menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Dũng

Thiếu hụt đất do cách đo: Giải quyết cho dân thế nào?

Cách đây hơn 10 năm, xã Quỳnh Xá, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, tổ chức đấu giá công khai hơn ba mươi thửa đất ở thôn Bình Minh.

Các thửa đất này thuộc khu cầu Xa, xã Quỳnh Xá, là những thửa đất mặt đường 396B. Các hộ dân trúng đấu giá đều đã hoàn tất thủ tục, nghĩa vụ tài chính với chính quyền địa phương và được UBND huyện Quỳnh Phụ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với diện tích mỗi thửa 90 m2.

Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay, những hộ dân này lại được UBND huyện Quỳnh Phụ cấp đổi cho Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới nhưng diện tích mỗi thửa đất đều thiếu hụt từ 0,7-2,5m2. Sự việc này khiến nhiều hộ dân bức xúc, không nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới…

* Bất ngờ thiếu đất

Anh Nguyễn Văn Vũ, thôn Bình Minh, xã Quỳnh Xá, cho biết năm 2008, anh đấu giá được một thửa đất tại thôn và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 90m2. Đến năm 2016, anh Vũ được UBND xã Quỳnh Xá giao cho một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới đối với thửa đất này. Tuy nhiên, khi xem giấy chứng nhận mới, anh bất ngờ phát hiện thửa đất của gia đình chỉ có 88,2m2, tức là thiếu hụt gần 2m2 đất.

Thiếu hụt đất do cách đo: Giải quyết cho dân thế nào?

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới nhưng diện tích mỗi thửa đất đều thiếu hụt từ 0,7-2,5m2 so với giấy chứng nhận cũ. Ảnh minh họa: TTXVN

Anh đã tới UBND xã, lên huyện để thắc mắc về việc này nhưng các cấp đều không có câu trả lời thỏa đáng. Chính vì vậy, anh Vũ đã trả lại UBND xã Quỳnh Xá Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới và lấy lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũ.

Anh Vũ Đình Thái ở thôn Bình Minh, xã Quỳnh Xá, cũng cùng cảnh ngộ. Anh Thái cho biết, từ năm 2006, gia đình anh đấu giá được một thửa đất có diện tích 90m2, ở cùng thôn. Năm 2008, gia đình anh đã làm nhà kiên cố 2,5 tầng trên toàn bộ diện tích đất đấu giá được. Hiện nay, chính quyền địa phương thông báo cho gia đình anh làm thủ tục để nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới nhưng diện tích thửa đất không còn được xác nhận đủ 90m2. Việc này khiến gia đình anh Thái bức xúc và không đồng ý làm thủ tục nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới.

Tương tự hai trường hợp trên, năm 2008, gia đình anh Lương Ngọc Huy cũng đấu giá được một thửa đất 90m2 ở thôn Bình Minh, xã Quỳnh Xá và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến năm 2017, gia đình anh Huy được chính quyền địa phương cấp đổi cho một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới đối với thửa đất này, trong đó xác nhận diện tích thiết hụt đến hơn 2m2 đất. Anh Huy bức xúc: "Tôi không muốn nhận giấy mới này nhưng vì ngân hàng không chấp nhận giấy cũ, nên đành phải nhận giấy mới để được vay vốn làm ăn".

* Mong chính quyền sớm có biện pháp giải quyết

Thông tin về vấn đề này, ông Trần Văn Khiêm, Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Xá cho biết, được huyện đồng ý, từ năm 2005 - 2006, xã tổ chức bán đấu giá 34 thửa đất ở khu dân cư thôn Bình Minh, với diện tích mỗi thửa 90m2. Các hộ dân đã hoàn thành đầy đủ thủ tục hồ sơ, nghĩa vụ tài chính và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đến nay, sau khi Dự án VLAP đo và huyện cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới thì các thửa đất này đều giảm diện tích, ít nhất 0,7 m2 và nhiều nhất là 2,5 m2. Đến nay, 14 hộ dân có ý kiến, làm đơn ra xã về việc này. Các hộ dân còn lại không có ý kiến do hầu hết họ đã chuyển nhượng đất cho người khác và có thương lượng giữa người dân với nhau.

Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Xá cho biết thêm, chính cách đo đếm khác nhau nên có sự khác nhau về số liệu. Việc này thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện, xã cũng đã báo cáo lên huyện.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Hùng Vương, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quỳnh Phụ công nhận việc người dân thôn Bình Minh, xã Quỳnh Xá, phản ánh là đúng sự thật… Sau khi triển khai Dự án VLAP, thực hiện cấp đổi lại Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, diện tích những thửa đất ở khu dân cư này đều thụt đi từ 0,7-2,5 m2.

Nguyên nhân do trước đây kỹ thuật lập bản đồ quy hoạch để các cấp thẩm quyền phê duyệt, phân lô ở khu đất bằng tay, bản vẽ thủ công nên chưa chính xác. Khi giao đất ngoài thực địa thì dùng thước dây đo nên có sai số đo đạc. Bên cạnh đó, trên bản vẽ trước đây các thửa đất hình chữ nhật, còn ngoài thực địa, các thửa đất này bám theo đường 396B, lại là hình bình hành nên diện tích khác nhau mặc dù các cạnh giống nhau.

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quỳnh Phụ mong rằng, người dân chia sẻ với huyện là diện tích thiếu do kỹ thuật, sai số đo đạc, quy hoạch lập trước đây lô đất hình chữ nhật, thực tế bám theo đường, chéo đi thành hình bình hành nên có sự thiếu đất như vậy. Giấy chứng nhận mới đã cấp theo đúng hiện trạng, người dân yên tâm sử dụng, đồng thời chia sẻ với chính quyền địa phương.

Trao đổi với ông Phạm Văn Vịnh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Quỳnh Phụ, phóng viên được biết, cử tri thôn Bình Minh, xã Quỳnh Xá, đã phản ánh nhiều lần về việc này tại các buổi tiếp xúc cử tri. Đây là ý kiến, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Quỳnh Phụ đã tổng hợp ý kiến này và đề nghị các cấp có thẩm quyền, chính quyền địa phương sớm có biện pháp giải quyết cho nhân dân.

Qua tiếp xúc, những hộ dân thôn Bình Minh đều có nguyện vọng được cấp Giấy chứng nhận mới với diện tích ghi đủ 90m2 như trúng đấu giá trước kia. Nếu không được như vậy, chính quyền cần có cơ chế, chính sách đền bù thỏa đáng cho người dân./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại