menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hoàng Tuấn

TGĐ Công ty CP Tập đoàn tài chính HSBC Việt Nam lừa đảo, có thể bị xử lý thế nào?

Chuyên gia pháp lý đã có phân tích về vụ ông Trần Quang Sơn, Tổng Giám đốc (TGĐ) Công ty Cổ phần Tập đoàn tài chính HSBC Việt Nam bị bắt về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối mặt khung hình phạt rất nặng?

Ngày 21/6, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét nơi ở đối với Trần Quang Sơn (TGĐ Công ty Cổ phần Tập đoàn tài chính HSBC Việt Nam) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo khoản 4 Điều 174 Bộ luật hình sự.

Trao đổi với PV Dân Việt dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường cho biết, theo thông tin từ phía cơ quan điều tra, người bị hại có nhu cầu bảo lãnh thanh toán và qua người giới thiệu đã gặp các bị can.

Nguyễn Tấn Sự và Nguyễn Thụy Long Phượng "nổ" mình có khả năng quan hệ với ngân hàng để thực hiện bảo lãnh thanh toán và Công ty Núi Chúa có nguồn ngoại tệ 100 tỷ đô la từ tổ chức đầu tư tài chính "HSBC Vietnam Finance Group" để đầu tư vào dự án.

Kết quả xác minh của cơ quan chức năng, các bị can đã đưa ra tài liệu giả để chứng minh khả năng, năng lực của mình trong việc bảo lãnh thanh toán.

Đây là căn cứ để cơ quan điều tra chứng minh các bị can có hành vi gian dối để chiếm đoạt tài sản của người bị hại, số tiền chiếm đoạt trên 1 tỷ đồng nên các bị can bị khởi tố theo quy định tại khoản 4, Điều 174 Bộ luật hình sự là có căn cứ.

Theo ông Cường, với tội danh bị khởi tố được quy định tại khoản 4 Điều 174, các bị can phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Trong quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi gian dối của các bị can thể hiện qua các tài liệu chứng cứ nào.

Sẽ tiến hành giám định các giấy tờ mà bị can đã đưa ra để chứng minh khả năng, năng lực tài chính của mình đối với người bị hại nhằm chiếm đoạt tài sản.

Sau khi thu thập đầy đủ các tài liệu chứng cứ, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Sự, Phượng.

Đồng thời làm rõ số tiền mà các bị can đã nhận của bị hại được sử dụng như thế nào, vì sao các bị can không trả lại số tiền này cho bị hại để chứng minh thủ đoạn gian dối và hành vi chiếm đoạt, làm căn cứ để buộc tội đối với các bị can.

Bắt TGĐ Công ty Cổ phần Tập đoàn tài chính HSBC Việt Nam

Theo thông tin ban đầu, do nhu cầu kinh doanh, ông T.Q.K. (Chủ tịch HĐQT Công ty Đ.T.N.) xin cấp phép đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại tỉnh Sóc Trăng và tìm nguồn vốn để đầu tư.

Cuối năm 2018, thông qua một số mối quan hệ, ông K. quen Sự - TGĐ Công ty Núi Chúa (trụ sở tại quận Tân Bình, TP.HCM) và Phượng – Giám đốc tài chính công ty này.

Sự và Phượng tự giới thiệu có khả năng quan hệ với ngân hàng để bảo lãnh thanh toán và Công ty Núi Chúa có nguồn ngoại tệ 100 tỉ USD từ tổ chức đầu tư tài chính "HSBC Vietnam Finance Group" để đầu tư vào dự án của ông K..

Ông K. tin tưởng đồng ý hợp tác và chuyển khoản cho Phượng 570 triệu đồng làm chi phí thẩm định hồ sơ.

Đầu năm 2019, Phượng cho ông K. xem thông báo chấp thuận cho vay của ngân hàng S. với số tiền 250 tỉ đồng. Do tin tưởng các tài liệu Phượng, Sự đưa ra là thật, ông K. ký hợp đồng hợp tác đầu tư.

Ký hợp đồng xong, Phượng và Sự tiếp tục đưa cho ông K. xem "Thư tín dụng và tài trợ nguồn vốn đầu tư không hoàn lại" của Công ty HSBC Việt Nam (do Trần Quang Sơn làm TGĐ) với nội dung: "…Tập đoàn tài chính HSBC Việt Nam đã sẵn sàng một khoản quỹ tín dụng và tiền mặt cho Công ty Núi Chúa và Công ty Đ.T.N. có giá trị 250 triệu USD đến 500 triệu USD, ưu đãi dành cho công ty trong quá trình hợp tác đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải Sóc Trăng".

Sau đó, ông K. tiếp tục chuyển cho Phượng và Sự 1 tỷ đồng theo yêu cầu để làm thủ tục bảo lãnh cho hợp đồng thi công.

Tuy nhiên, sau đó ông K. đề nghị gặp mặt trực tiếp ngân hàng và yêu cầu cung cấp các tài liệu bản gốc thì nhóm người này không đồng ý.

Ông K. liên hệ với ngân hàng thì biết được thư bảo lãnh mà "đối tác" cung cấp là giả. Biết bị lừa, ông K. gửi đơn tố giác đến cơ quan điều tra.

Sau khi thu thập đầy đủ các tài liệu chứng cứ, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Sự, Phượng, Sơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại