menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Yến

Thị trường 'nín thở' theo dõi 'bài kiểm tra đầu tiên' với cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande

'Bài kiểm tra' đầu tiên cho cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande sẽ diễn ra vào thứ Năm này, trong bối cảnh các nhà đầu tư theo dõi xem liệu 'ông lớn' bất động sản Trung Quốc này có năng lực thanh toán lãi suất đến hạn cho trái phiếu hay không.

Dữ liệu từ S&P Global Ratings cho biết, Evergrande sẽ phải trả khoản lãi trị giá 83 triệu USD vào thứ Năm tuần này.

Theo nhà cung cấp dữ liệu thị trường Refinitiv Eikon, trái phiếu 5 năm bằng USD của Evergrande, có quy mô phát hành ban đầu khoảng 2 tỷ USD, mặc dù giá đã giảm mạnh tại thời điểm này.

Một khoản thanh toán lãi suất khác cho trái phiếu USD kỳ hạn 7 năm của công ty cũng sẽ đến hạn vào thứ Tư tuần tới.

"Những gì xảy ra vào thứ Năm tuần này hứa hẹn sẽ là một sự kiện quan trọng đối với thị trường, bằng cách này hay cách khác, có lẽ còn tác động lớn hơn so với kết quả của FOMC vốn sẽ xảy ra chỉ vài giờ trước đó", trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối của Ngân hàng Quốc gia Australia (NAB) Ray Attrill nói, đề cập đến các cuộc họp của ngân hàng trung ương Mỹ.

Các nhà phân tích và theo dõi thị trường phần lớn dự đoán Evergrande sẽ phải bỏ lỡ khoản thanh toán lãi suất vào thứ Năm này. Tuy nhiên, về mặt chuyên môn, công ty sẽ vẫn có cơ hội thanh toán trong vòng 30 ngày sau đó.

Vishnu Varathan, trưởng bộ phận kinh tế và chiến lược của Ngân hàng Mizuho cho biết: "Sự thật là Evergrande đã bị vỡ nợ vì họ mất khả năng thanh toán lãi suất ngân hàng".

Ông đã đề cập đến các báo cáo về việc chính phủ Trung Quốc nói với các ngân hàng lớn rằng Evergrande sẽ không thể trả lãi cho các khoản vay đến hạn vào đầu tuần này.

"Việc Evergrande bỏ lỡ thời điểm thanh toán lãi suất vào tuần này sẽ gây ra một cú sốc cho thị trường. Hiện công ty này chiếm 11% tổng trái phiếu lợi suất cao của toàn châu Á", ông Varathan viết trong một ghi chú hôm thứ Ba.

Nếu những vụ vỡ nợ ban đầu này xảy ra, các nhà đầu tư tổ chức và các nhà đầu tư nước ngoài khác có thể sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn so với các nhà đầu tư trong nước ở Trung Quốc.

Theo đó, trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ trong nước có thể được ưu tiên hơn trái phiếu bằng USD ở nước ngoài. Chính phủ Trung Quốc cũng sẽ đưa ra các quyết định dựa trên các góc độ ổn định xã hội về vấn đề này.

Các cuộc biểu tình của những người mua nhà và nhà đầu tư tức giận tại Trung Quốc đã nổ ra trong tuần gần đây ở một số thành phố, và bất ổn xã hội chính là mối quan tâm lớn nhất.

Tuần trước, khoảng 100 nhà đầu tư đã có mặt tại trụ sở của Evergrande ở Thâm Quyến, yêu cầu hoàn trả các khoản vay đối với các sản phẩm tài chính quá hạn - tạo thành cảnh hỗn loạn, theo Reuters.

Do đó, ưu tiên đối với các nhà đầu tư trong nước sẽ có tác động đến rủi ro vỡ nợ đối với trái phiếu bằng USD ở nước ngoài - chủ yếu do các tổ chức hoặc các nhà đầu tư nước ngoài khác nắm.

Đại gia bất động sản Trung Quốc liệu có sụp đổ?

Evergrande có thể được phép vỡ nợ đối với một số trái phiếu hoặc khoản vay ngân hàng, nhưng Bắc Kinh có thể có khả năng ngăn chặn sự sụp đổ hoàn toàn. Hệ thống tài chính tương đối khép kín của Trung Quốc với các ngân hàng quốc doanh cho phép chính phủ quản lý từng giai đoạn tái cấu trúc để tránh tình trạng suy thoái hệ thống. Nhưng kịch bản tương đối lành tính này sẽ vẫn gây đau đớn cho nền kinh tế nước này.

Các khoản nợ cho vay và trái phiếu của Evergrande chỉ là một phần của bức tranh. Còn lớn hơn nhiều là các khoản nợ mà công ty phải trả đối với các nhà cung cấp. Một số khoản nợ hiện phải được luân chuyển qua thị trường tài chính xám của Trung Quốc, trong đó việc bán các tài sản có thể thay thế cho tín dụng ngân hàng thông thường.

Evergrande cũng nợ nhiều người mua nhà mới, những người đã trả toàn bộ hoặc một phần tiền cho các căn nhà chưa hoàn thiện. Các nhà chức trách Trung Quốc hiện mất thời gian và nỗ lực để tìm hiểu ai là người tiếp xúc với Evergrande và ở mức độ nào.

Các nhà phân tích thị trường đang nghiêng nhiều hơn về kịch bản tái cấu trúc của Evergrande.

"Cái kết có khả năng xảy ra nhất bây giờ là tái cấu trúc có kiểm soát, trong đó các nhà phát triển khác tiếp quản các dự án chưa hoàn thành của Evergrande để đổi lấy một phần quỹ đất của họ", ông Williams của Capital Economics nhận xét.

Theo chuyên gia này, nhiều khả năng chính phủ Trung Quốc sẽ ưu tiên người mua nhà và ngân hàng hơn các bên khác. "Ưu tiên chính của các nhà hoạch định chính sách sẽ là những hộ gia đình đã bàn giao tiền đặt cọc cho bất động sản chưa xây xong. Các chủ nợ khác của công ty có thể sẽ bị thiệt hại".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại