24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Huỳnh Văn Bảy

Thiếu kho, lực cầu yếu, ngành dầu thế giới giờ còn đối mặt nguy cơ cướp biển

Chuyên mục: Tin quốc tế
Thiếu kho, lực cầu yếu, ngành dầu thế giới giờ còn đối mặt nguy cơ cướp biển

Ngoài đợt xuống giá có thể nói là tồi tệ nhất trong lịch sử, các công ty dầu mỏ hiện còn phải “còng lưng” đối phó với nạn cướp biển, ảnh hưởng không nhỏ đến các chuỗi cung ứng dầu mỏ toàn cầu.

Trong quý I, số vụ cướp biển tấn công đã có sự gia tăng trên quy mô toàn thế giới, với 47 vụ việc được ghi nhận, cao hơn nhiều so với con số 38 trong cùng kỳ năm 2019, theo thông tin từ Cục hàng hải quốc tế (IMB).
Khu vực vùng vịnh Guinea, trung tâm sản xuất dầu mỏ bao gồm 8 quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn tại khu vực Tây Phi đã trở thành một điểm nóng mới, với 21 vụ cướp biến tấn công tính tới thời điểm hiện tại của năm 2020. Khu vực này cũng là nơi xảy ra đến 90% vụ bắt cóc trên biển của toàn thế giới trong năm 2019.
Phần lớn các vụ tấn công xảy ra trên lãnh hải của Nigeria nhưng nhiều người dự đoán rằng vấn nạn này có thể sẽ còn lan rộng ra lãnh hải của các quốc gia lân cận và số lượng các vụ việc cũng sẽ gia tăng trong năm 2020, 2021. Đây chính là mối đe dọa lớn đối với hoạt độngvận chuyển dầu đang được thực hiện bởi các công ty dầu mỏ quốc tế, theo một nghiên cứu thực hiện bởi công ty tư vấn rủi ro Verisk Maplecroft.
Số lượng thành viên thủy thủ đoàn bị bắt cóc tại khu vực vùng vịnh Guinea đã tăng 50% lên 121 nạn nhân trong năm 2019, trong khi trong năm 2018, con số này chỉ là 78. Khu vực này đã trở nên phức tạp hơn cả những “điểm nóng” nổi tiếng khác như eo biển Malacca, vùng biển phân tách Malaysia, Singapore và Indonesia.
“Xu hướng các vụ tấn công sẽ tăng lên trong năm 2020 và 2021 do các lực lượng an ninh khu vực phải phân bổ nguồn lực cho các điểm nóng khác, thêm vào đó là sự thiếu hụt các trang thiết bị, khí tài cần thiết. Họ sẽ không đủ nguồn lực để có thể ngăn chặn hiệu quả vấn nạn cướp biển”, Alexandre Raymakers, chuyên gia phân tích cao cấp khu vực châu Phi của Verisk Maplecroft, chia sẻ.
“Sự trợ giúp từ các quốc gia khác cũng rất hạn chế, khi các tuyến đường vận chuyển dầu mỏ giờ đây đều tránh đi qua khu vực vịnh Guinea. Do vậy, các công ty vận chuyển và sản xuất dầu mỏ ở khu vực này có thể vẫn sẽ phải đối mặt với những gián đoạn trong chuỗi cung ứng và lộ trình vận chuyển dầu trong tương lai. Chi phí sản xuất chắc chắn sẽ tăng lên do họ phải bỏ tiền chuộc để các băng đảng cướp biển thả tự do cho thủy thủ đoàn”.
Khoảng 60% số vụ cướp biển tấn công trong năm 2019 xảy ra trên lãnh hải của Nigeria, tập trung tại khu vực ngoài khơi đồng bằng Niger và vài vụ xảy ra ngoài khơi thành phố cảng Lagos. Raymakers nhấn mạnh rằng những yếu tố kinh tế-xã hội nằm ẩn sau những vụ tấn công này "sẽ không có sự thay đổi”.
“Họ đã có kinh nghiệm tham chiến cho các nhóm vũ trang ly khai tại khu vực đồng bằng Niger, thêm vào đó là sự căm phẫn khi không thể tiếp cận nguồn dầu mỏ dồi dào trên chính quê hương của mình, khu vực này sẽ vẫn tiếp tục là điểm nóng của các băng nhóm cướp biển”, ông bổ sung.
“Các băng nhóm cướp biển không có những thay đổi nổi bật trong chiến lược tấn công nhưng việc các công ty sẵn sàng chi trả các khoản tiền chuộc lại là động lực cho họ tìm kiếm những 'con mồi' hấp dẫn hơn bên ngoài địa bàn hoạt động truyền thống, qua đó mở rộng quy mô cũng như mạng lưới cướp biển ở khu vực”.
Trong ngày 22/4, 7 thành viên thủy thủ đoàn tàu MSC Talia F bị bắt cóc làm con tin tại khu vực ngoài khơi bờ biển Gabon. Phần lớn các vụ việc vẫn xảy ra trên lãnh hải của Nigeria nhưng các chuyên gia phân tích của Verisk Maplecroft dự đoán số lượng các vụ việc tương tự sẽ tăng lên tại lãnh hải của các quốc gia khác như Togo, Benin, Cameroon, Gabon, Equatorial Guinea và thâm chí là Ghana.
Thiếu kho, lực cầu yếu, ngành dầu thế giới giờ còn đối mặt nguy cơ cướp biển
Công nhân kiểm tra đường ống tại một giàn khoan dầu của Total ngoài khơi cảng Harcourt, đồng bằng Niger, năm 2009. Ảnh: Getty Images.
Rủi ro với ngành công nghiệp dầu mỏ
Trong khi trước đây, chiến lược truyền thống của các băng nhóm cướp biển là tấn công các tàu chở dầu, sau đó sẽ bán chiến lợi phẩm trên thị trường chợ đen. Nhưng giá dầu từ năm 2015 cho tới nay đang có xu hướng giảm sâu nên những băng nhóm cướp biển buộc phải thay đổi chiến lược. Chúng chuyển hướng sang bắt giữ các thủy thủ đoàn làm con tin để đòi tiền chuộc, Raymakers cho biết.
Không giống như phiến quân Somali, các băng nhóm cướp biển tại khu vực ngoài khơi đồng bằng Niger không sở hữu các cảng biển riêng hoặc các vùng bở biển biệt lập để neo những con tầu mà họ đã tấn công, điều đó có nghĩa các công ty dầu mỏ tại khu vực này hiếm khi bị thiệt hại về cơ sở vật chất hoặc hàng hóa. Tuy nhiên, họ sẽ phải đối mặt với sự gián đoạn trong quá trình vận chuyển dầu, đồng thời với đó là chi phí tăng lên do họ sẽ phải chi trả các khoản tiền chuộc.
“Các công ty dầu mỏ quốc tế như Shell, ExxonMobil, Total, Chevron và Eni đang hoạt động tại các quốc gia như Gabon, Equatorial Guinea và Nigeria sẽ có nguy cơ cao va chạm với các nhóm cướp biển, qua đó, gây ra sự xáo trộn trong các chuỗi cung ứng dầu mỏ”. Raymakers cho biết.
“Trong khi nhiều công ty lớn đã rút ra được những bài học khi cho xây dựng các hệ thống an ninh nhằm bảo vệ tài sản và con người của họ tại Nigeria, những công ty dịch vụ hoặc nhà cung cấp nhỏ lại đang phải đối mặt với nguy cơ cao nhất liên quan đến cướp biển”.
Trong bối cảnh giá dầu thế giới đang giảm sâu do lực cầu yếu, Verisk dự báo rằng các băng nhóm cướp biển sẽ chuyển hướng sang tấn công những tàu chở dầu neo cố định ngoài khơi, được sử dụng làm kho chứa dầu dự trữ của các công ty. Đây là những mục tiêu được coi là “đơn giản” đối với những băng nhóm cướp biển, theo nội dung nghiên cứu.
Do mục đích sau cùng của các băng nhóm cướp biển là đòi tiền chuộc, chúng sẽ không phân biệt các mục tiêu. Chúng hoàn toàn có thể nhắm vào chuỗi cung ứng và các tàu chở dầu của các công ty dầu mỏ quốc tế mỗi khi họ rời khỏi các cảng biển tại khu vực đồng bằng Niger. Bằng chứng rõ ràng nhất là vụ việc bắt cóc 7 thủy thủ đoàn trên tàu chở dầu Zaro đang cung cấp dịch vụ vận chuyển cho ExxonMobil, xảy ra tại vùng biển ngoài khơi của Equatorial Guinea trong tháng 12/2019.
Các công ty dầu mỏ quốc tế cũng phải đối mặt với nguy cơ các nhóm cướp biển bắt cóc công nhân, đặc biệt là các chuyên gia nước ngoài, ngay tại các giàn khoan trên biển.
“Vụ bắt cóc 3 công nhân làm việc cho công ty khai thác dầu khí Niger Delta (NDPR) tại Ogbele hồi tháng 4/2019 đã đấy lên hồi chuông cảnh báo đối với các công ty trong ngành dầu khí khi chúng hành động hết sức dễ dàng và nhanh”, Raymakers chia sẻ.
Ba nhân viên thuộc công ty khai thác dầu mỏ Acme Energy Integrated Services Limited, đơn vị sở hữu kiêm vận hành giàn khoan, và cũng đang tham gia vào dự án khoan thăm dò của NDPR, đã bị bắt cóc và 9 công nhân khác đã bị thương khi một tay súng giấu mặt tấn công họ vào ngày 26/4/2019. Ba công nhân đó sau đó đã được thả tự do vào ngày 28/5/2019, theo thông tin từ NDPR.
“Sự thật là các băng nhóm cướp biển có thể dễ dàng tiếp cận với các nguồn cung cấp tàu thủy tốc độ cao cũng như một số lượng lớn các loại vũ khí, khí tài, cho nên những vụ việc như trên không phải là điều gì quá khó khăn đối với họ”, Raymakers cho biết.
Trọng Đại (Theo CNBC)
NDH
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Quan tâm Quan tâm
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484