menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nam Hưng

Thị trường tài chính đang đánh giá thấp xung đột Hamas - Israel?

Trong khi phản ứng của thị trường vẫn im lặng sau cuộc tấn công vào miền nam Israel của nhóm chiến binh Palestine Hamas, một số nhà quan sát ngành cảnh báo rằng một số rủi ro do xung đột vẫn chưa được đánh giá đầy đủ.

Bất kỳ sự kéo dài nào của cuộc chiến có thể sẽ làm dấy lên lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung dầu và tăng thêm nhu cầu đối với các tài sản trú ẩn an toàn như vàng, USD và đồng franc Thụy Sĩ”, các nhà phân tích tại BNY Mellon cho biết trong một ghi chú nghiên cứu hôm 10/10.

Thị trường tài chính đang đánh giá thấp xung đột Hamas - Israel?

Vào rạng sáng ngày thứ Bảy sau ngày lễ lớn của người Do Thái, Hamas đã phát động một cuộc xâm nhập đa hướng vào Israel – bằng đường bộ, đường biển và đường hàng không. Vụ tấn công xảy ra vài giờ sau khi hàng nghìn quả rocket được phóng từ Gaza vào Israel.

Việc các nhà đầu tư đổ xô vào tài sản an toàn không phải là điều mới mẻ trong thời chiến. Giá dầu thô đã bật tăng 4% trong phiên 9/10, sau đó hạ nhiệt trong những ngày tiếp theo.

Kể từ cuộc tấn công bất ngờ của Hamas, giá vàng đã nhích thêm khoảng 1%. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm khoảng 13 điểm cơ bản, xuống 4,657%.

Tuy nhiên, một số chuyên gia dự kiến thị trường sẽ tiếp tục biến động trong thời gian tới.

Israel đủ sức cho một 'xung đột kéo dài'

Bob Savage, trưởng bộ phận chiến lược thị trường của BNY Mellon cho biết, ngân sách và GDP của Israel đủ sức để tài trợ cho “xung đột kéo dài”. Điều này có nghĩa là Israel có khả năng tham chiến trong hơn 8 tuần.

Thị trường tài chính đang đánh giá thấp xung đột Hamas - Israel?

Ông cảnh báo: “Các thị trường toàn cầu vẫn chưa phản ánh đầy đủ rủi ro từ kịch bản trên, bao gồm khả năng giá dầu nhảy vọt và các nước tăng cường chi tiêu cho quân sự”.

Ông nhấn mạnh rằng một vấn đề toàn cầu đang rình rập do xung đột Israel-Hamas, cùng với cuộc chiến tranh Ukraine đang diễn ra, là việc đẩy mạnh chi tiêu cho quốc phòng là sự gia tăng của lãi suất.

Dữ liệu từ Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm cho thấy vào năm 2022, chi tiêu quân sự của thế giới đã tăng năm thứ 8 liên tiếp, lên mức cao kỷ lục hay 2.240 tỷ USD.Ngoài ra, kể từ khi Moscow xâm chiếm Ukraine, Mỹ đã gửi hơn 75 tỷ USD viện trợ cho Kiev, một con số cao hơn nhiều so với những nước nhận viện trợ khác của Mỹ.

Điều này đặt ra vấn đề về lãi suất thực, tức là lãi suất sau khi điều chỉnh cho lạm phát . Như những gì chúng ta đã thấy trong năm 2008, lãi suất thực 2,5% cho kỳ hạn 30 năm thường sẽ là ngòi nổi gây ra sự đổ vỡ trên thị trường”, Savage tiếp tục nói.

Bên cạnh áp lực lạm phát, nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột rộng hơn vẫn có thể xảy ra. Bản chất chưa từng có của cuộc tấn công của Hamas đã làm dấy lên lo ngại rằng Iran có thể có liên quan, do Tehran đã hỗ trợ lâu dài cho Hamas và mục tiêu của tổ chức này. Hầu hết các nhà phân tích đều tin rằng nếu điều đó được xác định chắc chắn, đặc biệt là bởi các nước phương Tây, thì sự leo thang của chiến tranh sẽ sắp xảy ra, hầu hết các nhà phân tích đều tin rằng - điều này có thể khiến thị trường rơi vào trạng thái chấp nhận rủi ro.

Tất cả sẽ phụ thuộc vào Iran. Liệu Mỹ hoặc Israel có công khai cáo buộc Iran chịu trách nhiệm trực tiếp tới chuyện này hay không? Nếu câu trả lời là có, giá dầu sẽ đi lên”, Chủ tịch Bob McNally của Tập đoàn Năng lượng Rapidan cho biết.

Ông nói thêm rằng sự tham gia của Iran sẽ thúc đẩy các nhà đầu tư đổ xô tìm đến đồng USD. Ông nói tiếp: “Đây là điều tồi tệ đối với các nền kinh tế và những đồng tiền yếu, và cũng là tin xấu với giá năng lượng”. Ông cảnh báo: “Chiến sự sẽ kéo dài và khó khăn, và có thể là đẫm máu”.

Phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc đã phủ nhận sự liên quan của Tehran trong cuộc tấn công của Hamas. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blink nói với CNN hôm 8/10 rằng Mỹ “chưa có bằng chứng cho thấy Iran đã chỉ đạo hoặc đứng đằng sau cuộc tấn công. Tuy nhiên, chúng tôi không thể phủ nhận rằng Iran đã có mối quan hệ lâu dài với Hamas”.

Công ty nghiên cứu đầu tư Alpine Macro có chung ý kiến rằng “nhiều khả năng” xung đột Hamas - Israel sẽ leo thang và khiến mức độ ngại rủi ro của nhà đầu tư toàn cầu “tăng lên đáng kể” trong một đến ba tháng tới. Trong bối cảnh đó, các nhà đầu tư sẽ tích cực bán cổ phiếu để mua vàng và trái phiếu.

Báo cáo trích dẫn rằng rủi ro hàng đầu sẽ là Israel nhắm mục tiêu vào chương trình hạt nhân của Iran và leo thang xung đột trong khu vực nhằm làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu dầu từ Vịnh Ba Tư, từ đó kéo Mỹ vào cuộc xung đột.

Thị trường tài chính đang đánh giá thấp xung đột Hamas - Israel?

Alpine Macro viết trong lưu ý: “Kịch bản cực đoan nhất sẽ là Israel tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran. Điều này có thể khiến giá dầu tăng vượt mức 150 USD/thùng”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại