menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Thanh khoản mất hút - Cơ hội hay dấu chấm hết

Trong mấy ngày gần đây thanh khoản thị trường xuống rất thấp, hiện đang chỉ ở con số 500 triệu cổ phiếu, 15k tỷ khớp lệnh trên 1 phiên. Vậy đâu là nguyên nhân thực sự của vấn đề này? Liệu thanh khoản mất hút sẽ diễn ra bao lâu? Quan trọng nhất là NĐT cá nhân nên hành xử như thế nào?

Trong chứng khoán DÒNG TIỀN là khái niệm rất quan trọng, luôn ảnh hưởng lớn đến thị trường cả trong dài hạn và ngắn hạn. Ở đây chúng ta sẽ tập trung phân tích vấn đề dòng tiền tạo ra thanh khoản, chứ sẽ không đi sâu vào dòng tiền của các Quỹ, các tổ chức đầu tư dài hạn. Hiện nay thanh khoản TTCK Việt nam được tạo ra bởi 90% dòng tiền đến từ khối các NĐT cá nhân. Vậy con số định lượng của dòng tiền này là bao nhiêu?

Có 4 nguyên nhân của sự thanh khoản mất hút trong thời gian gần đây:

1. Tâm lý nghi ngại.

2. Hiệu ứng kỳ nghỉ lễ.

3. Tạo lập nằm im.

4. Vấn đề Trái phiếu doanh nghiệp.

Tổng hợp lại 4 nguyên nhân trên, chúng ta có thể thấy rằng dòng tiền tạo thanh khoản sẽ bị giảm 30%. Có nghĩa là nếu chúng ta thường chứng kiến GTGD thị trường khoảng 28.000 tỷ / phiên, thì bây giờ nên chấp nhận ở con số 18.000 - 20.000 tỷ / phiên.

Đặt ra câu hỏi là liệu điều này sẽ diễn ra trong bao lâu? Nếu không có gì đột biến từ dòng tiền mới (ví dụ dòng tiền nước ngoài), tôi nghĩ rằng việc thanh khoản xoay quanh con số 20k tỷ / phiên sẽ diễn ra trong vòng ít nhất 3-6 tháng nữa.

Sau khi xác định được nguyên nhân của việc biến mất dòng tiền, chúng ta nên hoạch định chiến lược, lên kế hoạch cho đầu tư trong năm 2022. Dù rất khó khăn, nhưng kênh chứng khoán vẫn là kênh ưu tiên, vẫn có thể tạo hiệu quả tốt cho NĐT năm 2022 này. Bây giờ sẽ không còn là câu chuyện "mua gì cũng thắng", thấy dòng nào, con nào khỏe là nhảy vào múc là có ăn. Thị trường sẽ rất phân hóa, cơ hội sẽ xuất hiện theo hướng "đầu tư ngách". Như thế nào là đầu tư ngách? Sẽ có nhiều nhóm ngành đi theo con đường riêng, lúc đó giá cổ phiếu sẽ không phụ thuộc vào yếu tố dòng tiền hay thanh khoản nữa, mà là câu chuyện đặc biệt của doanh nghiệp, đa phần là phụ thuộc vào giá trị nội tại hay một vài game riêng biệt.

TTCK đã tăng độ khó rất nhiều, tâm lý bầy đàn mua "theo thằng bên cạnh" sẽ không còn nữa. Lúc này chính là lúc tri thức đầu tư lên ngôi. Phải hiểu bản chất các cổ phiếu mình mua bán, không còn cảnh "mua vì cầu mạnh quá", mà không hề biết nội tại doanh nghiệp đó như thế nào, giá đã đủ rẻ hay chưa, P/E tương lai có hấp dẫn hay không? Nhưng đây không phải là dấu chấm hết, mà theo tôi lại là cơ hội lớn cho việc kiếm lợi nhuận. Khi thị trường bớt bát nháo, sự chuẩn chỉ được đề cao hơn, nhưng không có nghĩa là nước quá trong, thì cá vẫn rất nhiều. Chỉ có con đường học hỏi liên tục, bỏ công sức ra mới có thể thu được thành công.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

47 Yêu thích
25 Bình luận 46 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại