menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thanh Hoa

Thống đốc Fed vẫn ủng hộ tăng 75 điểm cơ bản dù CPI tăng 9.1%

Ngày 14/07, Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết ông ủng hộ tăng lãi suất ở mức 75 điểm cơ bản vào tháng này bất chấp báo cáo lạm phát đáng thất vọng. Tuy nhiên, quyết định vẫn còn phụ thuộc vào dữ liệu sắp tới.

“Với dữ liệu CPI trong tay, tôi ủng hộ nâng 75 điểm cơ bản”, ông Waller cho biết tại một sự kiện ở Victor, Idaho.

Mặc dù báo cáo giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 là “một nỗi thất vọng lớn”, nhưng ông Waller khẳng định rằng quyết định của ông vẫn phụ thuộc vào dữ liệu được công bố trước cuộc họp ngày 26-27/07, đó là dữ liệu bán lẻ và nhà ở.

“Nếu dữ liệu sắp tới tiếp tục mạnh hơn dự báo đáng kể, tôi sẽ nghiêng theo hướng nâng lãi suất mạnh hơn nữa tại cuộc họp tháng 7/2022”, Waller cho biết.

Tại sự kiện, ông Waller cho biết mức nâng 75 điểm cơ bản đã là “cực lớn” và nếu Fed chọn phương án nâng 75 điểm, điều này không có nghĩa các quan chức thất bại trong việc đối phó với áp lực giá cả.

“Đừng nói vì không nâng 100 điểm cơ bản nên Fed đang không làm đúng nhiệm vụ của mình”, ông nói. Vị quan chức Fed nói thêm “Fed không muốn nâng quá tay”.

Các nhận định trên khá tương tự với Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard trong cuộc phỏng vấn của Nikkei trong ngày 13/07. Ông cũng ủng hộ nâng 75 điểm cơ bản.

Sau báo cáo lạm phát, thị trường bắt đầu tin vào kịch bản Fed nâng 100 điểm cơ bản. Thị trường cho rằng xác suất xảy ra kịch bản này là 80% vào sáng ngày 14/07, nhưng sau đó giảm xuống còn 44% vào buổi chiều (giờ Mỹ), theo CME. Ông Wall cho biết "thị trường đang chạy trước quá nhiều".

Hạ cánh mềm

Ông Waller phản đối ý tưởng Mỹ đang trong suy thoái hoặc đợt thắt chặt của Fed sẽ kết thúc đà tăng trưởng của Mỹ. Ông cho rằng thị trường lao động vẫn rất mạnh và quan điểm nền kinh tế hạ cánh mềm trong trung hạn là “rất khả thi”.

Cho dù điều gì có diễn ra tại cuộc họp tháng 7, “tôi kỳ vọng là các đợt nâng lãi suất sẽ tiếp diễn để chuyển chính sách tiền tệ theo hướng ‘kìm hãm’ kinh tế hơn”, ông nói.

Trước đó, Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic cho biết “mọi phương án” đều được cân nhắc sau khi lạm phát tăng mạnh hơn dự báo. Trong khi đó, Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester cho rằng không có lý do để nâng lãi suất ít hơn 75 điểm cơ bản, nhưng từ chối trả lời liệu bà có ủng hộ nâng mạnh hơn hay không.

Vào tháng 3/2022, Fed đã bắt đầu tăng mạnh chi phí vay nợ nhằm hạ nhiệt nhu cầu trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tại Ukraine tác động đến nguồn cung thực phẩm và dầu mỏ, các biện pháp phong tỏa do dịch Covid-19 tại Trung Quốc ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất.

Tuy nhiên, đến nay, các số liệu cho thấy tình hình chưa cải thiện. Thậm chí, Bộ Lao động Mỹ tuần này cho biết chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ trong tháng 6 tăng tới 9.1% - mức cao nhất trong vòng 40 năm qua.

Chi phí khí đốt, thực phẩm và nhà cửa leo thang đã khiến tài chính của các gia đình Mỹ trở nên eo hẹp, tạo thêm sức ép đối với Tổng thống Mỹ Joe Biden, khi tỷ lệ ủng hộ ông giảm đi do giá cả không ngừng tăng.

Theo ông, trong bối cảnh lạm phát cao như hiện nay, Fed sẵn sàng siết chặt chính sách tiền tệ. Việc tăng lãi suất nhanh sẽ giúp tăng lòng tin của người dân về khả năng kiểm soát lạm phát của Chính phủ.

Bên cạnh đó, ông Waller đánh giá năm ngoái, Fed đã sai lầm khi cho rằng xu hướng tăng giá chỉ là tạm thời, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch Covid-19 sẽ nhanh chóng được giải quyết.

Theo ông, các nhà hoạch định chính sách cần hành động sớm hơn nhằm bắt đầu dỡ bỏ gói kích thích, thông qua việc giảm tốc quá trình mua lại trái phiếu quy mô lớn, vốn nhằm hỗ trợ hệ thống tài chính trong thời gian kinh tế đi xuống do Covid-19.

Tuy nhiên, ông cũng lạc quan cho rằng Mỹ sẽ không rơi vào suy thoái do thị trường lao động vững mạnh với tỷ lệ thất nghiệp gần mức thấp nhất trong 7 thập kỷ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại