menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
CE11 Pro

Thấy gì từ phiên giao dịch hôm nay?

Cảm xúc trái chiều vui buồn lẫn lộn có thể là cụm từ chính xác nhất để mô tả về phiên giao dịch hôm nay của VNINDEX.

Phiên sáng, chứng sĩ bất động sản vui >< chứng sĩ bank buồn, phiên chiêu thì ngược lại bank vui >< bất động sản buồn. Lý do mà chúng tôi nhắc đến 2 dòng này là chính bởi vì đây là 2 dòng chính chi phối thị trường suốt nửa năm vừa qua.

Tình hình thế giới đang biến động quá phức tạp do sự xuất hiện của biến chủng Omicron. Thị trường thế giới chao đảo, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý nhà đầu tư trên thị trường. Nếu không có sự can thiệp và điều tiết của dòng tiền lớn thì đà bán tháo dẫn đến sụp đổ thị trường là rất dễ xảy ra. Trong khi, thị trường chứng khoán Việt Nam một năm qua đã có sự phát triển bằng cả 20 năm trước cộng lại, không dễ để làm lại một lần nữa. Vì vậy, giữ cho thị trường ổn định là điều rất quan trọng ở giai đoạn hiện nay (không để quá nóng và cũng không để bán tháo). Và đây là thời điểm quan trọng để dòng tiền lớn lựa chọn dòng dẫn dắt thị trường.

Cũng như chúng tôi đã nhận định từ bài viết hôm thứ 2 (https://24hmoney.vn/news/can-chu-y-dieu-gi-cho-cac-phien-giao-dich-sap-toi--c1a1253697.html) , dòng bank sẽ quay lại dẫn dắt thị trường trong sóng ngắn hạn tới đây. Lý do để dòng bank được lựa chọn có thể là:

1. Tháng 12 là tháng chốt NAV năm của các quỹ ETF lớn, trong khi rổ danh mục của các quỹ này hơn 1/3 là các cổ phiếu bank. Với 1 năm thăng hoa của thị trường chứng khoán Việt Nam, rất khó để lãnh đạo các quỹ thông báo chốt NAV với một con số khiêm tốn được. Do đó, họ buộc phải có hành động phù hợp để báo cáo cổ đông.

2. Dòng chứng và bất động sản đã tăng quá nóng trong giai đoạn vừa qua và cần có sự điều chỉnh. Điều chỉnh mạnh hay nhẹ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng tất yếu là phải điều chỉnh. Trong khi bank đã điều chỉnh khoảng 6 tháng, thời gian vừa đủ để loại bỏ những nhà đầu tư không chuyên => Lúc này con thuyền sẽ nhẹ nhất và dễ đi nhất

3. Dòng bank chiếm đến 1/3 rổ chỉ số VN30 nên nếu tác động được theo cả dòng thì sẽ dễ dàng hơn trong việc đỡ thị trường (đôi khi cũng có thể là họ nhà VIN, nhưng chỉ với VHM và VIC thì khá là khó để cân đối thị trường. Hay các cổ vốn hóa lớn như VNM, SAB thường được sử dụng trước đây thì hiện nay đang chưa có câu chuyện riêng đủ sức để hút dòng tiền)

4. Quý 4 dòng bank vẫn còn một số câu chuyện riêng để thu hút dòng tiền. Ví dụ như có các thông tin sau:

- VCB: chia cổ tức 27,6% cổ phiếu; 8% tiền trong Q4

- CTG: chia cổ tức 12% cổ phiếu; 8% tiền

- BID: chia cổ tức 25,77% cổ phiếu; 2% tiền , phát hành thêm 8% cho nhà đầu tư nước ngoài

- MBB: thoái vốn MIG và MBS, bán 35% cho cổ đông chiến lược Nhật/Hàn

- MSB: công bố bán FCCOM với giá khoảng 100tr USD cho đối tác chiến lược

- TCB: chia cổ tức tiền mặt 60%; tái ký Bancas được thêm khoảng 7000 tỷ; rồi sắp tới IPO TCBS định giá 5 tỷ USD (hiện là tin đồn)

- TPB: chia cổ tức 35% cổ phiếu

Tóm lại có thể thấy, ý chí dòng tiền lớn đã rõ. Trong quá trình đi lên, rung lắc là không tránh khỏi, tuy nhiên uptrend của VNINDEX vẫn là hiện hữu. Chúc các bạn đầu tư thắng lợi.

Bài phân tích thể hiện nghiên cứu và quan điểm riêng của CE11 Group. Nhà đầu tư cần tư vấn hoặc tham gia giao lưu và trao đổi về chứng khoán tại đây hoặc inbox SĐT: 0977571357 để được tư vấn chi tiết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
CE11 Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
76 Yêu thích
15 Bình luận 101 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại