Nguyễn Đức Sơn

Tầm nhìn khác biệt

Chuyên mục: Chuyên gia
Tầm nhìn khác biệt

Ảnh Internet

100% người thành công đều có phẩm chất giống nhau: dám làm những điều số đông không làm & bền bỉ theo đuổi mục tiêu của tầm nhìn. Họ có thể không thông minh nhất, không giỏi nghề nhất. Nhưng chắc chắn họ là những cá nhân dũng cảm nhất, dấn thân nhất.

Mac và Dick là hai anh em ruột đã sáng lập MacDonals's năm 1940. Họ đã nghĩ ra mô hình kinh doanh về fast food đầu tiên của nước Mỹ với sự tối giản đáng kinh ngạc về sản phẩm, diện tích nhà hàng lẫn cách thức khách hàng thưởng thức những chiếc burger. Nhưng McDonald's sẽ mãi chỉ là một cửa hàng nổi tiếng thay vì là một thương hiệu nổi tiếng nếu không xuất hiện người thứ 3: Ray Kroc.

Ray chỉ là người nhận nhượng quyền cho MacDonald's. Nhưng chính ông mới là người biến MacDonald's từ một cửa hàng thành chuỗi cử hàng khắp nước Mỹ và sau này khắp thế giới. Bằng cách nào? Đầu tiên là một tầm nhìn (vision) vượt qua mọi suy nghĩ của tất cả. Tuyên bố để đời của Ray Kroc với anh em nhà sáng lập McDonald's: I am national, you are fucking local! Nên nhớ Ray nói câu này khi trong tay mới có hơn chục cửa hàng. Ông ấy đang nói về mục tiêu chưa ai nhìn thấy. Kể cả hai anh em Dick & Mac, những người đẻ ra McDonald's.

Khi chụp tấm hình cùng bức tranh cửa hàng McDonald's trên trên tường, Ray Kroc, người chưa hề qua một trường lớp marketing đã nói thế này: McDonarld có một cái tên rất Mỹ để trở thành biểu tượng, có icon (cánh cổng vàng) và logo rất nổi bật để "mấy tay lái xe đi từ xa đã nhìn thấy để ghé vào". Điều Ray nhìn ra bằng trực giác của một doanh nhân chính là lý thuyết về Brand Distinctiveness mãi đến năm 2003, hơn nửa thế kỷ sau, chuyên gia neuromarketing Byron Sharp mới đúc kết trong “How ands grow", một cuốn sách marketing mang tính cách mạng về trường phái marketing theo nguyên lý não bộ.

Ray Kroc đã bỏ ra đển 1.43 triệu đô để mua lại McDonald's (số tiền rất lớn những năm 50 thế kỷ 20). Có một chi tiết mang tính biểu tượng rất đắt về ý chí & tầm nhìn của ông. Trong một buổi tối muộn, Ray đứng ngắm cửa hàng McDonald's đầu tiên còn sáng đèn nổi rõ cánh cổng vàng trong đêm, bốc nắm đất trên tay và nói một mình: hãy thành công một lần đi. Lúc đó Ray Kroc đã 52 tuổi với quá khứ chỉ có một cuộc sống vất vả triền miên chỉ đủ sống của một người làm nghề bán máy đánh sữa.

Tầm nhìn khác biệt

Mô hình kinh doanh khác biệt

Chiến lược khác biệt

Và ý chí khác biệt

Cuộc sống của số đông sẽ tốt hơn, được khai mở vô số điều văn minh bởi số ít cá nhân xuất sắc. Ngày nay một cậu học sinh cấp 2 cũng biết trái đất xoay quanh mặt trời. Nhưng ở thế kỷ thứ 17, ai nói vậy bị coi là điên rồ, thậm chí bị kết tội báng bổ. Nhưng nhà khoa học Galileo dù bị toà ản giáo hội kết án vẫn nhất quyết không từ bỏ chân lý về sự thật: dù sao trái đất vẫn quay quanh mặt trời.

Nguyễn Đức Sơn - BrandSon

FB Nguyễn Đức Sơn

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi để cùng chia sẻ và lan tỏa.

Ban nội dung SĐT/Zalo: 0981.935.283

Hòm thư: phuongpt@24h.com.vn
Nguyễn Đức Sơn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
7 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Bài viết cùng chuyên gia

Niềm tin cốt lõi

Nguyễn Đức Sơn
Xem thêm Xem thêm
Quan tâm nhiều
Xem thêm Xem thêm