menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Chín

Thứ trưởng Bộ Y tế: "Làm rõ nguyên nhân sự cố tiêm chủng ở Thanh Hoá"

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chỉ đạo cần làm rõ nguyên nhân gây sự cố tiêm vaccine ở Thanh Hoá để qua đó rút kinh nghiệm và làm tốt hơn công tác tiêm chủng.

“Trong công tác tiêm chủng, đặc biệt là tiêm vaccine phòng COVID-19, đến nay chưa gặp sự cố đáng tiếc như vừa qua tại Thanh Hoá. Do đó, chúng ta cần tiếp tục làm rõ nguyên nhân để rút kinh nghiệm và làm tốt hơn công tác tiêm chủng…”, ông Sơn nói tại buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hoá và ngành y tế địa phương liên quan đến sự cố tiêm chủng vaccine tại 1 điểm tiêm trên địa bàn huyện Nông Cống chiều 24/11.

Theo ông Sơn, trong thời gian qua, Bộ Y tế tổ chức liên tục các đợt tập huấn về chuyên môn tiêm chủng cho các địa phương, do đó, đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hoá tiếp tục quán triệt ngành y tế tỉnh đẩy mạnh tiêm chủng, trong đó đảm bảo tuân thủ quy trình, hướng dẫn chuyên môn do Bộ Y tế đã tập huấn.

Tại buổi làm việc, ông Sơn yêu cầu Cục Quản lý Khám chữa bệnh cùng các bệnh viện của Bộ lên kế hoạch cử đội chuyên gia vào hỗ trợ Thanh Hoá trong công tác tiêm chủng.

Ông Sơn cũng đồng tình với việc tạm dừng tiêm lô vaccine liên quan đến sự cố tiêm chủng và lấy mẫu gửi ra Viện kiểm định Vaccine và Sinh phẩm y tế để kiểm định.

Về công tác điều trị cho các bệnh nhân sau sự cố tiêm chủng, ông Sơn yêu cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá và Bệnh viện Đa khoa huyện Nông Cống cần tiếp tục điều trị tốt nhất, theo dõi sát sao sức khoẻ của người bệnh.

"Hiện Thanh Hoá tiêm được gần 70% mũi 1, đề nghị tỉnh tiếp tục triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiêm chủng để đạt tiến độ tiêm. Đồng thời các cơ sở tiêm chủng cũng phải đảm bảo an toàn trong công tác tiêm chủng, nâng cao năng lực sơ cấp cứu người bệnh, khi có một trường hợp nào phản ứng sau tiêm, sử dụng thuốc… đều phải được xử trí theo đúng quy trình”, ông Sơn nói.

Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá thăm hỏi, động viên và chia sẻ với 11 bệnh nhân đang nằm điều trị, theo dõi sức khoẻ sau sự cố tiêm chủng.

Hiện 11 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện đã tương đối ổn định sức khoẻ, không phải thở oxy, không phải dùng thuốc vận mạch, hết các triệu chứng liên quan đến sốc phản vệ, đã vận động trở lại được, các xét nghiệm trong trạng thái bình thường, có thể xuất viện trong vài ngày tới…

Ngày 24/11, trên địa bàn huyện Nông Cống (Thanh Hoá) xảy ra vụ tai biến sau tiêm vaccine COVID-19 làm 3 người chết.

Trước đó, ngày 23/11, Trung tâm Y tế huyện Nông Cống tổ chức tiêm chủng vaccine mũi 2 tại Công ty TNHH Giày Kim Việt phòng COVID-19 cho công nhân, người lao động theo kế hoạch.

Trong quá trình tổ chức tiêm chủng, cơ quan chức năng ghi nhận một số trường hợp phản ứng sau tiêm. Trong đó, 5 trường hợp xuất hiện triệu chứng nặng, được chẩn đoán phản ứng phản vệ sau tiêm. Các trường hợp này đã được Bệnh viện Đa khoa huyện Nông Cống và lực lượng phản ứng nhanh của ngành y tế sơ cứu, cấp cứu ngay tại chỗ theo hướng dẫn chuyên môn và chuyển tuyến về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa điều trị.

Tuy nhiên, do tình trạng quá nặng và diễn biến quá nhanh của phản vệ nên 2 người đã tử vong vào lúc 00h45 phút và 8h45 phút ngày 24/11. Đến ngày 25/11, có thêm 1 công nhân tử vong sau tiêm.

Ngay sau khi phát hiện vụ việc, Sở Y tế Thanh Hoá đã chỉ đạo Hội đồng chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến trong quá trình sử dụng vaccine tại huyện Nông Cống và báo cáo Bộ Y tế xin ý kiến chỉ đạo.

Thời điểm đó, Hội đồng đã có đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa quyết định tạm thời dừng việc tiêm chủng vaccine VeroCell lô B2021103398 trên phạm vi toàn tỉnh trong khi chờ Bộ Y tế quyết định việc xử trí đối với số vaccine này.

Ngoài ra, Hội đồng cũng cũng đề nghị Bệnh viện Bạch Mai và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tiếp tục quan tâm hỗ trợ trực tiếp chuyên môn, kỹ thuật cho tỉnh Thanh Hóa về xử trí các trường hợp phản vệ sau tiêm vaccine và trong quá trình tổ chức chiến dịch tiêm vaccine phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại