menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Ngân Pro

Thời cơ của bất động sản?

Bám vào nhu cầu thực

Nhà đầu tư Xuân Trường (TP. HCM) chia sẻ, thời gian gần đây, anh tích cực rao bán 1 căn hộ cao cấp và 2 lô đất nền tại Bình Dương đầu tư từ hơn 2 năm trước để chuyển sang đầu tư vào sản phẩm căn hộ trung cấp tại một dự án đang mở bán ở TP. Thủ Đức.

Theo nhà đầu tư này, dòng tiền trên thị trường đang hướng tới các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực và có giá còn rẻ bởi vừa đảm bảo tính thanh khoản, vừa có thể tối đa hóa lợi nhuận khi thị trường tích cực trở lại, do đó việc bán bớt các sản phẩm cao cấp lúc này là phù hợp vì giá khó có thể tăng thêm, chưa kể thanh khoản èo uột.

“Những sản phẩm bất động sản có giá hợp lý, vừa để ở, vừa có thể khai thác kinh doanh tại các đô thị lớn luôn có tiềm năng tăng giá tốt bởi nguồn cung khan hiếm, cộng thêm tâm lý giữ tài sản an toàn thay vì giữ tiền mặt trong bối cảnh áp lực lạm phát tăng”, nhà đầu tư này nhấn mạnh.

Ở góc nhìn khác, ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch Hội đồng quản trị BHS Group cho rằng, nguồn cung bất động sản hiện nay chủ yếu tập trung ở phân khúc nghỉ dưỡng và đất đấu giá tại các địa phương, trong khi nguồn cầu có sự phân hóa rõ nét khi nhu cầu ở thực cao, nhu cầu đầu tư bão hoà, nhu cầu đầu cơ hạn chế, qua đó thúc đẩy bất động sản “phòng thủ” lên ngôi.

Bất động sản phòng thủ là những sản phẩm phục vụ nhu cầu thật như nhà chung cư, bất động sản khu công nghiệp, phụ trợ khu công nghiệp...”, ông Tuyển giải thích và cho rằng, hiện tại, thị trường bất động sản đang trong giai đoạn thanh lọc gắt gao để chọn ra những dòng bất động sản tiềm năng, những chủ đầu tư đủ tiềm lực, đi đúng hướng và những địa phương có lợi thế bền vững.

Tìm sản phẩm "tạo dòng tiền" có quá khó?

Theo các chuyên gia, khi thị trường giao dịch sôi động, thanh khoản tích cực, nhiều nhà đầu tư lựa chọn chiến lược “lướt sóng” ngắn hạn để kiếm lời cũng như quay vòng vốn nhanh và ngược lại, khi thị trường kém tích cực, việc mua nhà chung cư hay nhà phố trong khu dân cư để cho thuê lại được ưa thích bởi vừa có thể tạo nguồn thu nhập ổn định từ khai thác cho thuê hoặc kinh doanh mặt bằng, vừa đảm bảo tăng giá theo thời gian. Đây cũng là một cách tích lũy tài sản dài hạn và chống trượt giá hữu hiệu.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn khuyến nghị, trong bối cảnh thị trường còn trầm lắng, nhà đầu tư cần tập trung vào các dòng sản phẩm có thể tạo ra dòng tiền ổn định như nhà phố làm mặt bằng kinh doanh, căn hộ cho thuê và bất động sản nghỉ dưỡng, bởi những sản phẩm này được hưởng lợi nhờ sự hồi phục kinh tế và hoạt động du lịch.

Trong đó, bất động sản nghỉ dưỡng có tỷ suất lợi nhuận hấp dẫn nhất. Các dự án mở bán hiện tại sẽ đi vào vận hành trong vòng 2-3 năm tới và khi đó, ngành du lịch có thể phục hồi hoàn toàn, nếu chọn đúng dự án có khả năng đạt tỷ lệ lấp đầy cao ở thị trường có tiềm năng du lịch tốt, nhà đầu tư có thể đạt tỷ suất sinh lời lên đến 10-12%/năm. Tuy nhiên, hạn chế của dòng sản phẩm này là khó bán lại vì nhà đầu tư thứ cấp không còn được hưởng các ưu đãi từ chủ đầu tư, trong khi giá bán đã tăng lên và thời hạn sở hữu bị rút ngắn.

Với sản phẩm nhà phố và chung cư, ông Tuấn ước tính giá bán trung bình tăng tương ứng 8-15%/năm và 4-8%/năm. Tuy nhiên, những sản phẩm này lại không hấp dẫn bằng sản phẩm nghỉ dưỡng vì tỷ suất lợi nhuận không cao, dưới 3,5%/năm, nên nhà đầu tư chủ yếu tranh thủ kiếm thêm thu nhập thụ động trong lúc chờ tăng giá.

Nguồn: Báo Chứng khoán

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phương Ngân Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại