menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Nam Trung

Thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, nên dùng loại nào?

Thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ đều là những loại thẻ được phát hành giúp khách hàng tiêu dùng tốt hơn. Dù vậy, hai loại thẻ này vẫn thường gây ra tranh cãi về việc thẻ nào tốt hơn cho thanh niên.

Ưu điểm của thẻ ghi nợ

Thẻ ghi nợ cho phép người dùng quyền tự quyết với dòng tiền của mình, tạo ra một kế hoạch chi tiêu và ngân sách. Một dòng tiền tốt sẽ cung cấp một nền tảng vững chắc cho bất kỳ kế hoạch tài chính nào, dù có là mua nhà hay chỉ đơn giản là mua điện thoại. Việc bắt đầu một thói quen tài chính dài hạn bằng cách mở thẻ ghi nợ là cực kỳ sáng suốt. Đây là điều mà thẻ tín dụng không thể làm được cho bạn, vì nó sẽ khiến bạn phải quay cuồng với các kế hoạch trả nợ.

Theo chuyên gia Alex Klingelhoeffer của Exencial Wealth Advisors , thẻ ghi nợ sẽ rất thích hợp với những ai đang gặp khó trong quản lý chi tiêu và cần một điều gì đó để giúp họ kiểm soát dòng tiền. Nếu tiền không có sẵn trong tài khoản của mình, họ sẽ không thể chi tiêu, khác xa với kiểu “tiêu trước trả sau” của thẻ tín dụng.

Nhược điểm của thẻ ghi nợ

Tuy nhiên, thẻ ghi nợ không phải là không có nhược điểm. Đầu tiên, thẻ ghi nợ thiếu lịch sử tín dụng, ít hoặc hầu như không có lợi ích hoàn tiền nào. Bình thường, không có lịch sử tín dụng có thể không gây ra vấn đề gì lớn. Tuy nhiên, khi nộp đơn vay vốn hoặc mua xe, mua nhà, đây không phải là ý hay. Chuyên gia Lisa Bedell của Moneta Group Investment Advisors LLC cho rằng không có lịch sử tín dụng khiến ngân hàng khó đánh giá được điểm tín dụng của khách hàng, từ đó có thể lãi suất cho vay sẽ cao hơn.

Bên cạnh đó, với những người thường có hoạt động mua sắm nhiều, họ rất dễ rơi vào tình trạng hết tiền trước khi thanh toán, vì không nhớ được số dư của tài khoản.

Ưu điểm của thẻ tín dụng

Nhược điểm của thẻ ghi nợ lại chính là ưu điểm của thẻ tín dụng. Thẻ này cho phép bạn có thể mua sắm ngay lập tức món đồ mà mình thích mà không cần phải tiết kiệm, trong khi bạn phải trả số tiền này vào kỳ thanh toán tiếp theo. Với những người có kế hoạch chi tiêu rõ ràng và khoa học, thẻ tín dụng là một công cụ đắc lực giúp họ sở hữu món đồ mình muốn. Bản thân người viết đã mua được chiếc máy chạy bộ trị giá 12 triệu (sale từ giá 17 triệu trong 3 ngày) thông qua thẻ tín dụng, một thiết bị rất hữu ích mùa dịch. Nếu chờ có lương để mua máy chạy thì có thể người viết sẽ mất đi cơ hội sở hữu máy chạy bộ đó với giá ưu đãi. Rõ ràng, thẻ tín dụng kích thích mua sắm và giúp cuộc sống con người thoải mái hơn.

Ngoài ra, các ngân hàng cũng đang đẩy mạnh chương trình phát hành thẻ tín dụng, công bố các chương trình khuyến mãi cho chủ thẻ tín dụng như hoàn tiền, chiết khấu, thời gian trả góp kéo dài. Đây là những khuyến mãi mà thẻ ghi nợ không có hoặc rất ít.

Việc tiêu dùng thẻ tín dụng hợp lý cũng giúp bạn nâng cao điểm tín dụng, từ đó dễ tiếp cận các khoản vay tiêu dùng hoặc vay mua nhà hơn.

Nhược điểm của thẻ tín dụng

Có thể nói, thẻ tín dụng như một cái bẫy thực sự với những ai nghiện mua sắm và không có kế hoạch chi tiêu. Bạn có thể ngập trong hàng trăm, hàng ngàn hóa đơn thanh toán mỗi tháng nếu chi tiêu bừa bãi và không kiểm soát. Những lần quẹt thẻ chỉ vài trăm nghìn, nhưng nhiều lần vài trăm nghìn đó sẽ trở thành tiền triệu cực nhanh. Điều này khiến tiền của bạn bay đi một cách nhanh chóng, và cuối tháng bạn vẫn sẽ không còn tiền để tiết kiệm. Do vậy, có thể khẳng định rằng với những ai đang có ý định tiết kiệm một khoản lớn để lo việc lớn, hạn chế sử dụng thẻ tín dụng là điều cần được lưu tâm hàng đầu.

Kết luận

Thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ đều có những ưu và nhược điểm bổ sung lẫn nhau. Một người có kỹ năng quản lý tài chính nên sở hữu cả thẻ để phục vụ cho từng mục đích khác nhau. Trên tất cả, thẻ nào cũng không quan trọng bằng việc bạn quản lý tài chính cá nhân của mình như thế nào. Đây không phải là một kỹ năng có thể học trong một sớm một chiều, mà phải được hình thành ngay từ khi bạn làm ra được những đồng tiền đầu tiên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại