menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Huyền Trang

Thỏa thuận hạt nhân Iran sắp được hồi sinh?

Iran đã phản hồi lời đề nghị của Liên minh châu Âu (EU) về việc nối lại thỏa thuận hạt nhân 2015, hãng thông tấn nhà nước IRNA của Iran cho biết khi trưởng đoàn đàm phán của Iran đã viết trên Twitter rằng, một thỏa thuận sắp đạt được, dù vẫn chưa hoàn tất.

IRNA cho biết, Iran đã hồi đáp EU bản dự thảo Thỏa thuận Vienna ngày 16/8, nhưng hãng thông tấn này không công bố nội dung phản hồi từ phía Iran.

Trên Twitter, cố vấn của đoàn đàm phán Iran Mohammad Marandi cho biết, Iran bày tỏ sự quan tâm của mình đối với dự thảo này, nhưng còn có nhiều vấn đề vẫn rất khó giải quyết.

“Những mối lo lắng này được tạo ra từ những vi phạm trong quá khứ của Mỹ/EU. Tôi không thể nói rằng sẽ có một thỏa thuận, nhưng chúng ta đang tiến tới gần thỏa thuận đó hơn bao giờ hết”, Marandi viết.

Năm 2018, dưới thời của Tổng thống Donald Trump, Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận này với lý do Iran đã vi phạm thỏa thuận này bằng việc mở rộng các chương trình hạt nhân của mình.

Tuy nhiên, Iran cho rằng, bất kỳ thỏa thuận cuối cùng nào cũng cần bảo vệ quyền lợi của nước này và đảm bảo việc dỡ bỏ cấm vận nhằm giúp nước này gỡ đóng băng hàng chục tỷ USD doanh thu từ dầu khí và thúc đẩy phát triển kinh tế Iran.

Trích dẫn quan điểm của nhóm đàm phán Iran, IRNA đưa tin, sự khác biệt vẫn tồn tại ở ba vấn đề. Trong đó có hai vấn đề mà Mỹ đã thể hiện sự linh hoạt bằng lời nói. Vấn đề thứ ba liên quan đến việc các bên "đảm bảo sự tiếp tục" của Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPA), theo IRNA. Và điều này "phụ thuộc vào chủ nghĩa hiện thực của Mỹ để đảm bảo ý kiến của Iran", IRNA đưa tin, dẫn lời nhóm đàm phán.

Các vấn đề đã được thảo luận chi tiết vào ngày 15/8 trong cuộc họp đặc biệt của Hội đồng An ninh Quốc gia. EU chưa chính thức thừa nhận rằng họ đã nhận được phản hồi của Iran.

Trước đó, ngày 15/8, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir-Abdollahian cho biết, nếu Mỹ thể hiện phản ứng thực tế và linh hoạt trước đề nghị của Iran, thỏa thuận sẽ đạt được.

Ông Amir-Abdollahian cho rằng, Tehran sẵn sàng đi đến thỏa thuận thông qua các cuộc họp cấp bộ trưởng ngoại giao và sẽ công bố thỏa thuận cuối cùng nếu quan điểm của nước này được chấp nhận.

Tuần trước, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với CNN rằng, Mỹ sẵn sàng nhanh chóng ký kết một thỏa thuận trên cơ sở các đề xuất của EU.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại