menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
TS Quách Mạnh Hào

Thị trường hiện tại

Việc định giá thị trường cũng giống như định giá doanh nghiệp, mục tiêu chỉ là để xác định vùng giá hợp lý. Nguyên tắc của tôi tin rằng giá cả xoay quanh giá trị.

Kỹ thuật thuần túy: Sau đoạn tăng ngắn từ đầu tháng, chỉ số thị trường tiến vào vùng kháng cự mạnh. Vùng kháng cự này quan trọng bởi nó xác nhận liệu xu thế giảm tạo ra một tháng trước đã kết thúc hay chưa. Để quan sát cho tuần tới, nếu giá không tăng nhưng lượng lại tăng mạnh thì thường là xấu. Dù trong tình huống nào, hướng đi tiếp theo của thị trường thường sẽ là sideways (theo nghĩa một dải dao động giá chứ không có nghĩa một vài ngày). Nhưng nó có thể là quan trọng để phán đoán sẽ sideways ở mức cao hay thấp (vùng giá hợp lý).
Dòng tiền và Tâm lý: Tâm lý hiện tại không phải là một thị trường tham lam như trước mà là một thị trường thận trọng. Khi thận trọng, xu thế chờ đợi sẽ phổ biến. Dòng tiền lựa chọn cổ phiếu an toàn và rời khỏi cổ phiếu tăng nóng (rủi ro), theo lớp cổ phiếu, cho thấy sự e ngại rủi ro đang lớn dần. Lưu ý rằng khi phân tích tâm lý, thì sự thận trọng làm cho giá cả gần (quay trở lại) với giá trị hơn, còn hưng phấn hay sợ hãi sẽ làm nó cao hơn hoặc thấp hơn.
Kinh tế và định giá: Tâm điểm của thị trường là chính sách nới lỏng tiền tệ. Chính sách này chưa có gì khác so với những điều đã biết. Mục tiêu của chính sách tiền rẻ là tạo ra mặt bằng lãi suất cho vay thấp. Nhưng điều này diễn ra chậm hơn so với lãi suất huy động. Theo báo chí, nhiều nguồn nói mặt bằng lãi suất cho vay cuối năm 2020 giảm trung bình 0.6%-0.8% các kỳ hạn so với cuối năm 2019, một số ít nguồn nói trung bình 1.0%.

Việc giảm mặt bằng lãi suất nói chung sẽ làm tăng định giá tài sản theo nguyên lý chiết khấu dòng tiền. Nghĩa là giá trị hợp lý của tài sản sẽ phải cao hơn so với giai đoạn trước đại dịch. Trong hình gửi kèm, tôi thực hiện định giá theo hai phương pháp (i) định giá giả lập theo lãi suất và (ii) định giá theo tâm lý dựa trên PE. Với phương pháp (i), tôi đưa thêm giả lập lãi suất giảm trung bình 0.9%-1.1% để bao gồm một số ít nguồn nói 1.0% ở trên. Tôi không rõ mặt bằng lãi suất trung bình trước đại dịch là bao nhiêu nên để nó chạy từ 6%-11% trung bình các kỳ hạn. Tôi khoanh vùng 8%-10% là để chỉ có thể đó là vùng lãi suất trung bình phổ biến trước đại dịch. Các bạn làm ngân hàng có thể bổ sung thêm thông tin.

Việc định giá thị trường cũng giống như định giá doanh nghiệp, mục tiêu chỉ là để xác định vùng giá hợp lý. Nguyên tắc của tôi tin rằng giá cả xoay quanh giá trị.

Cập nhật thêm: Sau khi bài viết này được đưa lên, một số bạn nhắn tin hỏi riêng sideways là thế nào, có phải là một vài ngày tới không. Câu trả lời là: sideways trong cách nói bài này hay bài khác là tôi muốn nói tới một chu kỳ mới mà ở đó thị trường dịch chuyển trong một khoảng giá rộng và thời gian dài. Thị trường hiện tại chưa xác nhận chu kỳ cũ đã kết thúc nên chưa xác định rõ sẽ sideways ở vùng định giá nào (cao hay thấp).

Một số bạn khác hỏi là định giá hợp lý có phải là giá thị trường sẽ di chuyển trong vùng đó không. Câu trả lời là vì tôi tin giá cả xoay quanh giá trị nên giá cả có thể cao hơn hoặc thấp hơn tùy tâm lý thị trường nhưng nó sẽ có xu hướng quay trở lại vùng đó. Khi giá cao hơn vùng định giá hợp lý, hiểu nôm na đó là thị trường đắt, còn nếu dưới vùng định giá thì gọi là rẻ. Cái này giống như khi bạn định giá cổ phiếu, giá cao hơn định giá thì bạn thường có xu hướng khuyến nghị bán dần còn thấp hơn định giá bạn thường khuyến nghị mua dần.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
TS Quách Mạnh Hào

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại