menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Vũ Tường

Thủ tục cấp đổi xe kinh doanh vận tải từ biển trắng sang màu vàng ra sao?

Khoảng 1,7 triệu ô tô kinh doanh vận tải chuyển biển số màu vàng... ai lợi, ai thiệt?

Thông tư 58 quy định sẽ có khoảng 1,6 - 1,7 triệu ôtô kinh doanh vận tải bao gồm xe tải, xe công nghệ như Be, Grab, taxi, xe khách... phải chuyển sang biển số màu vàng thay vì biển màu trắng như hiện nay.

Theo đó, việc cấp đổi biển số xe kinh doanh vận tải từ biển trắng sang biển màu vàng đã được quy định tại Điều 3, Thông tư 58, việc cấp đổi biển số ô tô do Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (gọi chung là Phòng CSGT) đảm nhận.

Thời hạn, thời gian cấp đăng ký, biển số xe được quy định tại điều 4, Thông tư 58 quy định: "Cấp lần đầu, cấp đổi biển số xe: Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe hợp lệ". Thời gian cấp: Từ 1/8/2020 đến hết 31/12/2021.

Các giấy tờ chủ phương tiện cần phải mang theo khi đi làm thủ tục cấp đổi biển số màu vàng gồm: Giấy khai đăng ký xe theo mẫu (có thể download và khai trước); Giấy đăng ký xe; Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc sổ hộ khẩu của chủ xe. Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài có thể xuất trình hộ chiếu (còn giá trị sử dụng).

Đối với người được ủy quyền đến giải quyết các thủ tục đăng ký xe, ngoài giấy tờ của chủ xe ở trên, còn phải xuất trình thẻ Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân của mình; Hai biển số cũ. Lưu ý: Cấp đổi biển không cần phải mang trực tiếp xe đến và không phải cà số khung, số máy.

Hiện nay, nhiều người vẫn đang băn khoăn xe taxi công nghệ grab có phải đổi biển không?, Theo quy định, xe taxi công nghệ hoạt động thời gian ngắn cũng phải đổi sang biển số màu vàng. Khi không còn kinh doanh, chủ xe có thể tới các điểm đăng ký xe sẽ làm thủ tục cấp đổi sang biển trắng như ban đầu.

Trong trường hợp các phương tiện này không chấp hành đổi biển trong thời hạn hoặc thực hiện kinh doanh mà không đăng ký có thể bị lực lượng CSGT xử lý nghiêm theo quy định.

Đối với chi phí thay đổi màu biển số cũng đã được Bộ Tài Chính quy định cụ thể tại Điều 5, Thông tư 229/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức phí cấp đổi giấy đăng ký kèm theo biển số: Đối với ô tô là 150.000 đồng; Đối với xe rơ-mooc, sơ-mi rơ-mooc đăng ký rời là 100.000 đồng.

Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và phù hợp với quy định hiện hành, đại diện Grab cho biết, đơn vị đang tích cực làm việc cùng các cơ quan chức năng và các hợp tác xã đang hợp tác với Grab cung cấp dịch vụ GrabCar để có những hướng dẫn cụ thể, chi tiết đến các đối tác tài xế nhằm đảm bảo tuân thủ Thông tư 58 của Bộ Công an.

Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Be Group (Be) cũng đang tiếp tục theo dõi kế hoạch thực hiện của Thông tư mới này và sẽ chủ động nhắn tin, liên lạc với các đối tác tài xế của hãng.

Đại diện Be cho biết, quy định đưa ra bắt buộc với tài xế xe kinh doanh vận tải đăng ký mới sẽ bắt đầu chuyển sang biển màu vàng từ ngày 1/8 và các phương tiện kinh doanh đã hoạt động trước đó sẽ phải chuyển đổi sang biển vàng trước ngày 31/12/2021. Do đó, Be đang phối hợp và có những chính sách hỗ trợ tài xế để thực hiện nghiêm theo đúng Thông tư 58 của Bộ Công an ban hành.

"Đa phần tài xế khi đã xác định chạy ứng dụng gọi xe Be thì việc chuyển đổi biển số xe trắng hiện nay sang vàng cũng không có gì khó khăn," đại diện ứng dụng gọi xe này quả quyết.

Về thông tin xe kinh doanh vận tải dùng biển màu vàng khiến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải tốn thêm chi phí, trao đổi với PV Dân Việt, Thượng tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Đăng ký xe (Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) cho biết: "Chi phí chuyển đổi màu biển số xe từ biển số màu trắng sang biển số màu vàng đối với xe kinh doanh vận tải được tính theo quy định Bộ Tài Chính, hiện đã có quy định chỉ mất khoảng hơn 100.000 đồng".

"Việc chuyển đổi xe kinh doanh vận tải dùng biển màu vàng, doanh nghiệp kinh doanh vận tải sẽ tự bỏ tiền ra để thực hiện việc này", Thượng tá Phạm Việt Công cho biết.

Đối với việc, sau này người có xe biển số màu vàng muốn đổi lại biển số màu trắng, Thượng tá Phạm Việt Công khẳng định: "Với những tài xế đã đăng ký đổi sang biển vàng để hoạt động kinh doanh, sau này muốn chuyển về biển trắng cá nhân, đơn vị đăng ký xe sẽ làm thủ tục cấp đổi như ban đầu".

"Việc đổi biển số màu vàng áp dụng cho tất cả các xe kinh doanh vận tải như: Taxi truyền thống, Grab, GoViet, Be... Khi chuyển đổi biển số xe kinh doanh vận tải sang màu vàng sẽ giúp cơ quan quản lý dễ dàng quản lý và người dân cũng dễ dàng phân biệt được đâu là xe kinh doanh", Thượng tá Phạm Việt Công chia sẻ.

Bên cạnh đó, chủ xe khi đi đổi biển số chỉ cần mang một trong những giấy tờ như chứng minh thư, thẻ căn cước, hộ chiếu hoặc hộ khẩu, quy định mới cho phép xe không giấy tờ vẫn được sang tên đổi chủ. Hạn cuối để đăng ký sang tên với những xe thiếu hoặc không còn giấy tờ chuyển nhượng là ngày 31/12/2021. Sau thời gian này, người dân không có giấy tờ xe sẽ không thể chuyển nhượng, sang tên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại