menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngân Hà

Tập đoàn Tân Hoàng Minh bỏ cọc, số phận khu 'đất vàng' ở Thủ Thiêm sẽ ra sao?

UBND TPHCM sẽ ban hành quyết định hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá trước đó của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Bỏ cọc sau 1 tháng trúng đấu giá

Tập đoàn Tân Hoàng Minh vừa xác nhận ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã gửi “tâm thư” xin chấm dứt hợp đồng mua lô đất đấu giá mang ký hiệu 3-12 thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo đó, trong tâm thư đề ngày 10/1/2022 gửi đến quý lãnh đạo cao cấp ở trung ương và TPHCM, ông Đỗ Anh Dũng- Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã xin tự nguyện đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá lô đất 3-12 khu chức năng số 3, Khu đô thị mới Thủ Thiêm và chấp nhận mọi chế tài về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng này theo quy định pháp luật.

Theo đó, việc này là nhằm bảo đảm một phần ổn định thị trường kinh doanh bất động sản, lợi ích của tập thể, của xã hội lên trên... Đồng thời ông Dũng cũng gửi đến quý lãnh đạo cao cấp lời xin lỗi chân thành nhất.

Ông Dũng khẳng định sau khi đấu giá trúng, ông và Tập đoàn lắng nghe rất nhiều dư luận xã hội và thấy rằng kết quả trúng đấu giá cao như vậy có thể dẫn đến hệ lụy không tốt. Đặc biệt sau khi tiếp nhận ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính tại kỳ họp bất thường Quốc hội vừa qua.

Mặc dù, sau khi trúng đấu giá, Tập đoàn đã thay đổi toàn bộ kế hoạch đầu tư, kinh doanh và tài chính để đảm bảo đóng tiền theo tiến độ và quy định trong hợp đồng đã ký kết với Trung tâm Phát triển quỹ đất TPHCM và Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TPHCM. Đồng thời Tập đoàn đã lên phương án kinh doanh đầu tư mới phù hợp nhất để có hiệu quả, mặc dù lợi nhuận theo tính toán là khá thấp không đúng như kỳ vọng ban đầu, nhưng vẫn đảm bảo thu hồi vốn đầu tư.

Trước đó, vào ngày 10/12/2021, Trung tâm dịch vụ Bán đấu giá tài sản TPHCM đã tổ chức phiên đấu giá 4 lô đất tại Khu đô thị Thủ Thiêm với giá khởi điểm 5.300 tỷ đồng. Kết quả, TPHCM đã thu về 37.346 tỷ đồng

Đáng chú ý, lô đất mang ký hiệu 3-12 được Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt sau 70 lần trả giá và trúng thầu với gần 2,44 tỷ đồng/m2, gấp 8,3 lần giá khởi điểm. Lô đất này có mục đích sử dụng đất là đất ở tại đô thị, khu nhà ở chung cư hỗn hợp kết hợp chức năng thương mại dịch vụ, do nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Đến ngày 17/12, các công ty trúng đấu giá 4 lô đất thuộc khu chức năng số 3, Khu đô thị mới Thủ Thiêm tại buổi đấu giá ngày 10/12 đã hoàn tất việc ký hợp đồng mua 4 lô đất trên với các cơ quan chức năng của TPHCM.

Theo đó, việc ký hợp đồng được thực hiện ký kết 3 bên, gồm công ty trúng đấu giá, Trung tâm Phát triển quỹ đất TPHCM (đại diện sở hữu các lô đất) và Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TPHCM.

Trao đổi với Tiền Phong, bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TPHCM cho biết, nếu Tập đoàn Tân Hoàng Minh bỏ cọc thì mọi việc sẽ được xử lý theo đúng quy định của pháp luật về đấu giá.

Số phận lô đất ra sao?

Luật sư Lê Trung Phát, Đoàn Luật sư TPHCM cho rằng, phiên đấu giá diễn ra ngày 10/12/2021 đã xác định được đơn vị trúng đấu giá cho từng lô đất được đem ra đấu giá. Theo quy định, cuộc đấu giá được xem là kết thúc thành công khi đấu giá viên công bố người trúng đấu giá và các bên tham dự (có cả người trúng đấu giá) ký vào biên bản đấu giá.

Việc đấu giá này là nhằm giao đất có thu tiền sử dụng đất, nên theo quy định tại Thông tư liên tịch số 14/2015, phải tiến hành thủ tục phê duyệt kết quả trúng đấu giá, mà cụ thể là UBND TPHCM đã ban hành quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá vào ngày 30/12.

Như vậy, theo quy định tại Điều 48 Luật đấu giá tài sản 2016, kể từ lúc công bố kết quả trúng đấu giá thì người trúng đấu giá sẽ phải thực hiện nghĩa vụ của mình. Nhưng vì trường hợp này cần có quyết định công nhận, nên trường hợp này, đơn vị trúng đấu giá sẽ bắt đầu thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo thông báo nộp tiền từ cơ quan thuế. Cụ thể là theo thông báo mà Cục thuế TPHCM ban hành vào ngày 6/1/2022.

Tập đoàn Tân Hoàng Minh bỏ cọc, số phận khu đất vàng ở Thủ Thiêm sẽ ra sao? ảnh 2

Sau khi Tập đoàn Tân Hoàng Minh bỏ cọc, UBND TPHCM sẽ ban hành quyết định hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá trước đó.

Như vậy, nếu chưa đến hạn mà công ty trúng đấu giá có thông báo về việc không tiếp tục thực hiện kết quả trúng đấu giá, thì đây được xem như là hành vi đơn phương chấm dứt của họ. Trường hợp này, bắt buộc các cơ quan có liên quan sẽ trình hồ sơ lên UBND TPHCM. Căn cứ vào điểm D khoản 5 Điều 68 Nghị định 43/2014, UBND TPHCM sẽ ban hành quyết định hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá trước đó.

Theo quy định, số tiền đặt trước sẽ chuyển thành tiền cọc theo quy định tại khoản 5 Điều 39 của Luật đấu giá tài sản. Vì vậy, nếu đơn vị này tiếp tục không thực hiện nghĩa vụ, xem như họ bỏ cọc và mất số tiền này.

Như vậy, phải tổ chức lại phiên đấu giá mới. Và tất nhiên, hiện nay chưa có quy định nào liên quan đến việc xác định mức giá trần cho các phiên đấu giá bằng hình thức trả giá lên. Nên dù muốn hay không muốn, thì đơn vị tổ chức phiên đấu tiếp theo cũng không thể khống chế các đơn vị tham gia đấu giá được trả mức giá cao.

“Người đấu giá luôn luôn muốn thực hiện kết quả trúng đấu giá mà mình đã đấu, không có đơn vị nào đứng bỏ ra một khoản tiền lớn để đặt trước, rồi sau đó không tiếp tục thực hiện. Nếu như chúng ta cho rằng đó là hành động PR, thì tôi cho rằng nó chưa hoàn toàn đúng”, ông Phát nói.

Nói về thị trường bất động sản, luật sư Lê Trung Phát không cho rằng đây là hành vi khiến giá bất động sản khu đó tăng cao. Rõ ràng người dân chúng ta đều biết thông tin phiên đấu giá trước đã bị hủy, tức giá đấu lúc đó không phải giá thật của khu đất. Vậy đâu có lý do gì, người dân sau này tin vào giá đấu ban đầu để mua nhà đất và tài sản ở đó như thông tin của chủ đầu tư đưa ra. Nói không chừng, nếu dùng chiêu trò này, có khi chủ đầu tư lại tự làm khó mình trong mắt khách hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
6 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại