menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hồng Nhung

Thời điểm nào thích hợp để đầu tư vào cổ phiếu ngành Thực phẩm và Đồ uống?

Trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động như hiện nay, ngành Thực phẩm và Đồ uống (FMCG) có thể là một cơ hội hấp dẫn để đầu tư. Là lĩnh vực tiêu dùng thiết yếu, hoạt động của các công ty FMCG sẽ ít chịu ảnh hưởng hơn bởi các biến số vĩ mô như các ngành tài chính, ngân hàng, bất động sản...

Gần đây, các mã cổ phiếu ngành FMCG lần lượt tăng giá sau khi công bố kết quả kinh doanh phục hồi mạnh mẽ với tỷ suất lợi nhuận tốt. Trong bối cảnh lạm phát tăng cao và tiền tệ thắt chặt, nhiều nhà đầu tư dần quan tâm đến các doanh nghiệp có tỷ lệ tiền mặt cao và hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực sản phẩm thiết yếu. Liệu chiến lược này có thực sự phù hợp, hãy cùng chúng tôi tìm câu trả lời trong lịch sử 10 năm của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Dữ liệu lịch sử 10 năm dưới đây so sánh lợi nhuận khi đầu tư vào các cổ phiếu trong ngành FMCG với danh mục VN30 và chỉ số VN-Index. Trong đó, lợi nhuận được tính bằng chênh lệch giữa giá phiên giao dịch đầu tiên và phiên giao dịch cuối cùng của cùng năm. Để so sánh mức hấp dẫn khi đầu tư vào từng danh mục, chúng tôi dùng chỉ số Sharpe đo lường lợi nhuận trên một đơn vị rủi ro.

Hình trên đây cho thấy, danh mục FMCG có tỷ suất lợi nhuận trên một đơn vị rủi ro cao hơn so với VN30 và VN-Index, thể hiện ở chỉ số Sharpe 1,58 (so với 0,59 và 0,78) và đồng nghĩa với việc nhà đầu tư sẽ nhận được 1,58 đồng lợi nhuận trên 1 đơn vị rủi ro. Điều này cho thấy ngành FMCG là một cơ hội đầu tư có lợi suất cao hơn VNI và VN-Index khi xét trên cùng một mức độ rủi ro. Tại những thời điểm thị trường rủi ro cao (thể hiện ở độ lệch chuẩn của VN-Index cao), các cổ phiếu trong ngành FMCG có ít thay đổi về giá hơn cổ phiếu trong VN30 và thậm chí so với cả chỉ số VN-Index. Do đó, có thể thấy ngành FMCG là một kênh đầu tư trú ẩn tương đối an toàn.

Một lý do cho việc ngành FMCG có phản ứng ít tiêu cực hơn so với VN30 trong điều kiện thị trường điều chỉnh là gần 40% tỷ trọng danh mục VN30 gồm cổ phiếu ngành tài chính ngân hàng - ngành khá nhạy cảm với các yếu tố vĩ mô như áp lực lạm phát, chính sách tiền tệ và gia tăng lãi suất trong và ngoài nước. Điều này được phản ánh rõ hơn tại hình dưới đây:

Thời điểm nào thích hợp để đầu tư vào cổ phiếu ngành Thực phẩm và Đồ uống?

Theo hình trên, các mã cổ phiếu trong ngành FMCG có xu hướng tăng giá khá độc lập, không tăng hoặc giảm trong cùng một lúc như các mã trong ngành ngân hàng. Điều này có thể thấy rõ nhất trong các năm VN-Index biến động cao là 2017, 2020, 2021 và 6 tháng đầu năm 2022. Theo đó, trong điều kiện thị trường biến động theo hướng tích cực, danh mục VN30 mang lại lợi nhuận cao hơn như năm 2021. Tuy nhiên, nếu điều kiện thị trường điều chỉnh mạnh thì danh mục FMCG là lựa chọn an toàn hơn như giai đoạn 6 tháng đầu năm 2022.

Trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động như hiện nay, ngành FMCG có thể là một cơ hội hấp dẫn để đầu tư. Được xem là lĩnh vực tiêu dùng thiết yếu, hoạt động của các công ty FMCG sẽ ít chịu ảnh hưởng hơn bởi các biến số vĩ mô như các ngành tài chính, ngân hàng, bất động sản...

Tuy nhiên, cũng lưu ý các nhà đầu tư rằng việc phân tích từng cổ phiếu cụ thể trong ngành FMCG vẫn cần được xem xét kỹ để lựa chọn cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, tình hình tài chính lành mạnh, sẽ đem lại lợi nhuận bền vững hơn cho nhà đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại