menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hoàng Tuấn

Tân thủ tướng Nga Mikhail Mishustin là ai?

Ông Mikhail Mishustin, Cục trưởng Cục thuế Liên bang Nga, vừa chính thức được bổ nhiệm làm tân thủ tướng nước này, không lâu sau khi ông Dmitry Medvedev từ chức. 

Theo tin từ CNN, Hạ viện Nga ngày 16/1 đã phê chuẩn quyết định bổ nhiệm ông Mishustin làm thủ tướng, chỉ một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp mặt trực tiếp để đề nghị ông Mishustin đảm nhiệm cương vị này.

Trước đó, ông Mishustin giữ chức Cục trưởng Cục thuế Liên bang Nga, nơi ông nổi tiếng với việc cải cách thành công hệ thống tài khoá của Nga. Tuy nhiên, hầu hết công chúng Nga chưa biết gì nhiều về nhân vật này và trước đó ông cũng tỏ ra không có nhiều tham vọng chính trị.

Sinh năm 1966, tân thủ tướng Nga từng học ngành kỹ thuật hệ thống tại Học viện Máy công cụ Moscow và sau đó nhận hai bằng tiến sĩ ngành kinh tế của trường này. Ông bắt đầu sự nghiệp trong ngành thuế từ năm 1998, khi được bổ nghiệm làm phó cục trưởng Cục Thuế nhà nước Nga. 1 năm sau đó, ông được thăng chức lên chức thứ trưởng phụ trách thuế. Tới năm 2004, ông chuyển sang làm lãnh đạo tại Cơ quan Địa chính Liên bang Nga.

Năm 2007, ông Mishustin trở thành người đứng đầu cơ quan quản lý các đặc khu kinh tế liên bang và giữ vị trí này trong một năm.

Tới năm 2010, ông được bổ nhiệm vào vị trí Cục trưởng Cục thuế Liên bang Nga. Cũng trong năm này, ông nhận bằng tiến sĩ kinh tế với luận án "Chiến lược hình thành thuế tài sản ở Nga".

Theo tin từ Reuters, ông Mishustin đã nói trước Hạ viện rằng nước Nga phải duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, giữ lạm phát ở quanh mức 4% và đẩy nhanh tiến độ các chương trình phát triển "dự án quốc gia" của Tổng thống Vladimir Putin.

Việc bổ nhiệm ông Mishustin được đưa ra không lâu sau tuyên bố từ chức của ông Dmitry Medvedev hôm 15/1, cùng với toàn bộ chính phủ, nhằm "dọn đường" cho những cải cách được cho là có thể giúp duy trì quyền lực của ông Putin sau khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống vào năm 2024.

Ông Putin đã đưa ra một số đề xuất thay đổi trong hiến pháp Nga, trong đó có thể tạo ra những thay đổi căn bản trong cán cân quyền lực, như chuyển bớt quyền lực của tổng thống sang cho thủ tướng và quốc hội.

Về phần ông Medvedev, Tổng thống Putin đã đề cử ông vào vị trí phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga trong tương lai. Đây là cơ quan giám sát việc soạn thảo các quyết định của tổng thống về các vấn đề chiến lược trong phát triển đất nước, bảo vệ quốc gia trước những mối đe doạ cả trong và ngoài nước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại