menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Huy Hoàng

Thanh toán không dùng tiền mặt: Thấy gì từ thực tế ở châu Âu?

Trên khắp châu Âu, người tiêu dùng phần lớn chuyển sang không dùng tiền mặt trong thời kỳ đại dịch.

Không dùng tiền mặt có nghĩa là mua sắm nhanh chóng và thuận tiện hơn

Với các ứng dụng như PayPal và Venmo tại Châu Âu, ngày nay việc thanh toán hàng hóa trở nên vô cùng thuận tiện. Việc sử dụng thẻ ghi nợ hoặc ứng dụng trên điện thoại di động của bạn rất nhanh chóng, dễ dàng và bạn không cần phải đếm số tiền chính xác bằng tiền mặt, và đợi tiền lẻ được giao lại cho bạn.

Nhưng lợi thế của việc không dùng tiền mặt không chỉ là sự tiện lợi cho người tiêu dùng; nó cũng tốt hơn cho các doanh nghiệp. Họ không còn phải đếm tiền mặt vào cuối ngày, hoặc dành thời gian đi đến ngân hàng để gửi tiền…

Trong một thế giới mà Covid-19 vẫn là một mối quan tâm, thực tế là không dùng tiền mặt sẽ hợp vệ sinh hơn cũng là một điều tích cực. Trừ khi điểm rút tiền cung cấp cho bạn một tờ tiền hoàn toàn mới, còn không tiền mặt cũ có thể đã qua tay với vô số người khác trước bạn, điều này cũng góp phần lây lan vi rút và vi khuẩn.

Không dùng tiền mặt có thể khiến việc theo dõi chi tiêu trở nên khó khăn hơn

Nhưng tất cả có thể không phải là tin tốt. Theo nhà cung cấp dịch vụ thanh toán Corepay, có thể có một số người gặp khó khăn trong việc lập ngân sách hợp lý khi họ không sử dụng tiền mặt, vì họ mất dấu chi tiêu và khó tiết kiệm.

Một bất lợi khác khi gặp trục trặc kỹ thuật, có nghĩa là nhà bán lẻ hoặc nhà cung cấp dịch vụ không thể thanh toán. Điều này có thể ngăn bạn mua hàng hóa hoặc dịch vụ khi bạn cần chúng, hoặc nếu bạn là chủ sở hữu công ty, bạn sẽ bị thua lỗ trong kinh doanh nếu sự cố không được giải quyết kịp thời.

Ngoài ra, có những lo ngại đã được đặt ra xung quanh việc bảo vệ dữ liệu, đặc biệt là ở những nơi sử dụng thiết bị di động, vì chúng có thể không được bảo vệ tốt trước tin tặc. Thậm chí, các ứng dụng thanh toán cũng cho phép các công ty theo dõi nơi bạn mua sắm, điều mà bạn có thể cảm thấy không thoải mái.

Nhưng một xã hội không tiền mặt có thể đồng nghĩa với việc giảm tội phạm

Điều này nói lên rằng, việc không dùng tiền mặt có thể giúp giảm tội phạm vì các khoản thanh toán điện tử khiến tội phạm trộm cướp khó hoạt động hơn nhiều. Vì thế mà họ không có khả năng ăn cắp tiền hữu hình, giúp giảm tội phạm trong khu vực.

Châu Âu đang hướng tới việc không dùng tiền mặt

Trong công trình khảo sát, nghiên cứu có tiêu đề "Hiệu ứng COVID-19 đối với Thương mại Điện tử và Bán lẻ Châu Âu" do Tập đoàn tài chính PXP Financial thực hiện, nhóm chuyên gia đã khảo sát người tiêu dùng ở sáu quốc gia Châu Âu, phát hiện ra những nhu cầu khác nhau về một xã hội không tiền mặt. Ví dụ, Ba Lan là nước nhiệt tình bỏ tiền mặt nhất, trong khi Hà Lan thì ít nhất.

Trong nghiên cứu, 41% người tiêu dùng các quốc gia Anh, Tây Ban Nha, Đức, Ba Lan và Ý cho rằng, họ sẽ cảm thấy tích cực về một xã hội không tiền mặt, trong khi 31% sẽ cảm thấy tiêu cực. Ba Lan đứng đầu bảng về việc không dùng tiền mặt với 54% số người được hỏi cho thấy sự tích cực đối với việc giảm sử dụng tiền mặt. Ý theo sau với 49%, Tây Ban Nha tiếp theo với 42%, tiếp theo là Anh với 40%, Đức với 33% và cuối bảng là Hà Lan với 31%.

Văn hóa tiền mặt

Mặc dù có những thái độ khác nhau đối với một xã hội không dùng tiền mặt, nhưng người tiêu dùng trên hầu hết các quốc gia đều tỏ ra hào hứng với thanh toán không dùng tiền mặt - thanh toán không tiếp xúc, ví điện tử, thanh toán di động. Ngoại lệ đáng chú ý là Ý. Đối với hầu hết người Ý, sử dụng tiền mặt không chỉ là sở thích cá nhân; đó còn là một giá trị văn hóa mà họ đã lớn lên và cũng là một giá trị gắn chặt với giá trị quốc gia có cội nguồn hàng thế kỷ.

Nhưng ngay cả khi đại dịch đã đẩy những gì trước đây là giao dịch tiền mặt có giá trị thấp sang các hình thức thanh toán khác, 73% người tiêu dùng Ý cho biết họ đã phải thay đổi phương thức thanh toán ưa thích của mình trong đại dịch. Khi được hỏi họ đã thử phương thức thanh toán nào do hậu quả của đại dịch, hơn 63% người Ý dùng dịch vụ PayPal làm hình thức thanh toán không dùng tiền mặt ưa thích của họ, và ngân hàng trực tuyến gần 43%.

Còn người mua sắm ở Ba Lan (80%) có xu hướng sử dụng phương thức thanh toán không tiếp xúc nhiều hơn, vì đây là một trong những quốc gia đầu tiên ở châu Âu thử nghiệm công nghệ này.

Thanh toán không dùng tiền mặt: Thấy gì từ thực tế ở châu Âu?
Tốc độ mà các quốc gia sẽ phát triển theo hướng xã hội không tiền mặt chắc chắn sẽ khác nhau tại Châu Âu. Ảnh: @AFP.

Trong khi đó ở Tây Ban Nha, mặc dù người Tây Ban Nha có truyền thống thích sử dụng tiền mặt, nhưng có những dấu hiệu tích cực cho thấy mọi thứ đang thay đổi theo hướng có lợi cho các phương thức không dùng tiền mặt. Khoảng 42% tin rằng một xã hội không tiền mặt là một điều tốt, trong khi 34% coi đó là một điều tiêu cực. Điều này được chứng minh bằng thực tế là mức độ phổ biến của thẻ thanh toán ở Tây Ban Nha (đặc biệt là thẻ tín dụng) đã tăng mạnh trong những năm gần đây.

Chuẩn bị cho 'bình thường mới'

Thanh toán trên toàn cầu đang tiến tới một tương lai không dùng tiền mặt. Có tiềm năng to lớn từ sự đổi mới toàn châu Âu mở rộng trong thanh toán kỹ thuật số, giúp cải thiện cuộc sống của công dân trong khu vực ở nhiều cấp độ, thu nhập, tốc độ phát triển kinh tế, thương mại. Nghiên cứu của Tập đoàn tài chính PXP Financial cũng cho thấy tầm quan trọng của việc có nhiều lựa chọn phương thức thanh toán đối với các nhà bán lẻ.

Các nhà bán lẻ và tổ chức thanh toán cần làm việc cùng nhau để hiểu khách hàng của họ cần gì trong điều kiện "bình thường mới" khi các con phố trên khắp châu Âu mở cửa trở lại. Cùng với nhau, các nhà bán lẻ và tổ chức thanh toán có thể phát triển các giải pháp để đảm bảo sự trung thành của khách hàng tiếp tục ngay cả khi đối mặt với những thay đổi trong lĩnh vực bán lẻ phù hợp với việc mở rộng các phương thức thanh toán. Các dịch vụ giá trị gia tăng như chương trình khách hàng thân thiết, chương trình khuyến mại, phần thưởng tại cửa hàng thông qua mã QR đều là những công cụ có giá trị mà các nhà bán lẻ có thể sử dụng để mang đến cho khách hàng sự tiện lợi, nhanh chóng và an toàn khi thanh toán.

Ngoài ra, tốc độ mà các quốc gia sẽ phát triển theo hướng xã hội không tiền mặt chắc chắn sẽ khác nhau, nhưng với sự quan tâm của người tiêu dùng đối với thanh toán không tiếp xúc và di động - thì điều đó cũng sẽ sớm phổ biến. Do đó, đã đến lúc các nhà hoạch định chính sách bắt đầu công việc xây dựng đế chế thanh toán này theo lộ trình tại Châu Âu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại