menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
DC Stock Pro

Thị trường giảm mạnh, bạn nên làm gì trong hoảng loạn?

Thị trường sau thông tin tăng lãi suất trong tuần vừa rồi lên thêm 1% đã khiến thị trường chứng khoán giảm điểm mạnh. Điều này đã không có gì bất ngờ vì xu hướng chung của thị trường thế giới hiện tại là tăng lãi suất để giảm bớt áp lực cung tiền và lạm phát.

Tại Việt Nam tốc độ tăng trưởng GDP, lạm phát Quý 3 sau khi được công bố gần như rất tươi sáng khi nằm trong TOP các quốc gia có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất thế giời và lạm phát được kiểm soát ổn định. Tuy nhiên GDP tăng mạnh như thế bắt nguồn từ nền năm ngoái quá thấp (-6.7%) nên điều này gần như không có gì bất ngờ. Vĩ mô tốt đó nhưng tiền tệ lại là điều mà chúng ta cần lưu tâm. Vì chính sách tiền tệ sẽ liên quan mật thiết đến thị trường chứng khoán. Trong ngắn hạn cung và cầu sẽ điều tiết giá lên giá xuống và chính chính sách tiền tệ sẽ tác động.

Như chúng ta được biết tỷ giá vấn đề đáng lưu tâm không kém lạm phát. Áp lực tỷ giá khi đồng USD mạnh lên rất nhiều trong thời gian qua. Giá trị đồng Yên Nhật (JPY) , Bảng Anh (GBP) hay CNY đều mất giá mặc dù các nước này đều là những nước có dự trữ ngoại tệ rất lớn, NHƯNG điều đó không đủ để kiếm soát tỷ giá. Tại Việt Nam nhìn chung tỷ giá vẫn chưa tăng nhiều vì NHNN trong 3 tháng qua liên tục bán USD để duy trì. Tuy nhiên con số dự trữ ngoại hối hiện tại chỉ đâu đó hơn 80 tỷ USD nên nếu bán nữa sẽ khiến dự trữ cạn dần và gây áp lực đến an ninh tiền tệ. Nên đòi hỏi NHNN phải can thiệp bằng công cụ tiền tệ khác đó là lãi suất. Lãi suất bắt buộc tăng để giảm bớt những áp lực này.

Lý do thị trường giảm điểm liên quan đến chính sách tiền tệ là như thế.

VẬY THÌ NÊN LÀM GÌ?

Đầu tiên chúng ta nói về tâm lý thị trường. Tâm lý thị trường quá yếu sau những cú sụt giảm quá mạnh từ tháng 4 đến nay. Dè chừng, sợ hãi rồi hoảng loạn bán tháo là điều dễ thấy. NHƯNG CÓ 1 ĐIỀU CHÚNG TA LƯU Ý ĐÓ LÀ NHỮNG LÚC HOẢNG LOẠN NHƯ NÀY NẾU ĐỦ TỈNH TÁO ĐÓ LÀ CƠ HỘI ĐỂ ĐẦU TƯ.

Thứ hai Cơ hội đầu tư đến từ thị trường định giá đã đủ rẻ, chiết khấu đã đủ sâu để mua tích luỹ dài hạn. Lãi suất hiện tại như dự báo sẽ tiếp tục điều chỉnh tăng. 8% cho hiện tại == PE 12.5 lần. Nếu lãi suất tiếp tục tăng lên 10% PE sẽ đâu đó 10 lần. Một con số nếu để xem xét là quá đủ để mua đầu tư. Thị trường sẽ không thể nào mãi giảm điểm nếu như đã đủ rẻ. NHƯNG ĐIỀU MÀ CHÚNG TA LÀM SẼ QUAN TRỌNG HƠN CÁCH CHÚNG TA ĐÁNH GIÁ. CHÚNG TA ĐÁNH GIÁ TỐT NHƯNG KHÔNG DÁM HÀNH ĐỘNG THÌ MÃI MÃI SẼ KHÔNG BAO GIỜ ĐẦU TƯ THÀNH CÔNG.

Việc hiện tại cần làm đó là giữ cho tâm lý ổn định và tỉnh táo để đánh giá cơ hội đầu tư. Đừng quá tham lam sử dụng tiền vay, hãy cố gắng mua tích luỹ khi có tiền nhàn rỗi. Sau mỗi đợt khủng hoảng, người giàu lại càng giàu thêm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
DC Stock Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
3 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại