menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thái Minh

Tại sao giá khí đốt tăng vọt ở châu Âu, ai là người chịu trách nhiệm?

Từ ngày 10-22/12, giá đã tăng gần 90% từ 1.158 lên 2.180 USD/nghìn mét khối và sau đó giảm xuống còn 1.200 USD/nghìn mét khối.

Theo giới chuyên gia, lý do cho những “bước nhảy vọt” về báo giá nằm ở việc cải cách thị trường khí đốt châu Âu không thành công bắt đầu từ hơn 10 năm trước. Bao gồm việc tăng tỷ trọng hợp đồng giao ngay lên mức tối đa (mua và thanh toán nhanh một lượng khí nhất định trên sàn giao dịch với ngày giao hàng đã thỏa thuận) và từ bỏ dần các hợp đồng dài hạn.

Các mục tiêu của cuộc cải cách đã đạt được với hơn một nửa lượng khí đốt tiêu thụ ở châu Âu được nhập khẩu theo hợp đồng giao ngay. Tức là, nguồn cung cấp không chỉ phụ thuộc vào mong muốn mua khí đốt của người tiêu dùng mà còn phụ thuộc vào việc nhà cung cấp bán khí đốt.

Bây giờ nguồn cung cấp khí đốt trên sàn giao dịch bị hạn chế. Nhưng sau khi loại bỏ than đá - đây là nguồn tài nguyên chính của các nước châu Âu để sản xuất điện, một thị trường không được quản lý cho một sản phẩm như vậy sẽ làm tăng rủi ro cho toàn bộ nền kinh tế châu Âu, điều này đã xảy ra trong năm nay.

Theo đó, giá khí đốt 1.200 USD/nghìn mét khối mới đây cũng là một con số đáng kinh ngạc, chỉ một năm trước khí đốt được giao dịch ở mức 240 USD/nghìn mét khối và được các nhà xuất khẩu coi là mức giá rất tốt. Vậy giá kỷ lục đến từ đâu?

Quan trọng nhất, không có tình trạng thâm hụt khí đốt ở châu Âu. Gần đây, có tin về việc rút lượng khí kỷ lục từ các kho chứa dưới lòng đất, nhưng chúng không liên quan đến thời tiết lạnh và nhu cầu tăng của các doanh nghiệp. Việc rút khí tối đa khỏi các cơ sở của lưu trữ ở châu Âu xảy ra vào ngày 21-22/12 (1,4 tỉ mét khối), khi giá khí đốt tăng trên 2.000 USD và thời tiết chẳng hạn như ở Đức và Hà Lan là tương đối dễ chịu.

Các chuyên gia cho rằng, có nghĩa là, các công ty lớn có dự trữ trong các cơ sở lưu trữ hoàn toàn không tìm cách mua khí đốt theo giá thị trường, mà chỉ cần bơm nó ra khỏi cơ sở lưu trữ. Và thực tế không phải là các nhà xuất khẩu không bán thêm thông qua sàn giao dịch, bởi khi đó lợi nhuận có thể rất lớn. Trong khi đó, khí đốt được mua bởi các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đang trên bờ vực phá sản do giá tăng quá cao.

Ngoài ra, theo ông Valery Andrianov, phó giáo sư tại Đại học Tài chính thuộc Chính phủ Nga, trước bối cảnh của đại dịch Covid-19, chính phủ của nhiều quốc gia đã đổ vào nền kinh tế một lượng lớn quỹ không đảm bảo. Trong trường hợp không có các lĩnh vực đầu tư có tính thanh khoản cao khác, một phần quỹ đã chuyển đến sàn giao dịch khí đốt và tham gia vào các trao đổi “nhiên liệu xanh”.

Gazprom “vô can”

Hiện có hơn 60 tỉ mét khối khí đốt trong các cơ sở lưu trữ ở châu Âu. Tuy nhiên, Liên minh châu Âu (EU) tiêu thụ hơn 400 tỉ mét khối mỗi năm. Ngay cả khi không tính đến nguồn cung cấp khí đốt liên tục từ các quốc gia khác nhau và sản lượng của chính họ, dự trữ khí đốt hiện có sẽ đủ cho 2 tháng mùa đông.

Đồng thời, ở châu Âu, một số nước đổ lỗi cho tập đoàn Gazprom của Nga về việc tăng giá. Tuy nhiên, có những lý do có thể giải thích: thời tiết yên tĩnh đã làm ngừng hoạt động của các tuabin gió ở Biển Bắc; thiếu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) do tăng nhu cầu ở châu Á; cơ chế giao dịch hối đoái; và các nhà đầu cơ.

Trong khi đó, Gazprom hầu như không bán khí đốt thông qua các sàn giao dịch chứng khoán châu Âu trong năm nay. Tất nhiên, các tuabin gió đã làm ảnh hưởng đến ngành năng lượng châu Âu, nhưng thời gian ngừng hoạt động của chúng đã được bù đắp bằng sự gia tăng nguồn cung cấp than, khí đốt và dầu nhiên liệu. Thị trường châu Á đối với LNG luôn là thị trường cao cấp và việc trao đổi mua bán khí đốt trong quá khứ đã dẫn đến việc giảm giá chứ không làm tăng giá.

Tại sao giá khí đốt tăng vọt ở châu Âu, ai là người chịu trách nhiệm?
Tập đoàn Gazprom bác bỏ cáo buộc không cung cấp đủ khí đốt cho châu Âu. (Ảnh: Reuters)

Đó là vấn đề điều tiết thị trường gas. Theo Phó Giám đốc Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia Nga Alexei Grivach, việc chuyển đổi sang các hợp đồng khí đốt giao ngay ở EU diễn ra vào cuối những năm 2000. Tuy nhiên, quá trình giảm giá đã diễn ra trong 5-6 năm qua, khi hầu hết các hợp đồng dài hạn được thực hiện có sự ràng buộc về giá cả với các trung tâm (trung tâm phân phối khí, nơi có giao dịch trao đổi). Hợp đồng cuối cùng diễn ra sau khi giải quyết các khiếu nại chống độc quyền của Ủy ban châu Âu (EC) chống lại Gazprom và việc ký kết các điều chỉnh tương ứng đối với các thỏa thuận cung cấp khí đốt (liên kết giá của các hợp đồng dài hạn với giá trao đổi).

“Bây giờ liên kết này đã hoạt động vì lợi ích của Gazprom. Tất nhiên là không. Gazprom có lợi dụng tình hình không? Tất nhiên. Gazprom không có nghĩa vụ lấp đầy các cơ sở lưu trữ ở châu Âu, cũng như bán khối lượng khí đốt bổ sung thông qua các sàn giao dịch chứng khoán châu Âu”, ông Grivach nhấn mạnh.

Theo ông Andrianov, giá khí đốt trên thị trường chứng khoán châu Âu tăng là kết quả trực tiếp của việc cải cách thị trường khí đốt châu Âu, nhằm mục đích chính xác là phát triển giao dịch kỳ hạn và từ bỏ các hợp đồng dài hạn. Châu Âu từ lâu đã đấu tranh cho việc định giá tự do. Và báo giá khí đốt tăng vọt hiện nay chỉ là kết quả tự nhiên của một cuộc đấu tranh như vậy.

Trong bối cảnh thời tiết cực kỳ lạnh giá ở Nga vào ngày 22/12, mức tiêu thụ điện tối đa trong lịch sử đã được ghi nhận với 159.484 MW. Điều này đòi hỏi lượng khí đốt bổ sung để sưởi ấm các khu dân cư và công nghiệp. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi Gazprom buộc phải tạm thời ngừng bơm khí đốt qua đường ống dẫn khí Yamal-Europe - đây được gọi là một trong những nguyên nhân chính khiến giá khí đốt trao đổi ở EU tăng trên 2.000 USD/nghìn mét khối.

Ông Grivach cho biết thêm, không có lời phàn nàn nào từ các khách hàng của Gazprom, các hợp đồng đang được hoàn thành cho đến tận cuối cùng, nhưng nếu không thì đó là một thị trường tự do, như Ủy ban Châu Âu mong muốn. Theo ông, hiện nay thị trường rõ ràng không được đảm bảo đầy đủ bằng các cam kết cung cấp chắc chắn, nhưng người châu Âu không có trách nhiệm gì.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại