24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Phạm Thế Kiên
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Tân cảng Sài Gòn đề nghị bỏ ‘tiền túi’ nâng cấp bến cảng Cái Mép – Thị Vải đón tàu 160.000 DWT

Cục phó Cục hàng hải Việt Nam Bùi Thiên Thu vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị cho phép, Công ty TNHH MTV Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (sau đây gọi tắt là Tân cảng Sài Gòn - TCSG) được nâng cấp bến cảng container quốc tế Cái Mép - Thị Vải để đón tàu trọng tải lên tới 160.000 DWT.

Trước đó, vào tháng 8/2016, Tân cảng Sài Gòn đã có văn bản gửi Bộ GTVT xin chấp thuận chủ trương nghiên cứu cho tàu tải trọng 160.000 DWT ra, vào làm hàng các bến cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải (TCTT). Việc nghiên cứu nâng cấp bến cảng TCTT sẽ thực hiện bằng kinh phí của doanh nghiệp, không tính toán vào giá thuê cầu cảng.

Đến, tháng 6/2019, TCSG gửi văn bản đến Cục Hàng hải Việt Nam, trong đó có nêu các chi phí nạo vét trước bến đảm bảo độ sâu để tiếp nhận tàu đến 160.000 DWT được xác định là hơn 24,5 tỷ đồng, bổ sung bích neo là gần 2 tỷ đồng nhằm đảm bảo an toàn hàng hải được TCSG thực hiện bằng vốn kinh doanh, không dùng khoản vay để tài trợ và không phát sinh lãi vay ghi nhận vào giá thuê cảng.

TCSG đã phân bổ các chi phí liên quan đến việc triển khai thực hiện nâng cấp bến cảng theo luật kế toán và luật thuế hiện hành.

Một tháng sau, (7/2019), TCSG tiếp tục có văn bản gửi Cục Hàng hải cam kết phân bổ chi phí cho việc cải tạo, nâng cấp bến cảng, nạo vét khu nước trước bến để tiếp nhận tàu 160.000 DWT vào chi phí sản xuất kinh doanh của TCTT theo đúng quy định.

Liên quan tới các đề xuất này, Cục phó Cục hàng hải Bùi Thiên Thu cho biết: “hợp đồng đang ký kết với TCSG là hợp đồng cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng bến cảng container quốc tế Cái Mép được Nhà nước đầu tư và công bố cho tàu đến 100.000 DWT cho tàu vào, ra làm hàng. Vì vậy, việc nâng cấp bến cảng cho tàu tải trọng đên 160.000 DWT nằm ngoài hợp đồng ký kết và phải thực hiện theo các văn bản của Bộ GTVT”.

“Do vấn đề này vượt thẩm quyền quyết định của đơn vị nên Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT cho ý kiến chỉ đạo đối với đề xuất của TCSG về việc phân bổ chi phí, cải tạo nâng cấp bến cảng, nạo vét khu nước trước bến để tiếp nhận tàu tải trọng đến 160.000 DWT vào chi phí sản xuất kinh doanh của TCTT”, ông Thu đề nghị.

Theo quy định, Cục Hàng hải Việt Nam đã công bố mở bến cảng container quốc tế đưa vào sử dụng cho tàu container cho tàu trọng tải đến 100.000 DWT và tàu khách, tàu giàn khoan, tàu phục vụ dịch vụ kỹ thuật hậu cần dầu khí, tàu chở hàng tổng hợp có kích thước tương đương.

TCSG có trách nhiệm quản lý, khai thác tài sản thuê theo đúng quy trình, kỹ thuật, mục đích, công năng của bến cảng và tính năng của tài sản thuê; Được quyền đề xuất thay đổi nhưng không được thay đổi tính năng kỹ thuật và công năng của tài sản thuê khi chưa có ý kiến bằng văn bản của Cục Hàng hải Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả