menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Công Hòa

Tại sao phải vội vàng?

Dạo này mình có đăng thử một vài video lên Tiktok thì nhận được ngay phản hồi góp ý về việc nói chậm đến nỗi tua 1.5 rồi mà vẫn không đáp ứng yều cầu nghe tốc độ của người dùng. Trong khi ở trên Youtube mình rất ít thấy góp ý về điều này.

Chính góp ý này đã cho mình thêm suy nghĩ sâu hơn về nó. Mình đặt mình vào vai trò của khán dễ để suy ngẫm. Mình đã nghĩ lại thêm một quãng đường dài mình nghe video, podcast và phát triển bản thân như thế nào. Mình thường nghe Video, podcast của thầy Minh Niệm, của Thầy Thích Nhất Hạnh, của thầy Phan Văn Trường, của anh Web5Ngay, của anh Hieu TV… Các thầy nói chậm dãi có nhiều khi mình đang vội việc này việc kia mình nghe xong mình chẳng hiểu cái gì. Nhưng ngược lại những hôm mình xác định là tập trung toàn bộ thời gian để nghe và học được kiến thức nào đó từ những con người này thì mọi thứ lại khác. Mình tập trung nghe và tư duy với những chia sẻ đó. Mình nhìn lại bản thân mình và xem có thể học được điều gì đó ở đây. Và mình đã học được rất nhiều thứ. Đó là những bài học để chữa lành cho tâm hồn, đó là những bài học để phát triển bản thân, đó là những bài học để có cảm xúc thật, đó là những bài học để có một tinh thần tích cực trong cuộc sống, đó là những bài học để kinh doanh bền vững ….vvv. Có nhiều hôm buổi tối mình nghe nhưng chẳng có nạp thêm được điều gì, chỉ nghe để cho một tinh thần thư thái và dễ ngủ hơn.

Có lẽ mình đã trở nên chậm rãi kể từ khi nào mình không hay?

Trước đây, từ một người luôn bận rộn, luôn thấy vội vã với mọi thứ trong cuộc sống. Luôn coi bận rộn làm giá trị sống của bản thân. Có quá nhiều việc trong một mớ tơ vò có bám lấy mà mình không biết việc nào là quan trọng, việc nào là không quan trọng, việc nào là khẩn cấp, việc nào là không khẩn cấp. Cảm giác xử lý mãi mà cũng không hết việc. Đến khi mệt mỏi, tiêu cực thì lại cảm thấy xuống tinh thần và mất niềm tin vào cuộc sống.

Bản thân mình đã tự hỏi: Mình đang sống vì ai? Sống vì điều gì? Tại sao một chuỗi ngày nó cứ vội vã như vậy. Mình đã sai điều gì?

Mình chợt nhận ra: Cuộc sống này luôn phải đối mặt với sự lựa chọn. Mình buộc phải lựa chọn những thứ thực sự mình muốn và từ bỏ những thứ không có ý nghĩa với lẽ sống của mình.

– Nếu mình ở ngã ba đường với quá nhiều thứ mà mình không thể ra quyết định nhanh thì mình chỉ có mệt mỏi và đứng nguyên tại chỗ.

– Nếu mình luôn tiếc nuối và không muốn bỏ bất kỳ thứ gì đang bám lấy mình thì chắc chắn nó cũng chỉ như cái màng nhện bám chặt lấy mình không thoát ra được.

Vì vậy mà để thoát ra buộc bản thân mình phải lựa chọn những gì phù hợp vói lẽ sống của bản thân và dám từ bỏ những thứ không phù hợp với mục tiêu sống của mình.

Mình đã chọn sống chậm!!!

Vì vậy mà mọi thứ mình chọn hành động và theo luật hấp dẫn những thứ đến với mình nó cũng sẽ cứ chậm rãi, thong thả như vậy.

– Đọc sách mình cũng sẽ đọc chậm : Mình vừa đọc vừa ngẫm lại mình.

– Viết bài mình cũng sẽ viết chậm: Mình vừa viết vừa ngẫm lại.

– Nghe, hay xem video mình cũng xem chậm: Mình vừa nghe, xem mình vừa tư duy hay ghi chép lại.

– Làm việc hay tạo ra những sản phẩm mới mình cũng chậm: Mình phải thực sự thấu hiểu nỗi đau của thị trường mình mới làm những thứ để giải quyết vấn đề đó.

– Bây giờ đến chạy bộ mình cũng chạy chậm: Mình vừa chạy vừa cảm nhận mọi thứ xung quanh.

Có một kết quả mình nhận được từ cách tiếp cận cuộc sống mới đó là:

+ Mình có thể hành động ít nhưng mình lại hiểu khá sâu.

+ Mình có thể hành động chậm nhưng bất ngờ là tư duy của mình lại ngày càng nhanh hơn.

+ Mình có thể làm chậm nhưng sự quyết đoán của mình trong mỗi việc lại trở nên nhanh hơn.

Cuối cùng thì mình nhận ra rằng: Cái thứ cản trở bản thân mình nó nằm ở tư duy và sự quyết đoán chứ không phải là hành động nhanh hay chậm.

Nên cứ sống vội vã mà tư duy và sự quyết đoán lại chậm chạp thì cũng chẳng khác nào mình đang chạy một vòng tròn. Và điểm xuất phát sẽ vẫn ở ngã ba đường.

Kết luận: Bạn có thể sống chậm nhưng tư duy và sự quyết đoán phải nhanh. Khi nó đúng với thứ bạn thực sự muốn thì càng chậm sẽ càng hạnh phúc với nó hơn.

Cảm thấy ấm lòng khi hôm qua vợ bảo anh đang là phiên bản tốt hơn của trước đây rất nhiều.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trịnh Công Hòa

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại