menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Ngọc An Pro

Thị trường chứng khoán 2022, có còn hấp dẫn để đầu tư? (Phần 1)

Thời gian gần đây thị trường đã có nhịp điều chỉnh lớn, có nhiều quan điểm tiêu cực cho rằng thị trường đã kết thúc xu hướng tăng và sắp bắt đầu vào Downtrend, có một điều không thể phủ nhận là năm 2021 là một năm quá bùng nổ nhưng sang đầu 2022 thì khó khăn hơn nhiều.

Mình cho rằng nhiều NĐT bị thua lỗ dẫn đến bi quan, tuy nhiên nếu nhìn rộng ra thì chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một đợt Uptrend sắp tới vì một số lí do chính sau: Nền tảng vĩ mô Việt Nam ổn định, nền kinh tế tăng trưởng thích hợp cho sự bùng nổ của TTCK.

1. Lãi suất nền kinh tế đang duy trì ở mức thấp, mặc dù có những thông tin về FED tăng lãi suất dẫn đến các quốc gia khác cũng rục rịch tăng theo để ổn định tỷ giá…Việc tăng lãi suất luôn ảnh hưởng tiêu cực đến các lớp tài sản rủi ro như chứng khoán. Tuy nhiên mình thấy kinh tế Việt Nam lại có độ trễ khoảng 1 quý so với các nước khác, đặc biệt là các quốc gia mở cửa nền kinh tế sớm. Nếu tình hình xấu thì chắc cuối năm 2022 NHNN Việt Nam mới rục rịch về vấn đề tăng lãi suất nếu áp lực lạm phát quá cao.

2. Câu chuyện về lạm phát: rõ ràng là Việt Nam cũng đang trong vòng xoáy lạm phát trên toàn cầu, chúng ta có thể thấy các nước như Mỹ, Anh, EU… đang gặp phải tình trạng lạm phát tồi tệ do các gói kích thích kinh tế với quy mô lớn cộng thêm chiến sự đã đẩy giá hàng hóa, xăng dầu lên cao. Có thể thấy độ mở nền kinh tế của Việt Nam khá toàn diện chính vì vậy việc nhập khẩu lạm phát là không tránh khỏi. Tuy nhiên khi nhìn kỹ vào các con số thống kê thì thấy lạm phát chưa thực sự là vấn đề lớn của vĩ mô Việt Nam lúc này do VN có lượng ngoại tệ rất lớn để ổn định được tỷ giá, lạm phát hiện tại chủ yếu là do chi phí đẩy và nó sẽ qua đi khi giá hàng hóa bớt leo thang. Chính phủ đã kỳ vọng lạm phát của VN là khoảng 4% và mình nghĩ nếu xấu quá thì cũng chỉ vượt con số này khoảng 0.5%.

3. Gói kích thích kinh tế 350 ngàn tỷ sẽ là xúc tác lớn kích thích tăng trưởng GDP, các nhóm ngành sau khi bị khó khăn do dịch bệnh Lockdown sẽ phục hồi và tăng trưởng mạnh trở lại.

4. Lượng nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường đông đảo, dự báo sẽ mang tới dòng tiền mới dẫn dắt VNINDEX lên đỉnh cao.

5. Các dự báo EPS của toàn thị trường sẽ tăng trưởng khoảng 25%, trong khi đó PE của TTCK vẫn còn hấp dẫn hơn nhiều so với các nước khác trong cùng khu vực. Bên cạnh đó TTCK đang ngày càng phát triển, trong sạch… điều này TTCK có thể được nâng hạng và thu hút thêm vốn đầu tư FII.

6. Không thể nói thị trường Downtrend khi mà vẫn có các nhóm ngành mà giá cổ phiếu vượt đỉnh! Vấn đề không nằm ở điểm số của VNINDEX mà là bạn đang chọn nhóm ngành nào để mang về lợi nhuận cho mình. Có thể thấy hiện tại dòng tiền đang luân chuyển liên tục, chưa nhìn ra nhóm ngành nào thực sự dẫn dắt chính vì vậy nhảy nhót mua bán trong giai đoạn này đa số là thua lỗ, thay vì vậy hay mua cổ phiếu của nhóm ngành hưởng lợi và ngồi im chờ sóng tới!!!

Từ những ý trên mình cho rằng VNINDEX 2022 vẫn còn trong xu hướng Uptrend, mặc dù không mạnh mẽ như 2021 nhưng con số 1650 là mốc có thể đạt được.

Vậy thì nhóm ngành nào xứng đáng để chọn mặt gửi vàng trong năm 2022 này? Cùng đón chờ phần 2 nhé ^^

Quan điểm cá nhân, mời mn vào tranh luận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Ngọc An Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

22 Yêu thích
9 Bình luận 16 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại