menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Hiếu MH Stocks Pro

Thị trường downtrend kéo dài đến khi nào?

Chuẩn bị tâm lý 6 tháng - 1 năm với thị trường giảm

Nhà đầu tư nên làm gì khi thị trường ‘hóa gấu’?

Thị trường downtrend kéo dài đến khi nào?

Tâm lý giao dịch bi quan bao trùm lên thị trường khi nhà đầu tư rơi vào hoảng loạn khiến việc bán tháo trên diện rộng liên tục diễn ra.

📌 Một số chuyên gia cho rằng, thị trường chứng khoán đã đi vào giai đoạn giảm, bước vào “bear market” (thị trường con gấu) và rất có thể giảm sâu tới 30 - 40% từ đỉnh.

📗 Trong một chu kỳ đi xuống

Trong hơn 1 tháng, chỉ số VN-Index đã “bay” gần 300 điểm so với đỉnh, tương đương mức giảm gần 19%. Vốn hóa thị trường “bốc hơi” tổng cộng khoảng 50 tỷ USD với hàng trăm mã liên tục giảm sàn, từ bluechip đến đầu cơ.

Tính từ đầu năm đến nay, VN-Index đã giảm 17,3% và VN30 giảm 16,7%, đưa định giá P/E của 2 chỉ số này lần lượt về mức 14 lần và 13 lần.

📕 Sống sót trong “bão tố”

Thị trường ngắn hạn giảm điểm gây thiệt hại cho tài khoản nhà đầu tư, nhưng sức hấp dẫn và thú vị của thị trường chứng khoán chính là luôn tồn tại cơ hội trong xu hướng thị trường uptrend hay downtrend.

📊 Những kỳ vọng trái chiều

Nhiều room chat, diễn đàn giờ đây giảm hẳn những trạng thái FOMO, hùa nhau bắt đáy và chấp nhận sự thực là thị trường chứng khoán không đơn giản “múc là ăn”, margin sai là sai một li đi hẳn tài khoản…

Dù cố gắng thận trọng hơn, nhẫn nhịn hơn, chờ đợi sự hồi phục ổn định lại của thị trường, nhưng còn nhiều nhà đầu tư vì âm tài khoản quá nhiều cũng đã mất đi sự bình tĩnh.

Mọi thông tin không tích cực lúc này, dù chỉ là một nhận định của chuyên gia nào đó, cũng khiến tâm lý nhà đầu tư căng thẳng hơn một chút, bởi họ đang mất dần đi sự khách quan.

Như một phản xạ, tìm kiếm và dự đoán đáy thị trường - xuất hiện ở hầu hết các nhà đầu tư, để xác định khi nào bắt đáy, lúc nào nên mua.

📈 Đầu tư doanh nghiệp là họ có thể giữ cổ phiếu đó lên đến 10 năm, nhưng nhiều nhà đầu tư phân tích theo kiểu đầu tư doanh nghiệp nhưng chỉ giữ cổ phiếu trong vài ngày là bán. Vậy nên, cần có sự quan sát dòng tiền vào thị trường.

📚 Thị trường đi lên thường có 2 lý do lớn nhất.

📌 Thứ nhất là dòng tiền vào nhiều hơn dòng tiền ra.
📌 Thứ hai, có trường hợp thị trường vẫn lên mặc dù số lượng người mua không đổi mà số lượng người bán tạm ngưng, nên chúng ta nhìn thấy giá vẫn lên, nhưng độ bền vững sẽ yếu và người ta gọi đó là nhịp hồi”

“Cái khó là quan sát dòng tiền gì, dòng tiền vào cổ phiếu ngắn hạn thì chỉ lên vài phiên, còn dòng tiền dài hạn sẽ duy trì trong thời gian dài. Muốn kiếm được tiền trên thị trường tài chính phải đi theo thị trường, không phải chống lại nó”

Thị trường downtrend kéo dài đến khi nào?

🎉 Nhà đầu tư nên làm gì?

Một nhà đầu tư lâu năm nhìn nhận, thị trường đang có phản ứng thái quá, các thị trường khác đang có mức giảm ít hơn thị trường Việt Nam, trong khi nền kinh tế Việt Nam ổn định hơn và đang phục hồi, lạm phát cũng thấp hơn nhờ hàng hóa dồi dào.

Mức giá hiện nay đã có thể mua dần, cơ bản đã đủ hấp dẫn, nhưng sẽ phân hoá, tiêu chí nên mua cổ phiếu đầu ngành, nợ vay ít, không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi các yếu tố đầu vào và dư địa đầu ra tốt.

🔋 Danh mục theo dõi

- Tập trung vào các nhóm ngành tạo vùng cân bằng trước thị trường sẽ đem lại cơ hội trong ngắn hạn ở các nhịp hồi:

+ Ngân hàng: BID CTG TCB

+ Chứng khoán: VCI HCM VND SSI

+ Bất động sản: DXG NLG CEO

+ Thép: NKG HSG

🍀 Chúc anh chị tuần giao dịch mới thành công !! Bình tĩnh và quyết thắng !

Trên đây là những kinh nghiệm và chia sẻ cá nhân cho anh chị nhà đầu tư đang hoang mang khi thị trường rung lắc mạnh

🍏 Đánh giá trên góc nhìn cá nhân. Anh chị có thể đặt câu hỏi về mã cổ phiếu và góp ý xây dựng để cộng đồng đầu tư tốt hơn!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Minh Hiếu MH Stocks Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

13 Yêu thích
18 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại