24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Nguyễn Hoàng Tuấn

Thị trường bán lẻ dần phục hồi, lợi nhuận Vincom Retail có thể tăng hơn 30% trong năm 2021

Chuyên mục: Kinh doanh
Thị trường bán lẻ dần phục hồi, lợi nhuận Vincom Retail có thể tăng hơn 30% trong năm 2021

Đến cuối năm 2026, Vincom Retail lên chiến lược mở rộng tập trung vào các trung tâm thương mại quy mô lớn tại các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước với mục tiêu nâng tổng diện tích sàn bán lẻ lên đến 4,5 - 5 triệu m2, tăng 201% so với năm 2020.

Trong báo cáo phân tích công bố mới đây, Công ty Cổ phần Vincom Retail (HoSE: VRE) kỳ vọng các hoạt động kinh doanh của Vincom Retail sẽ diễn ra bình thường trong năm 2021 và đón thêm nhiều khách thuê mới.
PHS dự báo doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Vincom Retail năm 2021 sẽ đạt 10.838 tỷ đồng (tăng trưởng 30,1% so với năm 2020) và 3.135 tỷ đồng (tăng 31,5%), với giả định dịch bệnh Covid-19 được chính phủ kiểm soát triệt để theo từng khu vực và vắc-xin được đưa vào sử dụng trong nửa cuối năm 2021.
Công ty chứng khoán này cũng nhấn mạnh đến 4 triển vọng đầu tư đối với Vincom Retail.
Thứ nhất là thị trường bán lẻ bùng nổ. Việt Nam là quốc gia có thị trường bán lẻ năng động với dân số trẻ, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, tốc độ đô thị hóa cao, trong khi đó diện tích sàn bán lẻ thương mại bình quân đầu người còn thấp so với các nước trong khu vực là những yếu tố tích cực cho ngành bất động sản bán lẻ tại Việt Nam phát triển (tăng trưởng thu nhập trung bình năm 2019-2021 là 17%, cao hơn các nước ASEAN).
Nắm bắt được xu hướng này, Vincom Retail tận dụng triệt để lợi thế dẫn đầu trong lĩnh vực cho thuê bất động sản đã nhanh chóng mở rộng quy mô kinh doanh của mình, doanh thu từ mảng cho thuê diện tích sàn bán lẻ được đẩy mạnh với tốc độ tăng trưởng kép bình quân hàng năm là 30% trong giai đoạn 2014 - 2019.
Điểm nhấn thứ hai là cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện giúp gia tăng khách hàng đến thăm quan, mua sắm tại các trung tâm thương mại (TTTM).
PHS kỳ vọng khi tuyến đường sắt Metro được đưa vào vận hành, kết hợp với đẩy mạnh các sự kiện khuyến mãi, marketing, tạo thêm điều kiện để du khách, người dân sẽ đến thăm quan mua sắm tại các TTTM của Vincom Retail, từ đó giúp gia tăng doanh thu từ các hợp đồng chia sẻ lợi nhuận (đóng góp 20% vào doanh thu cho thuê của Vincom Retail).
Bên cạnh đó, 4 mô hình kinh doanh gồm: Vincom Center, Vincom Mega Mall, Vincom Plaza và Vincom+ giúp Vincom Retail đáp ứng hầu hết nhu cầu của khách đi thuê và có được tệp khách hàng đa dạng.
Điểm nhấn thứ ba là Vincom Retail được hưởng lợi nhờ hệ sinh thái từ Tập đoàn Vingroup. Vincom Retail có khả năng tiếp cận đến quỹ đất của Vinhomes với hơn 168 triệu m2 ngay tại trung tâm Hà Nội và TP. HCM và các tỉnh thành lân cận, trong đó các TTTM Vincom nằm trong khu đô thị Vinhomes.
Cùng sự hỗ trợ tài chính và chiến lược từ Vingroup, Vincom Retail có cơ sở để tiếp tục gia tăng quỹ đất ở các khu vực trung tâm. Đây là lợi thế vượt trội so với các chủ đầu tư TTTM nước ngoài do họ gặp khó khăn trong việc tìm được quỹ đất phù hợp tại Việt Nam cũng như quá trình hoàn thành thủ tục pháp lý phức tạp.
Điểm nhấn thứ tư là khai thác quỹ đất số 1 tại Việt Nam. Năm 2020, Vincom Retail đã ra mắt 1 TTTM, nâng tổng số diện tích sàn bán lẻ lên 1,66 triệu m2 (tăng 4% so với năm 2019). Năm 2020-2021, Vincom Retail tập trung đưa các Vincom Megamall ở các đại dự án Vinhomes đi vào vận hành, tạo thành các điểm nhấn mới cho Hà Nội và TP. HCM. Theo kế hoạch của Vincom Retail, mục tiêu năm 2026 sẽ sở hữu 4,5 - 5 triệu m2 sàn bán lẻ (tăng 201% so với năm 2020) phủ sóng rộng khắp các tỉnh thành cả nước.
Nhìn lại, ngành bán lẻ thế giới năm 2020 đã chứng kiến mức sụt giảm chưa từng có do Covid-19 nhưng ngành bán lẻ Việt Nam đã hồi phục khả quan ngay từ quý III nhờ việc kiểm soát dịch trong nước được thực hiện tốt.
Doanh số bán hàng của khách thuê tại ngành hàng như F&B và Thời trang tiếp tục phục hồi lên khoảng 75% so với mức trước Covid-19 (2019).
Năm 2020, Vincom Retail ghi nhận doanh thu thuần đạt 8.329 tỷ đồng, giảm 10% so với năm 2019. Trong đó, doanh thu từ cho thuê bất động sản đạt 6.008 tỷ đồng (giảm 14,4%); doanh thu từ chuyển nhượng bất động sản đạt 2.149 tỷ đồng (tăng 6%) nhờ đẩy mạnh bàn giao các dự án shophouse tại Bạc Liêu, Mỹ Tho,Thái Hòa… và một số dự án khác. Từ đó, lợi nhuận sau thuế của Vincom Retail đạt 2.383 tỷ đồng, giảm 16,5%.
Trong quý IV/2020, Vincom Retail đã hỗ trợ thêm 45 tỷ đồng, chủ yếu là giảm tiền thuê mặt bằng tại các TTTM, cho các khách hàng hiện hữu. Từ đó, tổng mức hỗ trợ mà công ty đã triển khai đạt 865 tỷ cho khách thuê bị ảnh hưởng từ dịch bệnh trong năm 2020.
Đến cuối năm 2020, Vincom Retail sở hữu 80 TTTM (tương đương với gần 1,66 triệu m2 sàn (tăng 4%) trên 43 tỉnh/thành phố trên khắp cả nước.
Dự kiến trong năm 2021, Vincom Retail sẽ khai trương 5 TTTM, trong đó có 2 TTTM Mega Mall là Vincom Mega Mall Smart City (Hà Nội) và Vincom Mega Mall Grand Park (TP. HCM), 2 Vincom Plaza tại Mỹ Tho và Bạc Liêu và 1 Vincom+ tại Sông Công. Từ đó giúp diện tích sàn bán lẻ của Vincom Retail tăng thêm khoản 150.000 m2, đạt khoảng 1,8 triệu m2 sàn bán lẻ (tăng 8,5%). Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ ra mắt mô hình sản phẩm mới tại “Thành phố giải trí 24/7” Grand World Phú Quốc thuộc tổ hợp Phú Quốc United Center.
Như đã đề cập, đến cuối năm 2026, Vincom Retail lên chiến lược mở rộng tập trung vào các TTTM quy mô lớn tại các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước với mục tiêu nâng tổng diện tích sàn bán lẻ lên đến 4,5 - 5 triệu m2, tăng 201% so với năm 2020.
Vincom Retail có thể tiến hành nâng cấp các khu TTTM tại các địa phương khi nhu cầu mua sắm tại đây phát triển hơn (từ Vincom Plaza lên Vincom Center và từ Vincom+ lên Vincom Plaza).
Thanh Long
VietNamFinance
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Quan tâm Quan tâm
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484