cho thương hiệu của bạn, bạn phải học cách ra hiệu cho thuật toán. Bạn muốn nó biết rằng nội dung của bạn có giá trị, xác thực. Do đó, nội dung của bạn nên được phân phát trong nguồn cấp dữ liệu của những người theo dõi bạn.

Thuật toán Facebook là gì?

Thuật toán Facebook sẽ xác định nội dung nào mà người dùng sẽ nhìn thấy mỗi khi họ kiểm tra nguồn cấp dữ liệu Facebook. Thêm vào đó, các bài đăng đó sẽ hiển thị theo thứ tự.

Về cơ bản, thuật toán Facebook sẽ đánh giá mọi bài đăng. Nó sẽ cho điểm các bài đăng và sau đó sắp xếp chúng theo thứ tự giảm dần. Nó sẽ không sắp xếp theo thứ tự thời gian mà mỗi người dùng quan tâm. Quá trình này xảy ra mỗi khi người dùng làm mới nguồn cấp dữ liệu của họ.

Hiện nay không ai biết rõ chi tiết về cách thuật toán Facebook quyết định những gì sẽ hiển thị cho mọi người (và những gì không hiển thị cho mọi người). Nhưng điều mà ai cũng biết rằng một trong những mục tiêu của nó là giữ mọi người trên nền tảng để họ thấy nhiều quảng cáo hơn.

Trên thực tế, Facebook đã phải đối mặt với sức nóng vào năm 2021. Đó là vì thuật toán đang ưu tiên nội dung gây tranh cãi. Đó là vì nội dung tranh cãi thường thu hút sự tham gia cao nhất. Đôi khi nó thậm chí có thể kích hoạt “việc sử dụng bắt buộc” nền tảng.

Và kể từ năm 2018, các nhà phê bình lo ngại rằng thuật toán đang làm gia tăng sự phẫn nộ, chia rẽ và phân cực chính trị trong khi thúc đẩy thông tin sai lệch và nội dung biên giới.

Về phần mình, Facebook cho biết thuật toán này nhằm giúp người dùng “khám phá nội dung mới và kết nối với những câu chuyện mà họ quan tâm nhất”. Trong khi nền tảng “ngăn chặn nội dung spam và gây hiểu lầm”. Như bạn sẽ thấy bên dưới, các thay đổi thuật toán gần đây của Facebook nhằm giải quyết các mối quan tâm về nội dung cũng như quyền riêng tư.

Sơ lược về lịch sử của thuật toán Facebook

Thuật toán Facebook đã có những thay đổi liên tục kể từ lúc ra mắt. Để phục vụ cho sự thay đổi này, Meta sở hữu một nhóm toàn bộ những người làm việc về trí tuệ nhân tạo và máy học. Một phần công việc của họ là cải thiện các thuật toán kết nối người dùng Facebook với nội dung có giá trị nhất đối với họ.

Trong những năm qua, các tín hiệu xếp hạng thuật toán đã được thêm, bớt và điều chỉnh tầm quan trọng của chúng. Tất cả phụ thuộc vào những gì Facebook nghĩ rằng người dùng muốn xem.

Dưới đây là một số khoảnh khắc đáng chú ý và những thay đổi trong quá trình phát triển thuật toán Facebook.

2009: Facebook ra mắt thuật toán đầu tiên để đưa các bài đăng có nhiều lượt thích nhất lên đầu nguồn cấp dữ liệu.

2015: Facebook bắt đầu tụt hạng do các Trang đăng quá nhiều nội dung quảng cáo quá mức. Họ giới thiệu tính năng “Xem trước”. Tính năng sẽ cho phép người dùng cho biết rằng họ muốn các bài đăng của Trang được ưu tiên trong nguồn cấp dữ liệu của họ.

2016: Facebook thêm tín hiệu xếp hạng “thời gian dành”. Tính năng này sẽ đo lường giá trị của một bài đăng dựa trên lượng thời gian người dùng dành cho bài đăng đó. Công cụ cũng đo lường ngay cả khi họ không thích hay chia sẻ bài đăng đó.

2017: Facebook bắt đầu cân nhắc các phản ứng (ví dụ: trái tim hoặc khuôn mặt giận dữ) nhiều hơn là Lượt thích cổ điển. Một tín hiệu xếp hạng khác được thêm vào video: tỷ lệ hoàn thành. Nói cách khác, video giữ chân mọi người xem đến hết sẽ được hiển thị cho nhiều người hơn.

Những cập nhật mở ra kỷ nguyên mới

2018: Thuật toán mới của Facebook ưu tiên “các bài đăng khơi dậy các cuộc trò chuyện và tương tác có ý nghĩa”. Các bài đăng từ bạn bè, gia đình và Nhóm Facebook được ưu tiên hơn nội dung không phải trả tiền từ Trang. Giờ đây, các thương hiệu sẽ cần phải kiếm được nhiều tương tác hơn để báo hiệu giá trị cho thuật toán.

2019: Facebook ưu tiên “video gốc, chất lượng cao”. Nó cũng tập trung vào video thu hút người xem lâu hơn 1 phút, đặc biệt là video thu hút sự chú ý dài hơn 3 phút. Facebook cũng bắt đầu tổng hợp nội dung từ “bạn thân”. Đây là những người mà mọi người tương tác nhiều nhất. Công cụ “Tại sao tôi thấy bài đăng này” được giới thiệu.

2020: Facebook tiết lộ một số chi tiết của thuật toán để giúp người dùng hiểu cách nó phân phát nội dung. Đồng thời nó còn cho phép người dùng kiểm soát dữ liệu của họ để đưa ra phản hồi tốt hơn cho thuật toán. Thuật toán bắt đầu đánh giá độ tin cậy và chất lượng của các bài báo nhằm quảng bá tin tức có chứng thực hơn là thông tin sai lệch.

2021: Facebook công bố thông tin chi tiết mới về thuật toán của mình. Đồng thời nền tảng cũng cho phép mọi người truy cập tốt hơn vào dữ liệu của họ. Đây là lời giải thích của họ về thuật toán vào năm 2021.

Cách thuật toán Facebook hoạt động vào năm 2022

Thuật toán Facebook đã thay đổi như thế nào vào năm 2022. Đầu tiên, News Feed không còn nữa. Những gì bạn thấy khi cuộn qua Facebook giờ chỉ được gọi là Feeds – nguồn cấp dữ liệu.

Facebook cho biết Nguồn cấp dữ liệu “hiển thị cho bạn những câu chuyện có ý nghĩa và nhiều thông tin”. Kể từ năm 2022, thuật toán Facebook tìm ra những câu chuyện đó qua ba tín hiệu xếp hạng chính:

Ai đã đăng nội dung đó. Bạn có nhiều khả năng xem nội dung từ các nguồn mà bạn tương tác, bao gồm cả bạn bè và doanh nghiệp.

Loại nội dung. Nếu bạn thường xuyên tương tác với video nhất, bạn sẽ thấy nhiều video hơn. Nếu bạn tương tác với ảnh, bạn sẽ thấy nhiều ảnh hơn. Bạn có được ý tưởng.

Tương tác với bài đăng. Nguồn cấp dữ liệu sẽ ưu tiên những bài đăng có nhiều tương tác. Đặc biệt Facebook sẽ ưu tiên những người bạn tương tác nhiều.

Mỗi bài đăng được xếp hạng dựa trên các tín hiệu chính này để xác định vị trí nó xuất hiện trong nguồn cấp dữ liệu của bạn.

Facebook cũng cung cấp cho người dùng các tùy chọn giúp họ đào tạo thuật toán. Để từ đây họ có thể tùy chỉnh nguồn cấp dữ liệu của mình:

Yêu thích. Người dùng có thể chọn tối đa 30 người và trang để thêm vào Mục yêu thích (trước đây gọi là “Xem trước”). Các bài đăng từ các tài khoản này sẽ xuất hiện cao hơn trong Nguồn cấp dữ liệu. Để truy cập Mục ưa thích, hãy nhấp vào mũi tên xuống ở trên cùng bên phải của Facebook. Sau đó nhấp vào Cài đặt & quyền riêng tư, sau đó nhấp vào Tùy chọn nguồn cấp tin tức.

Tùy chọn trong nguồn cấp dữ liệu. Nhấp vào bất kỳ bài đăng nào và bạn sẽ thấy tùy chọn mà bạn không muốn thấy. Sau đó, chọn Ẩn bài đăng để nói với Facebook rằng bạn muốn có ít bài đăng nội dung đó hơn trong Nguồn cấp dữ liệu của mình. Trên quảng cáo, tùy chọn tương đương là Ẩn quảng cáo. Sau đó, Facebook sẽ cung cấp cho bạn một tập hợp các tùy chọn để cho biết lý do tại sao bạn muốn ẩn quảng cáo. Điều này sẽ giúp Facebook hiểu bạn muốn nghe từ nhà quảng cáo nào và bạn muốn tránh những nhà quảng cáo nào.

Và, cuối cùng, Facebook sẽ xóa nội dung đi ngược lại Tiêu chuẩn cộng đồng của mình. Họ cũng có thể “xóa hoặc giới hạn khán giả đối với một số loại nội dung nhạy cảm”. Một số nội dung có thể bị xóa chẳng hạn như ảnh khỏa thân, bạo lực và nội dung phản cảm.

8 mẹo để làm việc với thuật toán Facebook 2022

1. Hiểu những gì khán giả của bạn muốn xem

Facebook cho biết họ ưu tiên nội dung “có ý nghĩa và nhiều thông tin”. Vậy chính xác thì nó nghĩa là gì?

Có ý nghĩa. Những câu chuyện mà người dùng sẽ muốn nói với bạn bè và gia đình hoặc dành thời gian đọc và video mà họ muốn xem. Tất cả sẽ dựa vào hành vi trong quá khứ của người dùng

Thông tin. Nội dung mà ai đó sẽ thấy “mới, thú vị và nhiều thông tin”. Do đó nội dung này sẽ khác nhau tùy theo người dùng.

Do đó, bạn cần biết rõ rằng người dùng của mình thích những gì, muốn tìm hiểu những nội dung nào. Để từ đây bạn có thể cung cấp nội dung phù hợp với người dùng. Đây là yếu tố mà thuật toán Facebook vào năm 2022 chú trọng.

2. Tạo nội dung chính xác và xác thực

Facebook cho biết “mọi người trên Facebook đánh giá cao nội dung chính xác, xác thực”. Họ cũng chỉ rõ rằng những loại bài đăng mà mọi người “coi là chính chủ”. Những nội dung này sẽ xếp hạng cao hơn trong Nguồn cấp dữ liệu. Trong khi đó, chúng hoạt động để giảm xếp hạng cho các bài đăng mà mọi người thấy là “gây hiểu lầm, giật gân và spam.”

Một số mẹo để báo hiệu thuật toán rằng nội dung của bạn là chính xác và xác thực:

  • Viết dòng tiêu đề rõ ràng. Đảm bảo dòng tiêu đề của bạn mô tả rõ ràng những gì người dùng sẽ tìm thấy trong bài đăng. Bạn chắc chắn có thể sáng tạo, nhưng không nên sử dụng các tiêu đề mang tính kích động hoặc gây hiểu lầm.
  • Hãy trung thực. Nói một cách đơn giản, hãy nói sự thật. Không giật gân, phóng đại hoặc nói dối hoàn toàn. Mồi câu tương tác sẽ không chiếm được thiện cảm của thuật toán.

Mặt khác, đây là một số điều cần tránh:

  • Liên kết đến các website sử dụng nội dung đánh cắp mà không có giá trị
  • Nội dung giới hạn cho người dùng
  • Thông tin sai lệch và tin tức giả mạo
  • Thông tin sức khỏe sai lệch và “phương pháp chữa trị” nguy hiểm
  • Video bị thao túng hoặc bị người kiểm tra xác thực gắn cờ là sai

3. Đừng cố “thao túng” thuật toán

Nhưng chờ đã, không phải bài đăng này là tất cả về cách vận dụng thuật toán sao? Không, bài đăng này nói về cách hoạt động của thuật toán. Để từ đây bạn có thể tìm hiểu những gì Facebook coi là có giá trị đối với người dùng.

Bạn phải làm công việc để tìm ra cách những nguyên tắc tổng thể để áp dụng cho đối tượng cụ thể của bạn. Sau đó, tạo nội dung sẽ cộng hưởng với họ và lần lượt gửi các tín hiệu xếp hạng tích cực đến thuật toán.

Cố gắng thao túng thuật toán để nhận được nhiều phân phối hơn giá trị nội dung của bạn dựa trên các tín hiệu xếp hạng đó là điều tối kỵ. Ví dụ: điều này có thể bao gồm việc trả tiền cho sự tương tác hoặc nhận xét hoặc tham gia vào các chiến lược mũ đen để thao túng phạm vi tiếp cận. Facebook coi đây là thư rác. Đừng làm điều đó.

Thông điệp đơn giản ở đây: Làm việc với thuật toán, không chống lại nó.

4. Tương tác với khán giả của bạn

Thuật toán ưu tiên các bài đăng từ các Trang mà người dùng đã tương tác trong quá khứ. Điều này có nghĩa là tăng cường sự tương tác giữa bạn với người dùng thông qua các câu trả lời là chìa khóa.

Nếu một người dành thời gian để nhận xét về bài đăng của bạn, đừng lãng phí cơ hội. Hãy họ cảm thấy được lắng nghe bằng một câu trả lời thuyết phục. Việc này sẽ khiến họ có nhiều khả năng sẽ tiếp tục nhận xét về các bài đăng của bạn trong tương lai. Tất nhiên, điều này sẽ gửi nhiều tín hiệu tham gia hấp dẫn hơn đến thuật toán.

5. Tận dụng tối đa Facebook Stories và đặc biệt là Reels

Stories và Reels sống trong một thế giới riêng biệt với thuật toán Nguồn cấp dữ liệu của Facebook năm 2022. Cả hai định dạng trên đều sẽ xuất hiện trong các tab ở đầu Nguồn cấp dữ liệu, trên tất cả các nội dung khác. Do đó, nó sẽ giúp bạn bỏ qua một vài lưu ý trong thuật toán Facebook.

Vào 2/2022, Facebook đã mở rộng Reels từ lần ra mắt đầu tiên ở Hoa Kỳ sang toàn thế giới. Facebook cho biết một nửa thời gian dành cho Facebook và Instagram là để xem video. Do đó, “Reels là định dạng nội dung phát triển nhanh nhất của chúng tôi cho đến nay.”

Chúng được thiết kế để thúc đẩy việc khám phá những điều mới. Mặt khác, nguồn cấp dữ liệu chủ yếu giới thiệu nội dung có liên quan từ những người và thương hiệu mà bạn đã kết nối.

Nếu bạn đang tìm kiếm một yếu tố mới, Reels là một phần quan trọng trong chiến lược của bạn. Facebook cho biết, “Chúng tôi tập trung vào việc tạo Reels theo cách tốt nhất để người sáng tạo được khám phá.” Các thương hiệu cũng có thể tìm thấy các kết nối mới thông qua Reels nếu họ tạo ra nội dung chất lượng.

Ngoài tab ở đầu Nguồn cấp dữ liệu, Reels có thể được chia sẻ với Stories và được nhìn thấy trong tab Xem. Trong Nguồn cấp dữ liệu, Facebook đang bắt đầu thêm các Reels được đề xuất từ ​​những người mà người dùng chưa theo dõi.

7. Đừng quên bài đăng ở trạng thái cơ bản

Chẳng phải chúng ta vừa nói nội dung video là điều quan trọng nhất sao? Không hẳn là chính xác lắm. Khi bạn đang cố gắng tăng số lượng tương tác của mình, bạn có thể tìm kiếm các phương pháp hack thuật toán phức tạp của Facebook. Tuy nhiên, cũng đừng quên bài đăng trạng thái khiêm tốn. Đây là một bài đăng không có ảnh, video hoặc liên kết.

8. Mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn thông qua những người ủng hộ tốt nhất của bạn

Nhân viên của bạn có nhiều uy tín với thuật toán Facebook hơn so với trang thương hiệu của bạn. Điều này là do họ có uy tín với những người theo dõi và bạn bè của họ.

Cộng tác viên là một nhóm người ủng hộ tuyệt vời khác có thể giúp mở rộng phạm vi tiếp cận và xây dựng uy tín cho thương hiệu của bạn. Cung cấp cho họ tài nguyên và đào tạo để giúp họ quảng bá trên Facebook. Từ đây bạn cũng có thể mở rộng đối tượng mục tiêu thông qua các tín hiệu thuật toán của riêng họ.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing và các Tips chạy Quảng cáo hiệu quả.

Adsplus

Với Đội Ngũ Chuyên Gia lâu năm tại Adsplus sẽ giúp tăng hiệu quả quảng cáo, thúc đẩy ra đơn hàng, sử dụng hệ thống báo cáo minh bạch 24/7. Adsplus™ đã liên tiếp đạt các giải thưởng về tối ưu quảng cáo và mobile 2017, 2018.

  • Cung Cấp Giải Pháp Digital Marketing Tổng Thể Quảng Cáo Google, Facebook, Youtube, Website tại adsplus.vn
  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại