menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Phượng

Thị trường tiền tệ và Thị trường vốn

Thị trường tiền tệ và thị trường vốn không phải là những định chế đơn lẻ mà là hai thành phần rộng lớn của hệ thống tài chính toàn cầu.

Thị trường tiền tệ là hoạt động mua bán nợ ngắn hạn. Đó là dòng tiền luân chuyển liên tục giữa các chính phủ, tập đoàn, ngân hàng và các tổ chức tài chính, các khoản vay và cho vay với thời hạn ngắn nhất là qua đêm và không quá một năm.

Thị trường vốn bao gồm việc mua bán cả cổ phiếu và trái phiếu. Đây là những tài sản dài hạn được mua bởi các tổ chức tài chính, các nhà môi giới chuyên nghiệp và các nhà đầu tư cá nhân.

Cùng với nhau, thị trường tiền tệ và thị trường vốn tạo thành một phần lớn của thị trường tài chính.

Thị trường tiền tệ

Thị trường tiền tệ là một nơi tốt để các cá nhân, ngân hàng, các công ty khác và chính phủ gửi tiền mặt trong một khoảng thời gian ngắn, thường là một năm hoặc ít hơn. Nó tồn tại để các doanh nghiệp và chính phủ cần tiền mặt để hoạt động có thể nhanh chóng vay được nó với chi phí hợp lý và để các doanh nghiệp có tiền mặt dư thừa có thể cho vay.

CÁC ĐIỂM CHÍNH

Thị trường tiền tệ là một hệ thống cho vay ngắn hạn. Những người đi vay khai thác nó để có tiền mặt mà họ cần để hoạt động hàng ngày. Những người cho vay sử dụng nó để đưa tiền mặt dự phòng cho công việc.

Thị trường vốn đang hướng tới đầu tư dài hạn. Các công ty phát hành cổ phiếu và trái phiếu để huy động tiền nhằm phát triển doanh nghiệp của họ. Các nhà đầu tư mua chúng để chia sẻ sự tăng trưởng đó.

Thị trường tiền tệ ít rủi ro hơn thị trường vốn trong khi thị trường vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn.

Lợi nhuận khiêm tốn nhưng rủi ro thấp. Các công cụ được sử dụng trên thị trường tiền tệ bao gồm tiền gửi, các khoản cho vay có thế chấp, các khoản chấp nhận thanh toán và hối phiếu. Các tổ chức hoạt động trên thị trường tiền tệ bao gồm Cục Dự trữ Liên bang, các ngân hàng thương mại và cơ quan thanh toán.

Khi một công ty hoặc chính phủ phát hành nợ ngắn hạn, nó thường để trang trải các chi phí hoạt động thông thường hoặc cung cấp vốn lưu động, không phải để cải thiện vốn hoặc các dự án quy mô lớn.

Về tính thanh khoản

Thị trường tiền tệ đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng các ngân hàng, các công ty khác và chính phủ duy trì mức độ thanh khoản thích hợp hàng ngày, không bị thiếu hụt và cần một khoản vay đắt hơn và không tích trữ tiền mặt dư thừa không sinh lãi.

Các nhà đầu tư cá nhân có thể sử dụng thị trường tiền tệ để đầu tư tiền tiết kiệm của họ vào một nơi an toàn và dễ tiếp cận. Nhiều lựa chọn có sẵn, bao gồm các quỹ tương hỗ tập trung vào quỹ thị trường tiền tệ tiểu bang, quỹ thành phố và quỹ kho bạc Hoa Kỳ. Nhiều quỹ của chính phủ được miễn thuế. Một quỹ thị trường tiền tệ cũng có thể được mở ở hầu hết các ngân hàng.

Thị trường vốn

Thị trường vốn là nơi giao dịch cổ phiếu và trái phiếu. Các chuyển động của nó từ giờ này sang giờ khác liên tục được theo dõi và phân tích các chi tiết về sức khỏe của nền kinh tế nói chung, tình trạng của mọi ngành trong đó và sự đồng thuận cho tương lai ngắn hạn.

Mục tiêu quan trọng của các tổ chức công ty tham gia vào thị trường vốn là huy động tiền cho các mục đích dài hạn của họ, thường là để mở rộng hoạt động kinh doanh và tăng doanh thu của họ. Họ làm điều này bằng cách phát hành cổ phiếu cổ phiếu và bằng cách bán trái phiếu công ty.

Thị trường sơ cấp và thứ cấp

Thị trường vốn được chia thành thị trường sơ cấp và thị trường thứ cấp. Một công ty phát hành một đợt cổ phiếu hoặc một trái phiếu mới sẽ đưa nó vào thị trường sơ cấp để bán trực tiếp cho các nhà đầu tư hoặc tổ chức. Nếu và khi những người mua đó quyết định bán cổ phiếu hoặc trái phiếu của họ, họ sẽ làm như vậy trên thị trường thứ cấp. Nhà phát hành ban đầu của những cổ phiếu hoặc trái phiếu đó không thu lợi ngay lập tức từ việc bán lại chúng, mặc dù các công ty chắc chắn quan tâm đến việc giá cổ phiếu của họ tăng theo thời gian.

Về bản chất, thị trường vốn rủi ro hơn thị trường tiền tệ và có khả năng lãi và lỗ lớn hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại