menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Thắt chặt QT của Fed có thể sắp kết thúc?

Như Citigroup nhận thấy, Chương trình tài trợ có kỳ hạn ngân hàng mới của Fed, được giới thiệu vào cuối tuần sau sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon, sẽ tạo thêm dự trữ trong hệ thống tài chính để tránh căng thẳng tài trợ.


Về cơ bản, điều đó có nguy cơ bị coi là một hình thức nới lỏng định lượng vào thời điểm mà Fed đang nỗ lực hết sức để làm điều ngược lại: Kể từ giữa năm 2022, họ đã giải phóng một lượng lớn trái phiếu Kho bạc và chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp - nhằm mục đích để cuối cùng loại bỏ hàng nghìn tỷ đô la thanh khoản dư thừa khỏi hệ thống tài chính.

Là một phần trong động thái chống lạm phát tăng vọt và rút lại chính sách hỗ trợ chưa từng có trong bối cảnh đại dịch, Fed đã đẩy mạnh cái gọi là thắt chặt định lượng hết tốc lực vào tháng 9. Nó hiện đang thu hẹp danh mục đầu tư trái phiếu của mình tới 95 tỷ đô la mỗi tháng, đồng thời theo đuổi một chiến dịch tăng lãi suất mạnh mẽ.

Đối với Fed, một mối quan tâm bao trùm là nó tránh kéo lùi quá nhiều thanh khoản trong hệ thống tài chính khi nó thắt chặt chính sách, tạo ra căng thẳng trên thị trường nơi các ngân hàng tự tài trợ.

Tiền gửi ngân hàng đã giảm kể từ khi Fed bắt đầu chu kỳ tăng lãi suất một năm trước, thúc đẩy khách hàng chuyển tiền mặt sang các công cụ có lãi suất cao hơn. Điều đó đã buộc các tổ chức phải tăng lãi suất đối với các dịch vụ như chứng chỉ tiền gửi phù hợp hơn với trái phiếu kho bạc và thị trường tiền tệ để ngăn chặn cuộc di cư.

Họ cũng đã khai thác thị trường tài trợ bán buôn để kiếm thêm đô la. Ví dụ: lãi suất cho vay hàng ngày đối với những người đi vay ở phân vị thứ 99 về khối lượng, những thực thể cần những khoản tiền đó nhất, đã tăng lên kể từ cuối năm 2022, dữ liệu của Fed cho thấy.

Các chiến lược gia của Citigroup viết: “QT kéo dài càng lâu, “các ngân hàng càng gặp rủi ro mất tổng dự trữ trong hệ thống”. “Dòng tiền gửi rút ra sẽ tiếp tục có xu hướng cùng với dự trữ và rất dễ dàng nhận thấy các con đường mà sự khan hiếm dự trữ sẽ xảy ra vào cuối năm nay nếu Fed muốn giữ tất cả các lựa chọn diều hâu trên bàn.”

Lựa chọn của Fed
Thắt chặt QT của Fed có thể sắp kết thúc?

Các chiến lược gia nhìn thấy ba lựa chọn cho Fed. Một người sẽ dừng QT sớm hoặc giảm số lượng trái phiếu hàng tháng mà nó cho phép tung ra, để đảm bảo dự trữ tương đối ổn định trong thời gian còn lại của năm.

Một lựa chọn khác là giảm số tiền tối đa mà mỗi quỹ thị trường tiền tệ được phép đặt tại cơ sở thỏa thuận mua lại đảo ngược của Fed từ 160 tỷ đô la, đồng thời cho phép QT chạy trong nền.

Theo Citigroup, một lộ trình khả thi thứ ba là Fed ngừng tăng lãi suất nhưng vẫn tiếp tục nới lỏng bảng cân đối kế toán, buộc các quỹ tiền tệ phải kéo dài thời gian đáo hạn bình quân gia quyền của các khoản nắm giữ của họ và rút tiền mặt ra khỏi RRP khi họ mua các kỳ hạn dài hơn. Các chiến lược gia cho rằng điều này khó xảy ra vì Fed đã cho thấy việc thắt chặt các điều kiện kinh tế thông qua lãi suất ngắn hạn sẽ thoải mái hơn.

Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để xác định cơ sở mới của Fed sẽ phát triển như thế nào và liệu nó có bị kỳ thị tương tự như cửa sổ chiết khấu và cơ sở của Fed được gọi là Cơ sở Repo thường trực hay không. Trong trường hợp đó, dòng tiền gửi có thể tiếp tục chảy ra, đẩy nhiều tiền mặt hơn vào các ngân hàng và quỹ tiền tệ lớn hơn, điều này cuối cùng có thể chuyển nó sang cơ sở repo ngược của Fed.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá, và tham gia room trao đổi về kinh tế vĩ mô ( Chi tiết tại FB cá nhân )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại